Bật mí 9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

Bật mí 9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

Đất nước Nhật bản nổi tiếng với việc nuôi dạy con cực kỳ thông minh. Tạo nên những đứa trẻ có tính cách tốt đẹp ngay từ nhỏ. Nhật bản luôn tự hào là một đất nước có nền văn hóa và mức sống cực văn minh, sạch sẽ. Nói về con người nơi đây thì họ cũng cực kỳ nổi tiếng là chăm chỉ, thông minh, tự lập và có tính kỷ luật cao hơn rất nhiều so với người Việt mình.

Vậy phương pháp của họ là gì? Hãy cùng tìm hiểu 9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh qua bài viết dưới đây nhé.

 

9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh
 

Chú trọng chuyện cổ tích

Đây là cách dạy con thông minh giống như các bậc cha mẹ khác, người Nhật thường dạy con qua việc kể cho bé nghe những câu chuyện cổ tích. Vì cha mẹ Nhật tin rằng chính thế giới thần thoại và những điều lạ kỳ trong những câu chuyện cổ tích là chất liệu và niềm cảm hứng cho sự sáng tạo vô biên của trẻ.

Cha mẹ Nhật thường kể cho trẻ nghe những câu chuyện mỗi khi rảnh rỗi hay trước khi trẻ bước vào giấc ngủ. Hãy thử nhìn vào cuộc sống thường ngày và ta sẽ thấy những điều sau, trong truyện có thảm thần và ngoài đời chúng ta có máy bay, trong truyện chỉ cần phẩy tay là cửa mở và ngoài đời chúng ta có hệ thống cửa cảm biến,…

Bên cạnh đó, trong truyện cổ tích có kẻ xấu và người tốt, có tình cảm, qua đó giúp trẻ biết rằng mình phải trở thành anh hùng, người tốt để giúp đỡ người khác, nếu làm kẻ xấu sẽ bị chê cười, bị ghét bỏ, bị trừng phạt,… Còn nếu làm người tốt thì sẽ được khen ngợi, vinh danh, ngưỡng mộ,… nên chính điều đó đã giúp trẻ em Nhật lớn lên luôn trở thành người tốt và sống có ích cho xã hội.

Qua đó, các vấn đề tệ nạn xã hội thì cực kỳ hiếm và đời sống rất an toàn tại đất nước mặt trời mọc này.

>>> Mời tham khảo: cách học tiếng anh giao tiếp trực tuyến

 

Không quy chụp, áp đặt

Đây là cách dạy con thông minh của người Nhật khác biệt nhất với Việt Nam mà bạn sẽ dễ thấy nhất.

Cha mẹ Nhật ít khi quy kết con trẻ bằng những ngôn từ như: “Con thật lười biếng” hoặc “Sao con lì lợm thế” hay đại loại những câu nói dạng thế. Cha mẹ Nhật hiểu được tâm lý của trẻ con thế nào, giả dụ: “Khi bạn mắng con bạn là đồ con lợn 10 lần, chúng sẽ kêu ụt ịt vào lần thứ 11”.

Khi dùng những lời lẽ tiêu cực và quy chụp để mắng dạy con, trẻ con sẽ bị giáo dục đúng theo lối bị phủ nhận đó. Hay thậm chí chúng sẽ nghĩ mình ngu và lười thì thôi cứ ngu và lười.

Thay vào đó, cha mẹ Nhật họ sẽ dùng lời lẽ thông minh để khuyên con vào hướng tích cực và nguyên nhân xảy ra nếu con không làm điều đó.

 

9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

 

Khen hành vi cụ thể của con

Ở Việt Nam, một số gia đình thông minh thường khen mỗi khi trẻ hoàn thành một công việc nào đó, nhưng ngôn từ lại sử dụng thiếu chuẩn xác như: “Con thật là giỏi” hay “Con giỏi quá“… nhưng nếu chỉ khen trẻ bằng những câu như vậy thì sẽ biến trẻ thành tự cao vì con trẻ nghĩ mình thật vĩ đại.

