Tổng hợp từ A tới Z về 12 tháng trong tiếng Anh

Tổng hợp từ A tới Z về 12 tháng trong tiếng Anh

Các tháng trong tiếng Anh là một chủ đề từ vựng rất cơ bản đối với các bé bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Vậy 12 tháng trong tiếng Anh có những điều gì thú vị? Hãy cùng PANTADO  khám phá từ A tới Z chủ đề này ngay trong bài viết dưới đây.

 

Cách giúp bé đọc – viết các tháng trong tiếng Anh dễ dàng

Nhớ các tháng trong tiếng Anh qua bài hát

Âm nhạc luôn được coi là nguồn cảm hứng bất tận, mang lại những tác động diệu kỳ cho bộ não và chúng ta tận dụng điều đó để giúp bé nhớ các tháng trong tiếng Anh một cách dễ dàng. Việc bố mẹ cần làm là cho bé nghe đi nghe lại một bài hát tiếng Anh sẽ giúp bé kích hoạt khu vực “hồ hải mã” – Một phần quan trọng của bổ não trong việc chi phối việc lưu trữ các kỹ ức dài hạn.

Đặc biệt, dù bé có khả năng cảm âm tốt hoặc không thì đều có thể ghi nhớ giai điệu và lời bài hát. Do vậy, chỉ cần nghe trong một bài hát tiếng Anh khoảng thời gian dài, bé sẽ có thể thuộc lời bài hát mà không cần bất kỳ sự nỗ lực nào. Điều này làm việc học các tháng trong tiếng Anh chỉ đơn thuần là nghe một bài hát tiếng Anh và không hề có áp lực học hành.

>> Có thể bạn quan tâm: Pantado chia sẻ 8 bí quyết giúp con dễ dàng học tiếng Anh tốt nhất

 

Cách viết các tháng trong tiếng Anh

 

Nhớ cách viết các tháng trong tiếng anh bằng Flashcard

Trong bài viết “8 bí quyết giúp con dễ dàng tăng 300 từ vựng tiếng Anh mỗi tháng”, PANTADO cũng đã đề cập rất nhiều về công dụng Flashcard trong việc học từ vựng. Đối với việc học các tháng bằng tiếng Anh cũng vậy, Flashcard với hình ảnh minh hoạt trực quan, sinh động giúp các bé dù lớn hay bé đều có thể nhớ được từ mới một cách dễ dàng. 

Hiện nay trong nhiều gia đình, các bậc phụ huynh cũng đã sử dụng Flashcard để giúp bé ghi nhớ những thứ xung quanh bằng tiếng anh thay vì sử dụng các cách truyền thống như chép mỗi từ mới 2 dòng mỗi lần,… 

 

Nhớ từ vựng chủ đề tháng trong tiếng Anh qua mini game 

Trong quá trình học tiếng Anh, bé sẽ dễ mất tập trung khi phải học trong một thời gian dài vì cảm giác nhàm chán với các phương pháp học cũ. Để giúp các bé hào hứng hơn trong việc nhớ từ vựng chủ đề tháng trong tiếng Anh, bố mẹ có thể tạo cho bé môi trường học tập mới thông qua mini game.

Hiện nay, trên PANTADO cũng đã tạo ra các mức độ học khác nhau như Starter, Mover, Flyer… Tất cả các giao diện này đều có giao diện sống động với nhân vật hoạt hình sống động, âm thanh sắc nét, hài hòa. Từ đây, não bộ của bé dễ dàng được kích thích và ghi nhớ nhanh hơn khi tham gia.

 

Kết hợp các thông tin thú vị về tháng trong tiếng Anh

Sau khi học xong một từ vựng về tháng, các bạn nhỏ có thể áp dụng luôn trong những câu chuyện hàng ngày thông qua việc đặt câu hỏi liên quan đến tháng. Theo đó, bố mẹ sẽ kết hợp các thông tin thú vị về tháng trong tiếng Anh để kích thích não bộ, giúp bé nhớ lâu hơn khi được trang bị các kiến thức lý thú.

 

Cách viết và phiên âm các tháng trong tiếng Anh

 

Cách viết các tháng trong tiếng Anh

 

THÁNG TIẾNG VIỆT

THÁNG TIẾNG ANH

PHIÊN ÂM  TIẾNG ANH (IPA)

GIẢI NGHĨA THÁNG TIẾNG ANH

MÙA

Tháng 1

January

/ˈdʒæn.ju.ə.ri/

the first month of the year, after December and before February

Spring (mùa xuân)

Tháng 2

February

/ˈfeb.ru.ər.i/

the second month of the year, after January and before March

Tháng 3

March 

/mɑːtʃ/

the third month of the year, after February and before April

Tháng 4

April

/ˈeɪ.prəl/

the fourth month of the year, after March and before May

Summer (mùa hè)

Tháng 5

May

/meɪ/

the fifth month of the year, after April and before June

Tháng 6

June

/dʒuːn/

the sixth month of the year, after May and before July

Tháng 7

July

/dʒuˈlaɪ/

the seventh month of the year, after June and before August

Fall/ Autumn (mùa thu)

