10 ý tưởng được yêu thích nhất khi đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em

10 ý tưởng được yêu thích nhất khi đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em

Trẻ em không tự nhiên yêu thích được nghe kể truyện, đặc biệt là tiếng Anh, ngôn ngữ chưa quen thuộc với trẻ. Ngoài những bí quyết đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em, việc tìm những ý tưởng tạo nên những giờ đọc tiếng Anh đầy thú vị cũng không kém phần quan trọng.

Với mong muốn xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc, phụ huynh thường áp lực với chính bản thân về khả năng tiến bộ của con trẻ, mà quên đi cảm xúc của con. Mặc dù đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em là điều kiện để trẻ hoàn thiện nhiều kĩ năng của loại ngôn ngữ thương mại này, nhưng đây vẫn là thời khắc cho óc sáng tạo và trí tưởng tượng của bé. Tạo được niềm vui, sự giải trí trong hoạt động này, trẻ cũng sẽ sớm yêu thích và tiến bộ!

pantado

- Có thể bạn quan tâm:

 

Dưới đây là 10 ý tưởng tạo nên những buổi đọc truyện đầy niềm vui cho trẻ. Hy vọng sẽ mang lại thông tin hữu ích cho quý phụ huynh.

 

1. Đọc ở đâu? Đừng quên thay đổi khung cảnh đọc truyện!

Không gian là yếu tố đầu tiên xây dựng nên thói quen đọc sách ở trẻ nhỏ. Sự thoải mái, ấm cúng hình thành các ảnh hưởng tích cực đến cảm nhận của bé về hoạt động này.

Tuy nhiên, đối với các trẻ lớn hơn, việc thay đổi khung cảnh đọc truyện cũng phần nào kích thích trí tưởng tượng của bé. Chẳng hạn khi đọc các câu truyện về mùa đông lạnh giá (như Mawson’s will), một tối lạnh lẽo ngoài trời sẽ cho trẻ cảm nhận hoàn cảnh khắc nghiệt trong câu truyện. Hay đọc các truyện kể Halloween trong căn phòng tối, dưới ánh đèn pin sẽ hấp dẫn trí tưởng tượng của trẻ về khung cảnh rùng rợn câu truyện.

Thường xuyên thay đổi khung cảnh phù hợp với nội dung câu truyện sẽ dẫn dắt trẻ vào các cuộc phiêu lưu của trí tưởng tượng và đam mê khám phá. Chắc chắn, các bé sẽ không thể chờ đợi đến cuộc phiêu lưu tiếp theo!

 

2. Cho trẻ đọc các truyện không có chữ, và sáng tạo câu truyện của mình

Mark Pett, tác giả và hoạ sĩ minh hoạ của tập truyện ‘The boy and the Airplane‘, cho biết anh sáng tạo ra các cuốn ‘truyện không chữ’ một phần vì chúng giúp trẻ em chủ động sáng tạo. Nhờ những cuốn truyện như thế mà trẻ em có thể đọc truyện như người lớn, có khi còn hơn nữa.

 

Trẻ sẽ thích thú sáng tạo câu truyện của mình dựa trên những hình ảnh mô tả quen thuộc với hoạt động thường ngày của mình. Để giúp cho câu truyện thêm phần thú vị, phụ huynh có thể hỗ trợ cung cấp cho bé các từ vựng mới khi bé gặp trở ngại trong việc diễn đạt. Phụ huynh sẽ bất ngờ khi câu truyện mỗi ngày đều được sáng tạo rất khác!

 

3. Hướng dẫn các bạn nhỏ chưa biết đọc tìm các chữ cái hay từ đơn giản thường gặp

Phụ huynh đừng hiểu nhầm việc đọc truyện cho bé chỉ đơn thuần là truyền đạt nội dung theo một hướng, mà trẻ cần phải chú ý lắng nghe. Tương tác mới là cách học nhanh nhất để trẻ học tập và ghi nhớ lâu hơn. Nếu trẻ có thắc mắc, hãy kiên nhẫn giải đáp. Ngoài ra, phụ huynh nên khuyến khích trẻ bằng các trò chơi, đố vui hoặc câu hỏi suy luận.

 

Để nhanh chóng làm quen với chữ cái và từ ngữ tiếng Anh, phụ huynh có thể bày một trò chơi tìm kiếm khi đang đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em. Làm quen bằng cách nhận biết các chữ cái, rồi ghép thành những từ ngữ đơn giản. Sau đó, khuyến khích trẻ tìm kiếm những từ ngữ giống như vậy trong những tập truyện, sách báo hay tạp chí khác. Trẻ sẽ vô cùng thích thú khi khám phá được một điều mới mẻ!

 

4. Xây dựng “buổi đọc sách gia đình”, ví dụ vào Chủ Nhật

Những “buổi đọc sách gia đình” sẽ là khoảng thời gian đáng mong chờ nhất của bé, tụ họp tất cả thành viên thân yêu trong gia đình. Bé sẽ cảm nhận được tất cả sự yêu thương, ấm áp từ mọi người dành cho nhau, mà tâm điểm chính là bé.

