15 thói quen để học tiếng anh thành công – Part 2

15 thói quen để học tiếng anh thành công – Part 2

Tiếp tục cho bài viết về các thói quen để có thể học tiếng Anh thành công ngay tại nhà. Theo dõi tiếp nhé!

8. Ăn mừng với mọi thành tính mà mình đạt được

 

Bạn rất dễ chán nản khi học tiếng Anh. Một sự cố giao tiếp nhỏ có thể đủ để khiến một số người trong chúng ta, những người học tiếng Anh nhạy cảm hơn rơi vào tình trạng hoảng sợ. Thay vì tập trung vào những sai lầm của bạn, hãy ăn mừng mọi thành tích dù là nhỏ nhất. Thói quen tích cực này sẽ giúp bạn lạc quan với ngôn ngữ.

>> Mời bạn tham khảo: học tiếng anh online cho người đi làm

Những điều cần ăn mừng:

  • Có cuộc trò chuyện đầu tiên của bạn hoàn toàn bằng tiếng Anh.
  • Sử dụng từ mới một cách chính xác trong một câu.
  • Hiểu một từ mới dựa trên ngữ cảnh mà không cần phải tra từ điển.
  • Nhìn thấy sự hài hước trong một câu chuyện cười mà không cần phải yêu cầu một lời giải thích.
  • Viết bức thư đầu tiên của bạn cho một người bạn bằng tiếng Anh.

Phấn đấu những điều này như một chiến thắng lớn. Tự vỗ lưng cho bản thân sau mỗi bước và định kỳ nhìn lại tất cả những thành công của bạn sẽ nhắc nhở bạn về việc bạn đã đi được bao xa. Thói quen này sẽ giúp bạn luôn có động lực cho chặng đường dài phía trước.

9. Khám phá các tài liệu tiếng Anh 

 

Tìm kiếm một phương pháp kỳ diệu duy nhất có thể biến bạn thành một thuật sĩ học tiếng Anh? Nó không tồn tại. Thay vì tiêu hao toàn bộ năng lượng của bạn vào một khóa học, cuốn sách hoặc đĩa CD, hãy kết hợp nó với các tài liệu tiếng Anh đích thực.

Khám phá các tài liệu tiếng Anh đích thực có thể dễ dàng (và rẻ) như tìm hiểu qua YouTube, iTunes, Spotify hoặc Netflix. Với một chút kiên nhẫn, bạn sẽ tìm thấy vô số vật chất hấp dẫn phục vụ cho hầu hết mọi sở thích!

Nếu các vấn đề hiện tại đang ở trong ngõ ngách của bạn, hãy cân nhắc nâng kỹ năng tiếng Anh lên một tầm cao mới bằng cách nghe BBC World Service, hiện đang phát sóng bằng hơn 30 ngôn ngữ trên toàn thế giới. Những người hâm mộ tiểu thuyết có thể thấy những cuốn sách song ngữ song ngữ hữu ích - hãy tìm kiếm trên Amazon và kiểm tra với thư viện địa phương của bạn để xem bạn có thể khám phá những gì.

Các tài liệu đích thực không chỉ giúp bạn phát triển các kỹ năng tiếng Anh quan trọng. Bạn cũng sẽ hiểu sâu hơn về những phần thú vị của nền văn hóa, điều này sẽ cải thiện khả năng hiểu tổng thể của bạn.

10. Theo phong cách học tập của bạn

 

Học tiếng Anh không phải là nỗ lực “one size fits all”. Mọi người đều học theo những cách khác nhau và để khai thác hết tiềm năng của bạn, trước tiên hãy kiểm tra phong cách học của bạn và tìm tài liệu học tiếng Anh phù hợp nhất với phong cách đó. Đừng lãng phí thời gian của bạn để tập trung vào các khóa học không thu hút được điểm mạnh của bạn. Chọn tài liệu hấp dẫn phù hợp với phong cách học tập tối ưu của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm: học tiếng Anh online với người nước ngoài

Có nhiều phong cách học tập khác nhau và nhiều lựa chọn có sẵn, bất kể phong cách nào phù hợp nhất với bạn. Ví dụ:

