Pantado chia sẻ 8 bí quyết giúp con dễ dàng học tiếng Anh tốt nhất

Pantado chia sẻ 8 bí quyết giúp con dễ dàng học tiếng Anh tốt nhất

Trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu và học hỏi nhanh, vì vậy mà phương pháp học từ vựng tiếng Anh phù hợp với trình độ sẽ giúp bé có vốn từ phong phú và giao tiếp dễ dàng hơn khi có thể sử dụng linh hoạt các từ ngữ. Tuy nhiên đây cũng là độ tuổi thiếu tập trung, dễ chán nản và không có hứng thú học tập khiến cho nhiều cha mẹ phiền lòng. Đừng lo vì PANTADO sẽ mách bạn cẩm nang 8 cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả và dễ tiếp thu nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

>> Mời bạn quan tâm: 10 câu chuyện tiếng Anh hấp dẫn khiến con chăm chú đọc không rời mắt

 

Giao tiếp tiếng Anh với trẻ em

 

1. Xác định năng lực của trẻ

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là cha mẹ phải đánh giá đúng năng lực của trẻ để có thể đề ra phương pháp và giáo trình phù hợp. Tùy thuộc vào độ tuổi cũng như khả năng tiếp thu của con mà cha mẹ có thể lựa chọn các mức độ như Starters, Movers, Flyers… Cách học từ vựng tiếng Anh đúng với khả năng của con sẽ giúp con ghi nhớ từ mới nhanh chóng và đơn giản hơn.

Ngược lại, khi bị đánh giá sai trình độ, bé sẽ dễ nản vì phải học những từ mới quá dễ hoặc quá khó so với năng lực của bản thân. Một đứa trẻ 5 tuổi khi vốn tiếng Việt còn chưa nhiều thì không thể học những từ tiếng Anh rắc rối và đa nghĩa. Hơn nữa, cha mẹ cũng cần chú ý cân bằng việc học tiếng Anh và tiếng Việt của trẻ để tránh trẻ gặp tình trạng rối loạn ngôn ngữ, ảnh hưởng xấu tới khả năng giao tiếp của trẻ sau này.

 

2. Đặt mục tiêu và phần thưởng cho bé

Cha mẹ nên đặt mục tiêu cụ thể cho lộ trình học từ vựng tiếng Anh của con, ví dụ như trong một ngày bé sẽ học 5 hay 10 từ mới. Việc đề ra mục tiêu rõ ràng giúp phụ huynh kiểm soát và đánh giá được quá trình học tập, từ đó có thể điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp với sự tiếp thu của bé.

 

Xác định mục tiêu cho trẻ

 

Ngoài ra, phần thưởng là một phần quan trọng giúp tạo động lực cho con bởi trẻ con thường mất tập trung và chán nản khi phải tiếp thu một lượng lớn từ vựng tiếng Anh. Phần thưởng sẽ tạo cho bé động lực để học và ghi nhớ từ mới.

 

3. Cho bé làm các bài thi thử/ bài đánh giá năng lực

Một phương pháp học từ vựng hiệu quả khác là cho bé tham gia các bài thi thử để bé có thể làm quen với các câu hỏi cũng như cách sử dụng khác nhau của cùng một từ ở trong câu. 

 

4. Học từ vựng qua Flashcard

Flashcard là một trợ thủ đắc lực với hình ảnh minh hoạt trực quan, sinh động, giúp ghi nhớ từ mới một cách dễ dàng. Có nhiều loại flashcard khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi của bé mà phụ huynh có thể chọn loại phù hợp. Với bé dưới 6 tuổi thì flashcard với hình ảnh minh họa sẽ giúp bé ghi nhớ từ vựng tiếng Anh tốt hơn bởi chỉ cần nhìn vào hình ảnh minh họa, bé có thể biết được ý nghĩa của từ vựng đó.

 

Học từ vựng tiếng anh

 

Còn với các bé từ 10 tuổi trở lên, flashcard có thể là từ vựng kèm theo một câu biểu thị cách sử dụng của từ đó. Ví dụ như từ “connection” là danh từ kết nối, đặt trong câu “Internet connection is universal now” biểu thị cách sử dụng của danh từ đóng vai trò làm chủ ngữ và đặt từ trong bối cảnh này giúp người học dễ hình dung về mặc ý nghĩa từ vựng cũng như cấu trúc ngữ pháp.

