6 CÁCH GHI NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

6 CÁCH GHI NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH NHANH CHÓNG, HIỆU QUẢ

Bạn vẫn đang loay hoay tìm kiếm một kế hoạch học từ vựng chi tiết và bài bản? Bạn chưa biết cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả và lâu dài? Bạn áp dụng nhiều  phương pháp ghi nhớ cùng lúc nhưng đều không đem lại kết quả thực sự tốt? Điều này khiến bạn cảm thấy chán nản và ngày càng sợ học bộ môn tiếng Anh. Hãy để Pantado bật mí cho bạn 6 cách ghi nhớ từ vựng nhanh chóng và hiệu quả nhé!

1. Sắp xếp từ vựng theo danh mục

Phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh theo danh mục sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích:

  • Đa dạng hóa vốn từ vựng tiếng Anh mà không khiến bạn bị rối hay ngợp trước lượng từ vựng lớn.
  • Giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ từ một cách hệ thống hơn. Bạn có thể dễ dàng liên kết với các từ trong cùng một danh mục.
  • Tạo cảm hứng học tập nhiều chủ đề từ vựng yêu thích.
  • Cải thiện phản xạ và giúp bạn trở nên tự tin hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh nhờ các danh mục từ vựng đã ghi nhớ.

Học từ vựng tiếng Anh theo danh mục giúp bạn nhớ nhanh và lâu hơn

Học từ vựng tiếng Anh theo danh mục giúp bạn nhớ nhanh và lâu hơn

Việc học một lượng lớn từ vựng mà không chia thành những danh mục cụ thể sẽ khiến bạn khó ghi nhớ và tốn thời gian. Vì vậy, cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh theo danh mục sẽ giúp bạn học nhanh, hiệu quả và ghi nhớ được lâu hơn. 

2. Học từ vựng theo cụm từ

Học cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh theo cụm từ là phương pháp khá phổ biến. Đây là phương pháp học dựa trên cụm từ mang ý nghĩa kèm theo ngữ cảnh mà không phải học riêng lẻ từng từ. Việc áp dụng phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh này sẽ giúp bạn biết được cách dùng từ. Qua đó, bạn sẽ củng cố được kiến thức về ngữ pháp và thành phần câu. Bạn có thể áp dụng phương pháp này theo những cách sau:

2.1 Ghi chú lại các cụm từ cần nhớ

Bạn hãy chuẩn chị cho mình một cuốn sổ tay. Bạn dùng cuốn sổ để ghi chú tất cả các cụm từ cần học. Lưu ý, bạn nên ghi lại cả cụm từ, không nên ghi những từ đơn lẻ. Chẳng hạn như: make a decision, make up one’s mind, be convenient for,...Với cuốn sổ này, bạn có thể ghi nhớ và giao tiếp một cách chính xác và hiệu quả hơn.

Ghi chú từ vựng theo cụm từ

2.2 Nhận diện được các cụm từ vựng

Với cách học này, khi đọc sách, lướt web hay khi tiếp xúc với bất kỳ nguồn tiếng Anh nào, bạn đều phải học cách nhận diện được những từ có xu hướng đi cùng với nhau để tạo thành một cụm từ. Nhờ vậy, bạn có thể nhận biết và lý giải nhanh chóng, chính xác ý nghĩa cụm từ đó. Qua đó, bạn sẽ cải thiện được đáng kể trình độ tiếng Anh của bạn.

3. Học cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh qua ngữ cảnh

Cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh qua ngữ cảnh nghĩa là bạn sẽ học dựa theo câu và cụm từ đi kèm một các chính xác. Ví dụ như từ Blue nghĩa là màu xanh. Tuy nhiên, nếu đặt từ này vào các ngữ cảnh khác nhau sẽ mang mỗi ý nghĩa khác nhau. 

  • Blue blood: từ này có nghĩa là người mang dòng dõi hoàng gia, con nhà quý tộc
  • Out of the blue: một cách bất chợt, không có cảnh báo trước
  • The boys in blue: nghĩa là cảnh sát
  • I was really feeling blue after we broke up: tôi cảm thấy thực sự buồn bã sau khi chúng ta chia tay

Việc này sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách tự nhiên. Bạn sẽ không phải cố gắng quá nhiều để tìm ra nghĩa của từ mới. Bạn hoàn toàn có thể đoán được ý nghĩa của từ đó mà không cần phải tra từ điển nhiều lần. 

Bên cạnh đó, học từ vựng theo ngữ cảnh sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kiến thức. Đặc biệt là kiến thức về cấu trúc câu, các quy tắc ngữ pháp, ….Điều này giúp bạn không cần lo lắng về việc mình đã đặt đúng vị trí từ hay cần phải thêm giới từ đi kèm nào phù hợp không.

4. Đọc mọi thứ bằng tiếng Anh

Khi bạn thường xuyên sử dụng tiếng Anh, đọc mọi thứ bằng tiếng Anh, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội để ghi nhớ và ôn tập các từ vựng đã học. Xây dựng một môi trường sống và làm việc sử dụng tiếng Anh giúp bạn tăng khả năng suy nghĩ. Bạn sẽ không bị bí từ và tăng sự tự tin khi giao tiếp. Với phương pháp này, bạn sẽ không còn phải đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để ghi nhớ từ vựng tiếng Anh được lâu hơn?” nữa.

5. Ôn tập từ vựng thường xuyên

Bất kỳ cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh nào nếu không có sự ôn tập thường xuyên đều không mang lại hiệu quả cao. Vì vậy, việc ôn tập lại các từ vựng đã học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn sẽ không thể tự tin giao tiếp tiếng Anh lưu loát khi không ôn tập hằng ngày, hằng tuần.

Ôn tập từ vựng tiếng Anh thường xuyên

Ôn tập từ vựng tiếng Anh thường xuyên

Vì vậy, để tăng vốn từ vựng và ghi nhớ được lâu hơn, bạn phải chịu khó, kiên trì tích góp, ôn tập thường xuyên. Qua đó, việc chinh phục bộ môn tiếng Anh sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

6. Áp dụng từ vựng vào bài tập, giao tiếp

Một số từ vựng tiếng Anh vừa học sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn chỉ dừng lại ở việc học suông mà không vận dụng vào thực tế. Cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh qua việc áp dụng vào giao tiếp sẽ giúp bạn ghi nhớ từ hiệu quả hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm hiểu các chủ đề giao tiếp thường ngày với bạn bè, người thân,... Ví dụ như chủ đề về gia đình, bạn bè, công việc,...

Giao tiếp mỗi ngày là phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất

Giao tiếp mỗi ngày là phương pháp ghi nhớ từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất

Áp dụng từ vựng vào giao tiếp hằng ngày sẽ xây dựng cho bạn một vốn từ phong phú. Điều này còn giúp bạn ngày càng tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh.

Lựa chọn cách ghi nhớ từ vựng tiếng Anh phù hợp sẽ giúp quá trình học tập của bạn trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Hy vọng với 6 phương pháp được Pantado trình bày ở trên đã giúp bạn xóa đi nỗi lo sợ trong việc học tiếng Anh. Hãy áp dụng những cách ghi nhớ trên để sớm chinh phục bộ môn tiếng Anh này bạn nhé!