Cha mẹ Nhật cũng sẽ khen con, nhưng khi khen thì họ sẽ thường khen những hành vi mà trẻ đã làm một cách cụ thể như: “Con mẹ tự xúc cơm thật cừ” hay “Ai mà tự thay quần áo giỏi thế nhỉ!”.

Khi trẻ được khen về một hành động cụ thể nào đó, chúng sẽ trở nên vui vẻ và chúng sẽ cố gắng làm tốt việc đó ở những lần kế tiếp để lại được cha mẹ hài lòng và khen ngợi. Lời khen sẽ luôn kích thích người khác tốt hơn, nhưng khen cũng cần có nghệ thuật đó nha.

Cha mẹ Nhật không ngại khen con nhưng họ khen rất cụ thể và chi tiết để trẻ biết chúng giỏi điều gì, chúng tốt thế nào.

 

9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

 

Không cho con xem TV

Khác hẳn với cha mẹ Việt, cha mẹ Nhật cho rằng xem TV chỉ làm lãng phí thời gian và có thể khiến trẻ bị nghiện, điều đó thật không hay và không hề tốt chút nào.

Cha mẹ Nhật còn nhận thấy một điều rằng cho con xem TV quá sớm và quá nhiều thì cấu trúc của đại não sẽ bị phá vỡ. Bởi vì, từ TV phát ra dòng âm cực sản sinh ra từ điện áp 20,000 Volts, gây ảnh hưởng không tốt đến thuỳ não trước (phần tạo ra năng lực suy nghĩ) của con người.

“Tắt TV, bật ý tưởng” là châm ngôn truyền miệng của phụ huynh Nhật.

 

Dạy chữ cho trẻ từ sớm

Cha me Việt thường có tâm lý độ tuổi mầm non là độ tuổi để trẻ vui chơi, vậy nên không cho trẻ học chữ quá sớm. Nhưng đối với cha mẹ Nhật thì khác, theo các công trình nghiên cứu của Nhật cho thấy việc dạy chữ cho con, dạy con đánh vần có thể làm thay đổi chức năng, dẫn đến cấu tạo não thay đổi theo. Hiện tượng này, trẻ càng nhỏ càng dễ.

Vậy nên cha mẹ ở Nhật thường dạy chữ cho con từ rất sớm. Vì cha mẹ Nhật hiểu rằng trẻ càng học gần thời điểm khi sinh ra thì ngôn ngữ của trẻ càng phát triển tốt nhất. Chính ý thức dạy con từ sớm nên người Nhật là quốc gia cực quan tâm đến Thai Giáo, một phương pháp dạy con từ trong bụng mẹ sẽ giúp trẻ thông minh hơn từ sớm. 

Dạy chữ cho trẻ sớm có thể làm thay đổi chức năng và cấu trúc của não bộ.

 

Kiên nhẫn lặp đi lặp lại

Một số bậc phụ huynh có thể bực mình và cảm thấy phiền khi trẻ thơ thường hỏi đi hỏi lại một điều ngô nghê hay những câu hỏi khó hiểu, nhưng đối với cha mẹ Nhật thì điều đó không bao giờ xảy ra.

Cha mẹ Nhật sẽ không bao giờ ngại giải thích nhiều lần cho con họ ở một vấn đề, bởi vì họ cho rằng để đứa trẻ có thể thành thạo một việc thì phải cần một khoảng thời gian ít nhất là 3 tháng. Chẳng hạn, khi trẻ đã nhớ được chữ “a i u e o” thì phải mất ít nhất 3 tháng trẻ mới có thể đọc được chúng thành thạo.

Con trẻ là một tờ giấy trắng, cha mẹ cần phải kiên trì và dạy dỗ đúng thì sau này chúng sẽ phát triển rất nhanh.

 

9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

 

Thường xuyên vận động

Cha mẹ Nhật thường dạy con thông minh qua việc thường xuyên cho trẻ vận động. Bởi vì thường xuyên vận động không chỉ giúp trẻ phát triển trí tuệ mà nó còn giúp trẻ rèn luyện thể chất.