 

5. Học từ vựng qua sơ đồ tư duy

Sơ đồ tư duy kích thích khả năng sáng tạo của bé. Cha mẹ có thể giúp bé vẽ mindmap theo trí tưởng tượng của mình với các chủ đề từ vựng tiếng Anh liên quan, việc bé trực tiếp vẽ hình ảnh và viết từ vựng sẽ giúp việc ghi nhớ từ vựng có chủ đích và dễ dàng hơn

Cách làm sơ đồ tư duy khá đơn giản, bé chỉ cần chọn một chủ đề chính, sau đó phát triển ra các chủ đề phụ ở các nhánh nhỏ hơn và vẽ hình ảnh minh họa ngộ nghĩnh, đáng yêu. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả vừa giúp thuộc từ mới, vừa kích thích trí tưởng tượng phong phú sáng tạo của bé.

 

6. Học từ vựng qua trò chơi

Vì trẻ dễ xao nhãng và mất tập trung khi phải học trong một khoảng thời gian dài, bố mẹ có thể tạo ra những mini game nhỏ để thay đổi hình thức học tập và khơi nguồn hứng thú cho con. Những câu hỏi ngắn đơn giản, thú vị vừa giúp bé chú ý, vừa đánh giá được khả năng ghi nhớ từ mới của bé. Cha mẹ có thể tặng con lời khen hoặc phần thưởng nếu con trả lời đúng, từ đó mà con hào hứng hơn với việc học tiếng Anh và có ý thức ôn bài để vượt qua những câu hỏi của bố mẹ. Bố mẹ cũng nên chú ý đưa ra những câu hỏi với mức độ phân hóa năng lực khác nhau để nắm rõ được trình độ của con, tránh câu hỏi dễ hoặc khó quá khiến bé mất tập trung.

Không khí học thoải mái, học mà chơi chơi mà học chắc chắn sẽ giúp bé ghi nhớ được một lượng lớn từ mới một cách hiệu quả trong thời gian ngắn.

 

7. Học từ vựng qua phụ đề tiếng Anh

Nếu học sách giấy chưa đủ thu hút, cha mẹ có thể thử phương pháp học từ vựng qua video có phụ đề tiếng Anh. Cách học này phù hợp với các bé từ 10 tuổi trở nên khi các bé đã có thể đọc và viết tiếng Việt thuần thục. Video với những ngữ cảnh nhất định giúp bé ghi nhớ được từ mới, cách sử dụng của từ trong câu và trong văn cảnh.

 

 

Xác định năng lực cho trẻ

 

Hiện trên Internet có nhiều nguồn dạy tiếng Anh bằng video phụ đề, bé có thể chọn một số kênh phù hợp như về hoạt hình, khoa học, comedy… để học từ vựng ở nhiều chủ đề và ngữ cảnh khác nhau, hiểu rõ trong trường hợp nào thì nên dùng từ gì và cách lên xuống âm điệu sao cho phù hợp.

 

8. Giao tiếp với con bằng tiếng Anh khi trẻ bắt đầu học nói

Nếu bố mẹ có khả năng ngoại ngữ tốt thì việc giao tiếp bằng tiếng Anh với con nhỏ sẽ giúp con học tiếng Anh nhanh hơn. Thông qua giao tiếp hàng ngày và hành động của bố mẹ, trẻ sẽ dần hình thành ý nghĩa của các từ vựng trong suy nghĩ của mình, từ đó giúp ghi nhớ được một lượng lớn từ vựng một cách tự nhiên.

Đây cũng là một phương pháp học ngoại ngữ rất hiệu quả giúp con có khả năng nói hai ngôn ngữ một cách linh hoạt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và trí thông minh của não bộ.

 

Kết luận

Việc học từ vựng tiếng Anh không khó nếu cha mẹ có phương pháp học phù hợp cho con. PANTADO tin rằng 8 cách học từ vựng ở trên trang bị cho bậc phụ huynh những kiến thức và gợi ý đúng đắn về lộ trình học của con. Mỗi bước đi trên hành trình học của bé cần sự theo dõi sát sao của bố mẹ để bé có thể phát triển toàn diện. PANTADO tự hào là người bạn đồng hành tin cậy của phụ huynh và học sinh trong việc giúp trẻ chinh phục những đỉnh cao tiếng Anh mới. Nhấn vào đây để tìm hiểu những khóa học tiếng Anh trực tuyến của PANTADO nhé.