Tháng 8

August 

/ɔːˈɡʌst/

the eighth month of the year, after July and before September

Tháng 9

September

/sepˈtem.bər/

the ninth month of the year, after August and before October

Tháng 10

October

/ɒkˈtəʊ.bər/

the tenth month of the year, after September and before November

Winter (mùa đông)

Tháng 11

November

/nəʊˈvem.bər/

the eleventh month of the year, after October and before December

Tháng 12

December

/dɪˈsem.bər/

the twelfth and last month of the year, after November and before January

 

 

Các lễ hội nổi bật theo từng tháng trong năm

1. January – Tháng 1

Nhắc đến tháng 1 – tháng đầu tiên của năm, chúng ta không thể không quên lễ hội lớn và quan trọng nhất trong năm đó chính là Tết hay còn gọi là lễ hội đón năm mới. Lễ hội này được mọi người tổ chức rất linh đình để cầu chúc cho một năm an lành với nhiều điều tốt đẹp đến với bản thân và gia đình.

Mỗi quốc gia khác nhau lại có phong tục đón Tết không giống nhau, mang những nét văn hóa riêng. Ví dụ, người Anh quan niệm trong thời khắc giao thừa, người đầu tien bước vào nhà xông đất sẽ báo hiệu năm mới tốt lành hay xui xẻo. Bữa tiệc đón năm mới của họ cũng sẽ bắt đầu từ 8 giờ tối ngày hôm trước đến tận sáng hôm sau.

Trong khi đó, người Thụy sĩ lại có cách đón năm mới nhẹ nhàng và đầm ấm hơn với việc nâng cốc, ăn bánh mì vì tất cả những điều tốt đẹp đã tới trong suốt một năm qua.

 

 Cách viết các tháng trong tiếng Anh

 

2. February – Tháng 2

Lễ tình nhân – Valentine’s Day có lẽ danh hiệu lễ hội nổi bật nhất trong tháng 2. Đây là thời điểm lý tưởng mà mọi người thể hiện tình yêu của mình đến nửa kia bằng những cách khác nhau. Trong ngày này, các đôi tình nhân gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác.

 

3. March – Tháng 3

Ngày Quốc tế Phụ nữ (International Women’s Day) diễn ra hằng năm vào ngày 8/3 để tôn vinh những người phụ nữ trên khắp thế giới. Ngày này bắt nguồn từ một cuộc biểu tình của phụ nữ đã diễn ra ở thành phố New York vào năm 1908. Trong ngày 8/3 lịch sử đó, phụ nữ đòi quyền bầu cử, thời gian làm việc ngắn hơn và được trả lương cao hơn. Quyền bình đẳng đó được kéo dài cho đến ngày nay và ngày 8/3 chính thức là ngày kỷ niệm cho sự đấu tranh của phái yếu.

Vượt qua ý nghĩa đơn thuần của một ngày kỷ niệm đơn thuần, ngày Quốc tế Phụ nữ là dịp để tất cả mọi người bày tỏ tình cảm đối với người phụ nữ mà mình yêu thương. Người chồng thì bày tỏ tình yêu với vợ mình, các bạn nhỏ thì bày tỏ tình cảm với mẹ bằng bông hoa tươi thắm hy một tấm thiệp tự làm. Đôi khi, các bé chỉ cần nói “con yêu mẹ” cũng đã đủ làm tan chảy trái tim mẹ.

 

4. April – Tháng 4

Nhắc đến tháng 4, ta không thể nào không nhắc tới ngày Cá tháng Tư dành cho những người hài hước. Ngày này chính là ngày 1/4 – Ngày đầu tiên của tháng Tư hàng năm. Đó là một ngày mà mọi người có thể chơi những trò đùa hơi lố một chút với nhau và có thể nói dối không gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với người Việt Nam, kết thúc tháng này còn có ngày 30/4 thống nhất đất nước (Liberation Day/ Reunification Day) – Dấu mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử nước nhà. 

 

5. May – Tháng 5

Ngày Quốc tế Lao động – International Workers’ Day (ngày 1/5) là ngày nhắc nhớ sự đấu tranh cho quyền lợi người lao động trước sự bất công sâu sắc. Với ngày kỷ niệm này, người lao động ở nước ta được nghỉ lễ.

Ngoài ra, trong tháng 5 còn có dịp lễ quan trọng là ngày của Mẹ (Mother’s Day) để tỏ lòng biết ơn đến công sinh thành, dưỡng dục đối với người đã sinh ra mình. Tuy nhiên, đây lại là ngày không cố định mà sẽ rơi vào nhưng ngày khác nhau theo từng năm. Đối với năm 2022, ngày của Mẹ sẽ là ngày chủ nhật 8/5.

 

6. June – Tháng 6 

Trong cả năm, tháng 6 có ngày mà các bé mong đợi nhất vì mọi đứa trẻ đều xứng đáng được yêu thương và chiều chuộng. Đó chính là ngày 1-6 (Quốc tế thiếu nhi – International Children’s Day).

