PHÁT TRIỂN IQ CHO TRẺ 6 TUỔI THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI: BA MẸ CẦN BIẾT?

PHÁT TRIỂN IQ CHO TRẺ 6 TUỔI THÔNG QUA CÁC TRÒ CHƠI: BA MẸ CẦN BIẾT?

Sự hình thành khả năng tư duy và phát triển chỉ số thông minh IQ ở trẻ 6 tuổi được phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn này. Bởi vậy nên trong giai đoạn này, hầu hết các bậc phụ huynh thường cho con tiếp cận với những bài học, trò chơi giúp con phát triển chỉ số thông minh Tuy nhiên, việc tìm hiểu cho con tiếp cận với các trò chơi để kích thích trí não lại không hề dễ dàng một chút nào. Vậy làm thế nào để tìm hiểu các trò chơi phát triển triển trí tuệ thông minh cho trẻ 6 tuổi một cách hiệu quả. Ngay bên dưới đây, ba mẹ hãy cùng Pantado tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này ba mẹ nhé!

Xem thêm: Tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1

 

Nên cho trẻ chơi trò chơi trí tuệ như thế nào?

Trong giai đoạn này, ba mẹ cần khuyến khích con chơi các trò chơi mang tính hoạt động tập thể, các trò chơi trí tuệ để kích thích não bộ hoạt động, rèn luyện tư duy và tính tương tác của con với thế giới bên ngoài. Tuy nhiên ba mẹ có thể lựa chọn các trò chơi hoạt động nhóm và các hoạt động cá nhân phù hợp để giúp trẻ phát triển đều các kỹ năng và khám phá thế mạnh của mình.

Một số trò chơi giúp trẻ 6 tuổi phát triển EQ hiệu quả

Trò chơi là một trong những công cụ giúp con phát triển trí tuệ cảm xúc của mình một cách hiệu quả. Dưới đây là một số trò chơi giúp trẻ phát triển chỉ số thông minh vô cùng hiệu quả.

Cắt ghép thủ công

Trò chơi cắt dán là một trong những hoạt động thú vị nhất đối với trẻ 6 tuổi. Ba mẹ cần chuẩn bị tạp chí, báo cũ, bộ màu nước, bút lông, bút chì, keo dán, sơn, bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy vì không có giới hạn cho sự sáng tạo. Trò chơi cắt dán thủ cây là một trong những hoạt động giúp trẻ phát triển trí thông minh thị giác và kỹ năng kết hợp màu sắc, đây được xem là một trong những trò chơi thông minh cho trẻ 6 tuổi kết hợp các kỹ năng vận động sáng tạo, an toàn dành cho trẻ 6 tuổi.

Trò chơi nghe - tìm

Trò chơi nghe tìm rất phổ biến trong việc dạy trẻ đọc chữ, thích hợp chơi theo nhóm 3-4 trẻ để tăng sự hứng thú. Trước tiên chúng ta cần chuẩn bị một bảng chữ cái có thể sử dụng loại bằng gỗ hoặc nhựa tùy ý. Cách chơi rất đơn giản: Đọc to chữ cái mà bạn muốn trẻ tìm, trẻ sẽ phải thật nhanh tay, nhanh mắt để tìm được chữ cái đúng với yêu cầu, sau khi tìm được sẽ đọc lại thật to và đưa lại chữ cái đó cho bạn. Trò chơi nghe - tìm giúp trẻ học chữ rèn luyện trí nhớ, và sự nhanh nhạy của trẻ đáp ứng đủ các tiêu chí vừa học - vừa chơi - vui vẻ.