Xây dựng thói quen này thường xuyên, kết hợp đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em sẽ giúp trẻ sớm hoàn thiện các kĩ năng tiếng Anh của mình.

 

5. Biến các nhân vật trong sách thành người bạn đời thường

Trẻ em cần được phát triển óc sáng tạo và trí tưởng tượng. Điều này thật sự cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ. Phụ huynh nên cho phép bé hiện thực hoá các nhân vật yêu thích của bé thành những người bạn đời thường. Chẳng hại gì mà còn cực kì vui nhộn!

 

6. Có thêm phần nhận xét cuối buổi đọc, cho phép trẻ nêu ý kiến

Trẻ em đều rất thích bày tỏ quan điểm cá nhân của bản thân. Và trên hết, trẻ mong muốn sẽ có người lắng nghe cảm nhận của mình.

Sau những buổi đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em, hãy khuyến khích trẻ bộc lộ quan điểm cá nhân về câu truyện. Có thể chỉ đơn giản bằng giơ tay, làm các dấu hiệu ‘good’ hay ‘bad’ hoặc ‘normal’. Hay phức tạp hơn một chút, phụ huynh thiết kế cho bé một cuốn sổ đánh giá với các nhãn dán ngôi sao.

Quan trọng hơn hết, các ý kiến của trẻ phải được ghi nhận và đánh giá cao. Có như vậy, trẻ mới mạnh dạn bày tỏ và chờ đợi bộc lộ quan điểm về một câu chuyện mới.

 

7. Đừng quên lịch trình đi thư viện và nhà sách

Các cuộc phiêu lưu qua các câu truyện tại nhà đã quá quen thuộc. Thế giới khám phá của bé đang dần trở nên nhỏ bé và thiếu sự bất ngờ. Đã đến lúc phụ huynh giới thiệu cho bé một thế giới rộng lớn khác.

Sự choáng ngợp của từng hàng, từng kệ sách trong thư viện và nhà sách sẽ mở ra một thế giới mới cho trẻ, kích thích những ham muốn khám phá nơi trẻ. Nếu may mắn, trẻ có thể gặp gỡ các bạn đồng trang lứa để chia sẻ đam mê đọc sách của mình.


 

8. Sách nói trên xe hơi: Giúp đa dạng việc đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em

Thay vì là những trò chơi giữ trẻ ngồi yên trong các chuyến đi, các câu chuyện ly kỳ sẽ giúp trẻ lắng nghe đầy háo hức. Các loại sách nói là lựa chọn phù hợp giúp cho chuyến đi thêm phần thú vị. Hơn nữa, sách nói cũng giúp việc đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em trở nên đa dạng hơn qua các giọng kể chuyên nghiệp, thu hút.

Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên chuẩn bị sẵn các phiên bản sách in tiếng Anh cho trẻ. Đề phòng trường hợp các chuyến đi không đủ dài để trẻ khám phá kết truyện, trẻ sẽ sẵn sàng tiếp tục với phiên bản này.

 

9. Đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em đủ mọi đề tài, đừng giới hạn

Trí tưởng tượng, sự tò mò khám phá của trẻ là vô hạn. Vì thế, phụ huynh cũng không nên giới hạn khả năng của bé. Cho dù là truyện tranh, sách khoa học, tạp trí hay sách nấu ăn, bất cứ tài liệu nào bé cảm thấy thích thú. Hãy tôn trọng ý kiến cá nhân của bé!


 

10. Tổ chức ăn mừng khi trẻ tiến bộ, với em nhỏ hoặc thú cưng đều được

Tán thưởng, biểu dương không chỉ khích lệ tinh thần của bé. Hành động này còn cho trẻ nhận thấy việc trẻ đang thực hiện là hoàn toàn đúng đắn, cần được phát huy. Trẻ sự tự tin lặp lại các nhiệm vụ mà chẳng cần đợi phụ huynh nhắc nhở.

Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên khéo léo khen thưởng bé, đừng để trẻ hiểu nhầm trẻ được khen vì đã hoàn thành một yêu cầu, một công việc được chỉ định. Thường xuyên tổ chức các buổi ăn mừng, tạo cơ hội cho trẻ ‘khoe’ thành tích của mình, để trẻ cảm nhận thành quả của bản thân chứ không phải yêu cầu của người khác.

Đọc truyện tiếng Anh cho trẻ em là bước đầu tiên làm quen với sách và việc đọc sách tiếng Anh của bé. Pantado hy vọng 10 ý tưởng trên đây sẽ tạo nền tảng giúp phụ huynh định hướng ngôn ngữ cho trẻ. Ngoài những giờ học tại trung tâm tiếng Anh, tự học tiếng Anh online tại nhà cho trẻ em sẽ rất cần sự hướng dẫn của phụ huynh.