TRANG BỊ KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 5 TUỔI

TRANG BỊ KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ 5 TUỔI

Phương pháp giáo dục, nuôi dạy con của các bậc ba mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ở trẻ. Trong những năm đầu đời, đặc biệt là những đứa trẻ lên 5 tuổi việc dạy và truyền tải kiến thức về kỹ năng sống là điều vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, việc trang bị kiến thức kỹ năng sống ở độ tuổi này sẽ giúp trẻ hình thành nên các kỹ năng và phát triển tiềm năng bên trong của trẻ. Tuy nhiên, vấn đề đó không phải ba mẹ nào cũng chú ý đến vấn đề phát triển kỹ năng sống cho trẻ trong độ tuổi đó. Vậy làm thế nào để trang bị, dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi? Hãy theo dõi, tham khảo những chia sẻ dưới đây của Pantado về vấn đề này để từ đó phần nào ba mẹ có thêm kiến thức hơn về chủ đề đó nhé!

Xem thêm: Học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

 

Việc trang bị kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi quan trọng như thế nào?

Việc trang bị kiến thức cho trẻ 5 tuổi về những kỹ năng sống cần thiết vì độ tuổi này, bé đang chuyển tiếp giai đoạn từ bé sang lớn, lúc này bé đang hình thành những thói quen, kiến thức mới cùng với việc nhận thức và tiếp thu kiến thức một cách rất tự nhiên, hiệu quả. Bên cạnh đó, được học, trang bị kỹ năng sống giúp con có kỹ năng bảo vệ bản thân, tự tin đối mặt với tình huống xấu, và không còn bỡ ngỡ như các bạn nhỏ chưa bao giờ được trang bị những kỹ năng sống.

Các phương pháp trang bị kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi

Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi hiệu quả thì các ba mẹ nên thành thời gian nghiên cứu nghiêm túc. Đồng thời lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý của trẻ.

- Phương pháp thực hành: Phương pháp này được thực hiện thông qua các trò chơi, hoạt động thực tế giúp con hiểu được trường hợp nào nên sử dụng kỹ năng nào cho phù hợp. Ba mẹ cũng có thể giao nhiệm vụ cho bé được xử lý tình huống được định sẵn.
- Phương pháp quan sát: Phương pháp này đòi hỏi người chăm sóc trẻ cần chú ý thật kỹ từng hành động, lời nói, kỹ năng và nhận thức của trẻ để áp dụng phù hợp.
- Phương pháp đàm thoại: Để cha mẹ có cách dạy kỹ năng sống hiệu quả cho bé 5-6 tuổi việc tham khảo ý kiến của các phụ huynh khác, các đồng nghiệp, thầy cô ở trường, người thân ở nhà rất quan trọng. Bởi vì kỹ năng sống có ở mọi nơi, chia sẻ với mọi người sẽ giúp ba mẹ có nhiều kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nuôi dạy con.
- Phương pháp trực quan: Có thể nhận thấy trong các phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi thì phương pháp thực hành đơn giản và dễ làm nhất. Cha mẹ chỉ cần thực hành các kỹ năng sống trong cuộc sống hằng ngày, xử lý tình huống cụ thể để bé tự suy nghĩ cách giải quyết và học theo phương án tốt nhất mà cha mẹ chỉ ra.
- Phương pháp điều tra: Cha mẹ nên dành thời gian tìm hiểu về các phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi hiệu quả. Điều này giúp phụ huynh nắm được các cách làm mới giúp bé không bị nhàm chán khi được tìm hiểu về kỹ năng sống.
Một ví dụ mà ba mẹ dễ dàng có thể thấy như: Dạy bé kỹ năng tránh bị người lạ dụ dỗ thì cha hoặc mẹ đóng người lạ và thực hành cách giải quyết để con thấy.

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động thực tế

1. Dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại, địa chỉ nhà của gia đình

Bởi vì với bản tính thích tìm tòi, khám phá, việc đi lạc ở những nơi đông người như siêu thị, trung tâm thương mại, trường học, gia đình người quen,…là điều có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Vì thế, cha mẹ nên dạy cho con ghi nhớ địa chỉ nhà, số điện thoại của cha mẹ, họ tên của bé, ngày sinh cũng như những thông tin cá nhân quan trọng nhất để tìm kiếm sự giúp đỡ từ mọi người.