Tại Việt Nam, kể từ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 1 tháng 6 năm 1950, ngày Quốc tế Thiếu nhi luôn có một vị trí quan trọng đối với người lớn và trẻ em vì đã khẳng định lại một lần nữa trẻ em là tương lai của nhân loại. Ngày này được trẻ em mong đợi và gửi lời nhắc nhở về việc chăm sóc, bảo vệ những đứa trẻ thân yêu.

Trong tháng 6 còn có ngày 28/6 – Ngày Gia đình Việt Nam (Vietnamese Family Day) tôn vinh những nền tảng cơ bản để tạo nên tổ ấm hạnh phúc.

 

7. July – Tháng 7

Đối với Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, tháng này có ngày 4/7 là ngày lễ Độc lập (Dependence Day) vô cùng quan trọng với quốc gia này. Còn ở Việt Nam, tháng 7 có ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 tưởng nhớ các vị anh hùng (Remembrance Day) đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc.

 

8. August – Tháng 8 

Riêng ở Việt Nam, tháng 8 là tháng để kỉ niệm về cuộc cách mạng hào hùng – bước đệm quan trọng trong tiến trình lịch sử của một nước độc lập. Đó chính là cuộc cách mạng Tháng 8 (August Revolution Commemoration Day – Ngày cách mạng tháng 8) diễn ra từ ngày 14/8 đến ngày 30/8/1945 trong lịch sử.

 

9. September – Tháng 9

Đối với hầu hết các bạn nhỏ ở Việt Nam, tháng 9 chính là biểu tượng của mùa tựu trường. Ngay từ đầu tháng, trẻ em đã hân hoan cắp sách tới trường chào đón một năm học mới (ngày 5/9 – ngày khai giảng trên toàn quốc). Trong tháng này còn có ngày Quốc Khánh Việt Nam (2/9) khi Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau đổi tên thành nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

 

10. October – tháng 10

Ở nước ta, tháng 10 đầu đông, bắt đầu có những cơn gió lành lạnh ùa về. Còn trên thế giới, đây là tháng của lễ hội Halloween – Một lễ hội hóa trang diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 31/10. Biểu tượng của lễ hội này là những bộ đồ hóa trang đặc sắc, những quả bí ngô thiết kế độc lạ và trò chơi trick-or-treat cho các bé. 

 

11. November – Tháng 11

Đối với người ở khu vực châu Âu (chủ yếu là Mỹ và Canada), Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) được coi là một dịp lễ hội cực kỳ quan trọng được tổ chức vào tuần thứ 4 của tháng 11 với rất nhiều ý nghĩa được thay đổi theo từng thời kỳ.

Đến nay, Lễ Tạ Ơn được xem là ngày để các thành viên trong gia đình đoàn tụ, xích lại gần nhau hơn sau gần một năm làm việc, học tập vất vả. Còn ở Việt Nam, tháng này được chọn là tháng để tôn vinh các thầy cô giáo đã có công dạy dỗ (Teacher’s Day – 20/11). 

 

12. December – Tháng 12 

Đây là tháng kết thúc năm cũ và chuẩn bị chào đón một năm mới. Trong tháng này có ngày lễ Giáng Sinh – Christmas Day được diễn ra vào ngày 25/12 hàng năm. Với ngày lễ Giáng Sinh, mọi người đón nhận theo các cách khác nhau như sum họp gia dình, tổ chức tiệc cùng bạn bè, trang hoàng nhà cửa, tặng quà,…

Giáng Sinh cũng trở thành ngày lễ kì diệu trong kí ức của trẻ em khi được nhận những món quà hằng mơ ước chỉ bằng việc viết điều ước và chờ đợi phép màu. Thực tế, “phép màu” được tạo nên từ chính những người thân yêu trong gia đình.

 

Cách sử dụng giới từ trong câu tiếng Anh chỉ thời gian

Trong câu sẽ có các mốc thời gian như giờ, ngày, tháng, năm. Vậy sử dụng giới từ thế nào cho đúng trong từng hoàn cảnh khác nhau? Các bé hãy cùng PANTADO nắm vững cách sử dụng giới từ cho các mốc thời gian trên nha!

  • Dùng giới từ “AT” đi với giờ 

Eg: Today, I go to school at eight o’clock.

      My last class ends at five p.m

  • Giới từ “ON” đi với ngày 

Eg: She has got an appointment with a dentist on Monday morning.

      On this Friday, I will get my bike done

  • Tháng/ năm/mùa/ vào thế kỷ nào  đi với giới từ “IN”

Eg: Our grandmother’s birthday is on April 30th

      On December 27nd, I am going to watch a football match 

  • Ngày + Tháng + Năm kết hợp với giới từ “ON”

Eg: Their Wedding is on August 23th in the biggest restaurant in Ha Noi

      My brother was born on October  25th, 1999.

 

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây, PANTADIO hi vọng có thể giúp các bé có thêm nhiều kiến thức bổ ích và học tiếng Anh online dễ dàng hơn!