Trò chơi ghi nhớ

Có nhiều kiểu trò chơi trí nhớ mà bạn có thể tổ chức chơi ở nhà cũng như kết hợp các hoạt động đơn giản cho trẻ nhỏ. Bạn có thể tùy ý điều chỉnh độ khó - dễ của trò chơi bằng cách thay đổi số lượng các yếu tố. Cách bắt đầu trò chơi như sau: khi một người đề cập đến một yếu tố, người tiếp theo sẽ lặp lại lời của người trước và thêm một yếu tố khác vào. Ví dụ: “Chúng tôi đi du lịch ở  (...) sau đó chúng tôi đi ăn ở một nhà hàng (...), trên bàn ăn có (...) tất cả thành viên trong nhóm phải thay phiên nhau lặp lại lời người trước và thêm một yếu tố. Tiếp tục chơi cho đến khi ai đó thua vì không thể nghĩ ra từ để điền vào chỗ trống. “Trò chơi trí nhớ” ngoài tác dụng gắn kết các thành viên trong nhóm với nhau, còn rèn luyện não bộ tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung khả năng quan sát và sự chú ý của trẻ.

Trò chơi truyền tin

Đầu tiên cần chia các bạn theo nhóm nhỏ, ít nhất là 2 nhóm, sau đó người điều khiển trò chơi sẽ gọi một bạn nhóm trưởng của từng nhóm lên để truyền “thông tin”, nội dung của thông tin được truyền đi đều giống nhau. Trẻ nghe xong sẽ chạy về ghé tai nói thầm thì cho bạn bên cạnh tiếp tục như vậy đến bạn cuối cùng sẽ hô to nội dung nghe được lên cho người điều khiển trò chơi nghe và xác nhận nội dung thông có đúng hay không. Đội nào truyền thông tin chính xác và nhanh nhất thì đội đó chiến thắng. Trò chơi”truyền tin” rèn luyện trí nhớ cho trẻ và hình thành khả năng phối hợp trong đội nhóm.

Vòng tròn âm nhạc

Cho các con ngồi thành vòng tròn. Phát cho trẻ bản nhạc ngẫu nhiên và phát đều cho các con  một thẻ ghi nhớ bất kỳ. Sau đó phát nhạc. Khi âm nhạc bắt đầu phát, các con sẽ chuyền các thẻ vòng quanh nhau. Khi đó bạn sẽ tạm dừng nhạc, khi nhạc dừng và thẻ đang ở trên tay trẻ nào thì bạn sẽ yêu cầu trẻ đứng lên và nói to những gì có trong thẻ.

Chiếc ghế âm nhạc

Xếp ghế theo hình tròn hướng ra ngoài. Dán thẻ nhớ vào lưng mỗi chiếc ghế hoặc đặt chúng xuống đất bên dưới mỗi chiếc ghế. Cho các con tạo một vòng tròn bên ngoài ghế. Phát nhạc và cho trẻ đi quanh ghế. Khi bạn tạm dừng nhạc, các con sẽ tìm một chỗ để ngồi. Các bé sẽ nói từ flashcard trên ghế. Nếu học sinh biết các hành động và chuyển động, hãy làm cho việc đó trở nên hào hứng hơn bằng cách bảo các em nhảy, nhón gót, đi bộ, v.v. xung quanh vòng tròn của ghế.

Các trò chơi trí tuệ và các hoạt động vui chơi theo nhóm vẫn là một cách thú vị để giúp hình thành các kỹ năng ngữ âm, nhận dạng từ và phát triển ngôn ngữ nói chung ở trẻ. Ở độ tuổi này trẻ có thể nhận thức rõ hơn về các biển báo, thông báo, áp phích, tiêu đề báo, quảng cáo trên TV…

Hãy tận dụng “thời điểm vàng” này để dạy con một số kiến thức nền cần thiết. Hãy thử một số trò chơi thông minh cho trẻ 6 tuổi và hoạt động giáo dục kết hợp giải trí mà chúng tôi gợi ý sau đây để giúp các con thực hành kỹ năng tính toán của chúng, xây dựng sự tự tin và hỗ trợ những gì các con đang học ở trường nhé!

Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh chi tiết về chủ đề các trò chơi phá triển trí tuệ thông minh hiệu quả. Từ đó ba mẹ có thể áp dụng cho con để rèn luyện và phát triển thêm trí tuệ cảm xúc cho con.