  • Những người học bằng hình ảnh thích học bằng cách sử dụng hình ảnh và hiểu biết về không gian, vì vậy phim và sách giáo khoa nhiều hình ảnh là những tài nguyên tối ưu cho những người học này.
  • Những người học bằng âm thanh phản ứng tốt nhất với âm thanh, vì vậy việc sử dụng âm nhạc và các khóa học dựa trên âm thanh làm công cụ học ngôn ngữ sẽ mang lại lợi ích cho những người học này.
  • Những người học bằng lời nói thích sử dụng các từ hơn và sẽ thích phần mềm có khả năng nhận dạng giọng nói và các hoạt động nói.
  • Những người học xã hội thích làm việc theo nhóm, vì vậy việc thành lập một nhóm thảo luận hoặc tìm một đối tác trên Skype sẽ có lợi nhất.

11. Xem lại mọi thứ trước khi bắt đầu điều mới

 

Trước khi bạn bắt đầu một điều gì đó mới, hãy xem lại điều cuối cùng bạn đã làm. Nó không chỉ giúp tăng cường trí nhớ của bạn về những chi tiết cụ thể mà bạn có thể đã quên, mà còn củng cố thêm vật chất trong não của bạn. Làm cho nó thú vị hơn bằng cách giao cho mình một nhiệm vụ nhỏ hoặc bài kiểm tra để hoàn thành trước khi bạn có thể bắt đầu một bước mới.

Trong khi học, bạn đang nhồi nhét vào bộ nhớ ngắn hạn của mình những từ mới, quy tắc ngữ pháp, thành ngữ, v.v. Để học tiếng Anh bạn có thể lưu giữ và nhớ lại nó, bạn cần chuyển thông tin đó từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn.

Xem xét và lặp lại đảm bảo chuyển giao này. Hãy dành 5 phút mỗi ngày để xem lại những gì bạn đã học ngày hôm trước. Vào cuối mỗi tuần, hãy dành ra một ngày cụ thể để xem xét. Lặp lại điều này vào khoảng thời gian hàng tháng và thậm chí hàng năm sẽ làm mới những gì bạn có thể đã quên đồng thời tiết lộ bạn đã thực sự học được bao nhiêu!

12. Nói càng nhiều càng tốt

 

Có thể khó khăn khi học tiếng Anh một mình, xa rời những người bạn cùng học. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là luyện nói cũng như đọc, viết và nghe. Kỹ năng này thường có hậu quả, đặc biệt nếu bạn đang học tiếng Anh bên ngoài quốc gia bản địa của nó. Hãy phá bỏ thói quen xấu đó và thay thế nó bằng một thói quen liên quan đến việc nói hay!

Nó có vẻ khó xử, nhưng có rất nhiều cơ hội để tự nói tiếng Anh:

  • Đọc to một cuốn sách hoặc tin tức cho chính mình.
  • Hát theo một bài hát tiếng Anh.
  • Nói cùng với một đoạn băng tiếng Anh.
  • Sử dụng phần mềm ngôn ngữ với các hoạt động nói và công nghệ phân tích giọng nói.
  • Nói to danh sách việc cần làm hàng ngày của bạn .
  • Khẳng định trước gương.
  • Thuật lại những gì bạn đang làm trong khi nấu ăn, dọn dẹp, v.v.

Nhắc nhở bản thân rằng, mặc dù trông bạn có vẻ hơi điên rồ, nhưng bạn đang rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình. Tập thói quen đọc hoặc đọc to mọi thứ càng thường xuyên càng tốt — bạn sẽ nghe thấy sự khác biệt theo thời gian.

13. Hãy cố gắng

 

Làm gì đó có ích gì nếu bạn không biết tại sao bạn lại làm điều đó? Hãy có chiến lược trong việc lựa chọn các hoạt động học tiếng Anh . Vào cuối mỗi hoạt động, hãy đánh giá những gì bạn đã học được, mức độ thành công của hoạt động và những gì bạn có thể điều chỉnh cho lần sau. Tất nhiên bạn vẫn có thể chọn làm những việc bạn thấy vui, nhưng để tận dụng tối đa thời gian của mình, hãy sống có mục đích và suy nghĩ về những gì bạn muốn hoàn thành.

