BẬT MÍ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NÓI TIẾNG ANH CẤP TỐC VÔ CÙNG HIỆU QUẢ

BẬT MÍ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN NÓI TIẾNG ANH CẤP TỐC VÔ CÙNG HIỆU QUẢ

Có bao giờ bạn cảm thấy khó khăn trong việc nói tiếng Anh chưa, mỗi khi nói tiếng Anh lại cảm thấy ấp úng và khi giao tiếp với người khác bằng tiếng Anh bạn luôn có cảm giác lúng túng khi đối phương không hiểu được ý mình nói gì? Điều đó khiến cho bạn dần cảm thấy chán nản và không còn động lực trong quá trình học tiếng Anh nữa. Phải chăng đó có thể là do phương pháp học của bạn chưa thực sự hiệu quả? Nhưng đừng lo lắng nhé, dưới đây Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn các phương pháp luyện nói tiếng Anh cấp tốc chỉ sau vài tháng mà lại vô cùng hiệu quả nữa. Hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới đây nhé!

Xem thêm: Tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

 

Phương pháp luyện nói tiếng Anh cấp tốc chỉ sau vài tháng và vô cùng hiệu quả 

Để sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo, kỹ năng nói đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hầu hết tất cả mọi người. Thế nhưng, đối với những người mất gốc, chưa có nền tảng thì cần phải học tiếng Anh theo phương pháp phù hợp với khả năng của mình hiện tại. Điều đầu tiên mà các bạn cần phải lưu ý đó là luôn chậm rãi, từng bước một, lựa chọn phương pháp phù hợp để  từ đó cải thiện dần khả năng của bản thân. Không để các bạn chờ lâu nữa, Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn những phương pháp luyện nói tiếng Anh cấp tốc chỉ sau vài tháng và vô cùng hiệu quả nữa.

Chú trọng vào kỹ năng pháp âm, ngữ điệu

Tất nhiên rồi, để tự tin sử dụng kỹ năng tiếng Anh một cách thành thạo, thì điều đầu tiên là khả năng phát âm phải chuẩn. Nhưng như thế là chưa đủ, không ít người đã bỏ quên mất phần ngữ điệu khi nói. Ngữ điệu là một đặc tính của phát âm, là sự lên xuống của giọng nói. Đó cũng chính là âm điệu khi bạn nói vào các phần khác nhau của một từ hay một câu. Việc phát âm tiếng Anh cũng phụ thuộc khá nhiều vào vị trí địa lý, tính cách và giới tính, mỗi người sẽ có ngữ điệu khác nhau. Khi ngữ điệu thay đổi có thể ảnh hưởng đến ý nghĩa của từ câu mà bạn muốn diễn đạt, thậm chí dẫn tới việc hiểu nhầm trong giao tiếp. 

Chúng ta chỉ có thể giao tiếp với ngữ điệu tự nhiên như người bản xứ khi bạn nghe đủ nhiều, kết hợp với ý thức sử dụng ngữ điệu khi nói. Để luyện tập nói có ngữ điệu, bạn nên nghe lặp lại nhiều lần một đoạn audio, video rồi luyện tập lại. Ngay sau đó, bạn ghi lại đoạn cần nói ra giấy, dùng bút nhớ để đánh dấu chỗ nào cần nhấn lên – nhấn xuống và đọc lại thật to, rõ ràng nhiều lần để giúp hình thành phản xạ dần dần cho não bộ.
Học cách luyện nói nhấn trọng âm

Chắc hẳn, trọng âm sẽ không còn quá xa lạ gì đối với những người khi học tiếng Anh rồi phải không nhỉ? Trọng âm là âm tiết được nhấn mạnh hơn các âm khác trong từ hoặc cụm từ. Việc dùng đúng trọng âm sẽ giúp bạn phát âm chuẩn với ngữ điệu tự nhiên không khác gì người bản xứ. Và việc nói có trọng âm còn khiến bạn dễ dàng phân biệt được các từ dễ nhầm lẫn, tránh hiểu lầm trong giao tiếp. Trong một câu, từ được nhấn trọng âm sẽ được phát âm chậm và to hơn những gì còn lại. Nói đúng trọng âm câu rất quan trọng, vì khi nói, nhấn sai trọng âm của từ cần được nhấn có thể làm ý nghĩa của câu thay đổi hoàn toàn, dẫn tới tình trạng hiểu sai ý khi giao tiếp.

