Lộ Trình Học Tiếng Anh Cho Người Mới Bắt Đầu Hiệu Quả Nhất

Lộ Trình Học Tiếng Anh Cho Người Mới Bắt Đầu Hiệu Quả Nhất

Tiếng Anh được xem là một trong những ngôn ngữ cần thiết và quan trọng trong đời sống và công việc. Tuy nhiên, học tiếng Anh như thế nào là tốt và hiệu quả? Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu và bằng phương pháp nào? Đây có lẽ là vấn đề chung của nhiều người trong giai đoạn đầu tiếp cận với ngôn ngữ này. Hãy tham khảo lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu của Pantado để có những thông tin hữu ích nhất cho việc học nhé!

1. Tại sao chúng ta nên học tiếng Anh?

Thực tế, có rất nhiều người mất gốc tiếng Anh hoặc chưa biết được tầm quan trọng của ngôn ngữ này nên chưa thực sự đầu tư. Trong xã hội hiện nay, không biết tiếng Anh là một thiếu sót và làm mất đi nhiều cơ hội của bạn. Hãy xem qua những lý do chúng ta nên học bộ môn này được Pantado chia sẻ dưới đây nhé.

Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong đời sống

Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong đời sống

  • Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế đang được sử dụng rộng rãi, trong đó có hơn 60 quốc gia xem tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức.
  • Tiếng Anh giúp bạn liên kết với nền kiến thức to lớn của nhân loại: Thành thạo tiếng Anh sẽ giúp bạn tiếp cận được với các nguồn tài liệu uy tín về công nghệ, khoa học, y khoa, …Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia vào các khóa học miễn phí , chất lượng dành cho nhiều ngành nghề khác nhau như IT, Marketing,...
  • Tiếng Anh mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn: Với một nền tảng tiếng Anh tốt bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc học tập tại các ngôi trường nổi tiếng nước ngoài. Từ đó sẽ mang đến những cơ hội học tập, làm việc và phát triển tốt nhất.

Tiếng Anh có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống, công việc và học tập của chúng ta. Để học tốt ngôn ngữ này, chúng ta cần có một lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả và phù hợp. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết để rõ hơn về lộ trình này nhé.

2. Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

2.1 Rèn luyện phát âm chuẩn 

Phát âm chính là nền tảng đưa bạn đến việc phát triển các kỹ năng khác như nói, nghe, viết và giao tiếp. Bạn cần phát âm đúng ngay từ đầu, vì khi đã quen phát âm sai thì việc sửa đổi là vô cùng khó. Trong phát âm, bạn cần lưu ý đến phiên âm và trọng âm của từ. Nếu thiếu một trong hai yếu tố này, bạn sẽ không thể phát âm tiếng Anh đạt chuẩn được. 

Bảng phiên âm chuẩn hóa IPA cho người mới bắt đầu

Bạn nên học theo bảng phiên âm IPA để chuẩn hóa về phát âm, nắm được cách đặt lưỡi và cách đọc từng âm.

2.2 Thường xuyên trau dồi vốn từ vựng

Khi giao tiếp hoặc nghe tiếng Anh, bạn thường không hiểu đối phương đang nói về vấn đề gì, đây chính là nguyên nhân của vốn từ hạn hẹp. Vậy nên, hãy thiết lập một lộ trình học từ vựng tiếng Anh rõ ràng để cải thiện vốn từ của mình. Mỗi ngày bạn sẽ học bao nhiêu từ mới, ôn tập từ vựng cũ ra sao, học trong bao lâu và học như thế nào? Bạn cần lên một kế hoạch thật chi tiết để vốn từ được mở rộng hơn.

2.3 Học ngữ pháp theo lộ trình

Ngữ pháp tiếng Anh thường sẽ rất rối đối với những bạn không xây dựng một lộ trình phù hợp từ cơ bản đến nâng cao. Trường hợp đụng đâu học đó sẽ khiến bạn nhanh quên, dễ nhầm lẫn và không nắm được cách sử dụng của cấu trúc đó. 

Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

2.4 Luyện nghe kết hợp học ngữ pháp và từ vựng

Kỹ năng nghe thường là vấn đề lớn của nhiều người khi vừa bắt đầu. Bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe qua hai cách: nghe chủ động và nghe thụ động.

  • Nghe tiếng Anh chủ động: Đây là cách nghe mà bạn chủ động cố gắng nghe để hiểu và nắm nội dung. Đây là phương pháp rèn luyện chính nên được áp dụng thường xuyên.
  • Nghe tiếng Anh thụ động: Đây là cách nghe mà bạn sẽ không chú trọng nhiều đến vấn đề hiểu. Mục đích của cách nghe này là giúp bạn hình thành thói quen nghe, quen với cách phát âm và hình thành phản xạ với ngôn ngữ.

3. Những lưu ý khi bắt đầu học tiếng Anh cho người mới

Để có một khởi đầu tốt nhất cho việc học tiếng Anh, bạn cần lên một kế hoạch chi tiết và cụ thể nhất. Việc học tập không bài bản, không có tìm hiểu trước sẽ khiến bạn vừa mất thời gian, vừa không mang lại hiệu quả tốt.

  • Xác định mục tiêu cụ thể

Việc xác định một mục tiêu cụ thể là vô cùng quan trọng. Đây là sẽ động lực để bạn không ngừng cố gắng, nỗ lực để có một lộ trình học tiếng Anh tốt nhất.

  • Lựa chọn phương pháp học phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp học tiếng Anh được chia sẻ trên các nền tảng xã hội. Bên cạnh đó các tài liệu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu cũng nhiều vô số. Tuy nhiên, bạn cần đánh giá, cân nhắc để lựa chọn được phương pháp hoặc khóa học tiếng anh cho người mới bắt đầu phù hợp với bạn nhất. 

Lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp để mang lại kết quả tốt

Lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp để mang lại kết quả tốt

  • Tạo thói quen học tiếng Anh

Để bắt đầu lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, bạn cần hình thành thói quen với việc học. Bạn có thể áp dụng 3 yếu tố xây dựng thói quen học tiếng Anh trong cuốn sách The Power of Habit:

  • Yếu tố gợi nhắc: Có nghĩa là yếu tố gợi nhắc bạn về việc học tiếng Anh. Chẳng hạn, đúng 19h là bạn học tiếng Anh hay bạn sẽ học tiếng Anh mỗi khi đi xe buýt,...
  • Yếu tố hành vi: Xây dựng các hành vi học tiếng Anh đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất
  • Phần thưởng: Sau mỗi buổi học hoặc mỗi bài kiểm tra tiếng Anh, bạn hãy tự thưởng cho bản thân một món quà yêu thích.

Việc xây dựng một thói quen học tiếng Anh sẽ giúp bạn kiên định và có ý chí hơn với việc học.

Như vậy, bạn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng về lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu để đạt được kết quả mong muốn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc bắt đầu học tiếng Anh cũng như giải quyết câu hỏi “Học tiếng Anh nên bắt đầu từ đâu?” của nhiều người.