Ngay từ khi bé chào đời, cha mẹ đã giáo dục về tất cả các mặt sức khoẻ, vận động, đạo lý, kỷ luật, tình cảm. Đối với trẻ lên 2 tuổi, cha mẹ Nhật đã cho trẻ đi bộ đều đặn hàng ngày và họ chia nhỏ khoảng cách tập luyện thành những đoạn ngắn 10m, 20m mỗi ngày.

Không những vậy, người Nhật còn thường xuyên cho con đi công viên. Bởi những trò chơi ở đây sẽ giúp tăng cường sức khỏe, là cách phát triển thể chất toàn diện cho một đứa trẻ.

“Một trí tuệ minh mẫn trong cơ thể cường tráng”, là câu châm ngôn bỏ túi của hầu hết các ông bố bà mẹ Nhật. Khi ta có sức khỏe thì trí tuệ sẽ làm việc tốt hơn, ý nghĩa của nó gần như là vậy.

 

Không chỉ trích lỗi lầm của con

Cha mẹ Việt thường kỳ vọng rất nhiều vào con cái của họ và đôi khi vì kỳ vọng quá nhiều đã khiến họ thất vọng nặng nề bởi trẻ không đạt được những gì như họ mong muốn.

Cha mẹ Việt cũng thường sẽ chỉ trích những lỗi lầm của con và luôn nhắc đi nhắc lại những lỗi lầm ấy là vấn đề thường thấy ở các gia đình hiện nay. Đơn cử như điểm phải đạt 10, loại giỏi,… nhưng nếu con không đạt được là cha mẹ sẽ trách móc, phàn nàn ngay với con..

Ngược lại thì cha mẹ Nhật lại quan niệm rằng ai cũng có sai lầm và việc chỉ trích những lỗi lầm của người khác không giúp họ tốt hơn mà ngược lại còn làm cho họ trở nên chán nản.

Vậy nên cha mẹ Nhật không bao giờ chỉ trích những lỗi lầm của con. Họ sẽ thường xuyên động viên con cố gắng, họ trở thành một người bạn đồng hành của con và động viên tinh thần khi con vấp ngã. Điều đó đã giúp tình cảm gia đình giữa con cái và cha mẹ luôn được tăng lên rất nhiều.

Bởi cha mẹ Nhật cũng vô cùng tôn trọng con cái chứ không đội quyền với con.

“Một câu nói có thể thay đổi một tương lai của một con người” là châm ngôn rất nổi tiếng.

 

9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh

 

Dạy con cách tra cứu, tìm tòi

Đây là cách dạy con thông minh phổ biến của người Nhật. Các bậc cha mẹ ở Nhật thường đưa trẻ tới thư viện hay nhà sách và hướng dẫn con sử dụng những loại từ điển dễ tra cứu ngay từ nhỏ. Trẻ dùng từ điển đó để tra nghĩa của từ hay cách viết đúng chữ Hán.

Chẳng hạn, khi biết địa chỉ rồi nhưng được người khác đưa lên xe dẫn đi thì chúng ta cảm thấy rất khó nhớ đường. Nhưng nếu tự dùng bản đồ, rồi vừa đi vừa hỏi đường thì chúng ta sẽ nhớ rất lâu. Tương tự như vậy, trẻ con sẽ dễ tiếp nhận kiến thức và nhớ lâu hơn nếu chúng tự tìm, tuy rằng điều đó sẽ mất nhiều thời gian hơn là được cha mẹ dạy trực tiếp.

Ngay cả đối với những trẻ Nhật khó dạy theo cách đơn điệu, thì bằng cách này chúng cũng có thể học được một cách chính xác mà không hề cảm thấy nhàm chán.

Hi vọng qua bài viết 9 tips dạy con của người Nhật cực kỳ thông minh này sẽ phần nào giúp được cha mẹ có cái nhìn đúng đắn nhất về cách dạy con của mình, bên cạnh đó là học hỏi được thêm cách dạy con cực đỉnh của người Nhật để giúp con mình sau này thông minh và trở thành người tốt.

>>> Mời xem thêm: Top những cuốn sách trẻ nên đọc trước khi trưởng thành hay và ý nghĩa nhất