2. Dạy trẻ kêu to khi cần giúp đỡ

Nhằm tránh trường hợp bé bị xâm hại tình dục hoặc bị bắt cóc bởi người lạ thì cha mẹ nên dặn trẻ hét to khi cần giúp đỡ. Cách này giúp mọi người xung quanh chú ý đến trẻ, trẻ sẽ dễ dàng thoát khỏi nguy hiểm hơn. Bé có thể hét những câu “Có ai giúp cháu không ạ?” “Cháu đang bị ,…” “Người này đang muốn…” “Ai đó có thể gọi bố mẹ giúp cháu được không ạ?”. Tốt nhất nên đóng vai để trẻ nhớ cách xử lý.

3. Dạy trẻ khi ở nhà một mình

Khi dạy bé kỹ năng sống khi ở nhà một mình, ba mẹ đừng quên dạy con cảnh giác với người lạ mặt. Không cho bé nhận đồ từ người lạ nếu không được sự cho phép của cha mẹ để trẻ học được tính cảnh giác.

4. Giáo dục giới tính cho trẻ

Giáo dục giới tính cho con độ tuổi này không hề sớm. Xã hội rất phức tạp, vấn nạn xâm hại tình dục có mặt ở khắp nơi đối với bất kỳ đứa trẻ nào, lứa tuổi nào, kể bé trai hay gái. Ba mẹ nên giải thích về giới tính của bé, nam nữ khác nhau ra sao, trang bị đồ lót cho bé từ nhỏ và dặn bé không cho ai chạm vào khu vực “cấm”. Nếu ai đụng vào phải thông báo cho thầy cô ở trường và người lớn, nhất là cha mẹ ở nhà.

5. Dạy trẻ cách đi đường an toàn

Giai đoạn 5-6 tuổi, trẻ sẽ đi học mẫu giáo và tiểu học. Có nhiều bé sẽ đi học một mình. Cha mẹ cần trang bị kỹ năng đi đường phải, trên lề, tránh xe, dừng lại khi đèn đỏ, đi khi đèn xanh, đi sang đường trên vạch kẻ đường…

6. Dạy con đối mặt và vượt qua thử thách

Nhận thức ở trẻ tuổi này đã có sự trưởng thành nhất định, phụ huynh dạy con đối mặt và vượt qua thử thách phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình lớn lên của con.

7. Dạy con kỹ năng kiểm soát bản thân

Ba mẹ khuyên bé bình tĩnh, tìm cách tốt nhất giải quyết. Không được tức giận hay la hét khi gặp khó khăn. Cha mẹ nên là tấm gương cho con, tuyệt đối không chút giận, la mắng hay đánh con khi không kiểm soát được bản thân.

8. Dạy con kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm

Bé có thể gặp vô vàn nguy hiểm như chết đuối, bắt cóc, xâm hại, bạo lực, chảy máu vì vật sắc nhọn, điện giật…Vì thế, không thể kiểm soát tuyệt đối mà nên dạy bé các nhận biết nguy hiểm và tránh xa.

9. Dạy con kỹ năng khi tham gia giao thông

Tham gia giao thông với bé là một kỹ năng mới, ba mẹ dạy kỹ năng khi tham gia giao thông tốt thì bé sẽ biết cách ý thức hơn khi đường. Cha mẹ dạy con khi gặp đèn đỏ dừng lại, đèn xanh đi, đèn vàng đi chậm, đi sang đường khi có đèn đỏ, đi bên phải trên lề đường, không được sang đường tùy tiện…Cha mẹ khi đi đường cùng con hãy chấp hành nghiêm túc luật giao thông để con nhớ và học.

10. Dạy con kỹ năng bơi lội

Kỹ năng bơi lội rất cần thiết với trẻ 5-6 tuổi. Bơi lội không chỉ giúp con nâng cao sức khỏe mà còn giảm thiểu nguy cơ đuối nước xảy ra. Ba mẹ cho bé học ở các trung tâm chuyên nghiệp với giáo viên hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

11. Dạy con kỹ năng tự tin trước đám đông

Bé sẽ thành công hơn nếu tự tin và biết cách thể hiện trước đám đông. Để rèn luyện kỹ năng này thì bố mẹ nên cho bé thực hành càng nhiều càng tốt. Tạo điều kiện cho bé đến chỗ đông người như siêu thị, đám cưới, trung tâm thương mại... Cho bé cơ hội hát, nói chuyện với nhiều người chỗ đông người để quen dần.

Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề trang bị những kỹ năng sống dành cho trẻ 5 tuổi, hy vọng rằng những chia sẻ trên mang lại cho các bậc ba mẹ có thêm phần nào những kiến thức để có thể áp dụng cho con.