Ngay cả khi bạn chỉ đang nghe một podcast hoặc đọc một bài báo trực tuyến, hãy cố gắng xác định những gì bạn muốn thoát khỏi nó . Bạn muốn mở rộng vốn từ vựng của mình về một chủ đề nào đó? Bạn có muốn làm quen với một cấu trúc ngữ pháp cụ thể không? Hãy nghĩ xem nhiệm vụ trong tầm tay sẽ giúp bạn đạt được những điều đó như thế nào. Khi kết thúc công việc, hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ xem liệu nhiệm vụ có thực sự giúp bạn đạt được những mục tiêu đó hay không và nó đã thành công như thế nào.

14. Học một lần mỗi ngày

 

Nhiều người học ngoại ngữ dày dạn sẽ nói với bạn rằng hãy tiếp xúc với tiếng Anh mỗi ngày, ngay cả khi chỉ trong 10-15 phút. Một trong những cách dễ nhất để giữ cho mình thói quen đó là học một từ mới mỗi ngày. Ý tôi không chỉ là nhìn lướt qua từ và nghĩa của nó. Bạn cần thực sự cam kết học từ đó và sử dụng nó thường xuyên nhất có thể trong ngày.

  • Sử dụng từ trong câu mẫu của riêng bạn và Tweet nó hoặc đăng nó trong trạng thái của bạn trên Facebook mỗi ngày, để tự chịu trách nhiệm.
  • Tìm kiếm những câu trích dẫn nổi tiếng có sử dụng từ này và ghi lại chúng vào một cuốn sách trích dẫn.
  • Tra cứu các cách sử dụng tiếng lóng khác cho từ và thành ngữ có chứa từ đó để bạn có thể sử dụng nó trong các ngữ cảnh khác.
  • Tạo ra một vần ngắn bằng cách sử dụng từ đó và lặp lại nó cho chính bạn trong suốt cả ngày.

Hãy vui vẻ với từ đó và thực hiện nó trong ngày của bạn theo bất kỳ cách nào bạn thấy hữu ích. Lặp lại quá trình này mỗi ngày để giữ tâm trí của bạn liên quan đến tiếng Anh. Đó là một thói quen đơn giản, nhưng nó sẽ tăng lên theo thời gian!

15. Ghi lại sự tiến bộ của bạn

 

Khi ai đó nói với bạn rằng họ đã giảm được 50 cân, có lẽ bạn sẽ rất ấn tượng. Nhưng bạn biết điều gì thực sự sẽ cuốn bạn đi không? Khi họ cho bạn xem hình ảnh trước và sau và bạn có thể thấy sự khác biệt cho chính mình. Ý tưởng tương tự cũng áp dụng cho việc học tiếng Anh — đôi khi bạn không nhận ra mình đã đi được bao xa trừ khi bạn thực sự có thể nhìn thấy nó. Hãy ghi lại quá trình của bạn để bạn có thể nhìn lại theo thời gian và thấy những cải tiến của mình .

  • Cách dễ nhất để xem sự tiến bộ của bạn theo thời gian là viết nó ra. Mua một cuốn sổ và tập thói quen viết vào đó mỗi tuần một lần.
  • Bạn có thể viết về bất cứ điều gì bạn muốn:
  • Viết nhật ký giống như bạn làm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình.
  • Đọc một bài báo và tóm tắt những gì đã xảy ra và phản ứng của bạn với nó.
  • Hãy khơi nguồn sáng tạo của bạn và viết một loạt truyện ngắn.
  • Viết thư cho gia đình, bạn bè hoặc bạn cùng lớp
  • (Hãy tạo một bản sao cho chính bạn trước khi gửi!)
  • Sao chép các công thức nấu ăn yêu thích của bạn sang tiếng Anh.

Dù bạn chọn làm gì với nó, hãy sắp xếp tất cả bài viết của bạn ở một nơi và ghi ngày tháng. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy chán nản, hãy lật lại nó và để ý xem bạn đã đi được bao xa: xem từ vựng, cấu trúc ngữ pháp và thành ngữ mới mà bạn đã bắt đầu sử dụng. Đó là một cách lành mạnh để tham gia vào tiếng Anh thường xuyên và đó là một động lực tuyệt vời khi bạn cần thúc đẩy.

Nguồn: Transparent Language

>>Xem phần 1 tại đây: 15 thói quen để học tiếng anh thành công