Vì những điều đó mà người học giao tiếp cần phải lưu ý tới việc học phát âm, ngữ điệu, người học nhất định cần nắm chắc các quy tắc đánh trọng âm trong tiếng Anh. Việc học trọng âm chưa bao giờ là dễ dàng, bạn nên học dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, tốt hơn hết là học và giao tiếp với những người bản xứ để có thể kịp thời sửa lỗi, tránh tạo thành thói quen nói sai sẽ rất dễ để khắc phục.

Nối âm cũng là kỹ năng quan trọng khi giao tiếp tiếng Anh

Trong quá trình học tiếng Anh, nếu các bạn để ý thấy thì người bản xứ họ thường sử dụng kỹ năng nối âm trong giao tiếp. Đây là do cách nói chuyện của người Anh, điều này khiến cuộc hội thoại trở nên hay và thu hút người nghe hơn. Bởi nối âm trong tiếng Anh là hiện tượng các từ được kết nối với nhau khi nói, từ đó câu trở nên liền mạch và dễ nói hơn. Nếu còn chưa rõ, bạn có thể hiểu một cách đó là nối âm tức là nối âm cuối của từ đằng trước với âm đầu của từ đằng sau.

Và khi chúng ta sử dụng thành thạo quy tắc nối âm sẽ giúp bạn nói tiếng Anh được trôi chảy, tự nhiên như người bản xứ. Nhưng chúng ta cũng cần phân biệt giữa nói nhanh và nói nối âm trong tiếng Anh. Khi nói nối âm, không nhất thiết bạn cần nói nhanh. Bạn chỉ cần nhớ và nhấn nhá, nối âm đúng quy tắc sẽ giúp người nghe dễ hiểu hơn nội dung câu nói.

Sử dụng từ “lóng” để luyện nói tiếng Anh

Có thể bạn chưa biết, sử dụng từ lóng trong tiếng Anh cũng là một dạng từ ngữ bao gồm từ hoặc cụm từ sinh động, đầy sắc màu đặc trưng cho từng nhóm xã hội khác nhau. Việc sử dụng từ lóng trong giao tiếp giúp bạn cảm thấy tự tin, gần gũi hơn với đối tượng giao tiếp. Nếu bạn biết kết hợp từ lóng đúng lúc, đúng chỗ, cùng vốn kiến thức và từ vựng phong phú của bản thân, kỹ năng nói của bạn đã tăng đáng kể và trở nên thuần thục hơn.
Lưu ý, khi sử dụng tiếng lóng, bạn nên tìm hiểu kỹ ý nghĩa thật sự của từ đó để tránh dùng sai. Nhiều từ lóng mang ý nghĩa khá nhạy cảm, không phải đối tượng nào cũng chấp nhận sử dụng. Việc sử dụng sai ngữ cảnh dễ khiến bạn gặp rắc rối trong nhiều trường hợp

Luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh để tạo phản xạ

Điểm yếu thường gặp khi hầu hết người Việt Nam nói tiếng Anh đó là suy nghĩ kiểu tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh. Điều đó chính là lối suy nghĩ rập khuôn, khiến bạn dễ bị bí từ, cụt nghĩa khi giao tiếp với người bản xứ. Bởi vậy nên, khi giao tiếp, bạn hãy tập suy nghĩ ý tưởng hoặc cảm xúc của mình bằng tiếng Anh. Hãy tập thói quen lên kế hoạch trong ngày bằng tiếng Anh. Không cần quá nhiều, mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 10 – 15 phút để suy nghĩ về những việc sẽ làm ngày hôm ấy bằng tiếng Anh, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc rèn luyện phản xạ khi giao tiếp.

Hãy chú ý đến việc suy nghĩ cần kết hợp với thực hành, tập giao tiếp với người thân, bạn bè, người thân hoặc thậm chí bạn có thể tự nói với chính mình trước gương. Việc chỉ suy nghĩ mà không có luyện tập có thể khiến kiến thức và phản xạ bị “trôi” dần. Khi giao tiếp, bạn có thể gợi ý thử thách nhỏ cho đối phương bằng cách hỏi về một chủ đề bất chợt để đánh giá phản xạ, sự nhanh nhạy của não bộ.

Như vậy, Pantado đã bật mí cho các bạn phương pháp luyện nói tiếng Anh cấp tốc chỉ sau vài tháng vô cùng hiệu quả. Việc của bạn là hãy tìm hiểu, tham khảo, áp dụng những phương pháp đó. Với các phương pháp trên, các bạn có thể tham khảo và áp dụng với khả năng của từng bạn, và biết đâu điều đó sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình học tiếng Anh một cách thuận lợi thì sao nhỉ? Chúc các bạn sớm chinh phục và sử dụng tiếng Anh thành thạo nhé!