LÀM THẾ NÀO ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ TIỂU HỌC?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ TIỂU HỌC?

Ngoài những kiến thức nền tảng mà ba mẹ cần cần chuẩn bị cho trẻ khi bước vào cánh cửa tiểu học thì việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho con là một điều cũng vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ, và nên dạy trau dồi những kỹ năng gì cho trẻ tiểu học. Nếu các bậc phụ huynh đang gặp phải những nỗi băn khoăn như vậy thì hãy tham khảo bài viết ở bên dưới đây nhé!

Dạy cho trẻ kỹ năng chào hỏi mọi người

Kỹ năng chào hỏi khi bắt đầu một cuộc giao tiếp là việc làm đầu tiên, chính bởi vậy mà các bậc phụ huynh nên dạy trang bị cho con cách chào hỏi lịch sự, niềm nở, lễ phép với người khác, đặc biệt là với những người lớn tuổi. Trẻ cần được biết chào hỏi chính là phép lịch sự tối thiểu cần có trong các buổi gặp mặt, chuyện trò. Với những việc làm đó vừa giúp tăng kỹ năng ứng xử cho trẻ vừa giúp con có thể phát triển chỉ số cảm xúc một cách tốt hơn.

Dạy trẻ biết tôn trọng người lớn tuổi

Đây là một trong những kỹ năng giao tiếp cho trẻ tiểu học rất quan trọng. Trẻ cần học cách xưng hô đúng mực khi giao tiếp với người lớn mới có thể trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn, lễ phép. Khi gặp người lớn, ba mẹ nên dạy trẻ nói chuyện một cách tôn trọng, lịch sự, dạ thưa. Một số trẻ quen thói gật hay lắc đầu, hay trả lời trống không, cha mẹ cần quan sát và nhắc nhở bé, dạy bé một cách chậm rãi và kiên nhẫn.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ sẽ giúp con tự tin hơn. Ví dụ như hãy khuyến khích bé phát biểu trước cả lớp, bày tỏ quan điểm của mình hoặc cho bé tham gia các cuộc thi để bé có thể mạnh dạn hơn khi đứng trước người khác. Bên cạnh đó cũng sẽ rất cần sự động viên, khích lệ từ các thầy cô, ba mẹ để trẻ lấy lại sự tự tin. Khen trẻ khi trẻ làm tốt để bé thoải mái, vui vẻ hơn khi giao tiếp với mọi người.

Dạy trẻ giao tiếp lịch sự

Trong độ tuổi này, ba mẹ và thầy cô hãy dạy cho con biết cách trả lời một câu hoàn chỉnh, có đầy đủ chủ ngữ và vị ngữ để thể hiện phép lịch sự, tôn trọng.  Dạy cho bé hiểu phép lịch sự, sử dụng từ ngữ như thế nào cho đúng. Ba mẹ cũng cần thực hành thật tốt để con có thể noi theo.

Dạy trẻ biết cảm ơn và xin lỗi

Ba mẹ nên dạy trẻ có thói quen cảm ơn khi nhận được quà và nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Lời cảm ơn cần chân thành, thể hiện sự lịch sự, yêu quý và tôn trọng những người đã giúp đỡ tặng quà mình, và nhắc nhở trẻ dùng hai tay để đón nhận quà từ người khác. Biết sử dụng lời xin lỗi cũng rất quan trọng để bày tỏ sự hối hận khi bản thân mắc lỗi. Lời xin lỗi phải chân thành, bắt nguồn từ sâu bên trong và có thái độ mong muốn được tha thứ một cách rõ ràng. 

Dạy trẻ biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác

Kỹ năng lắng nghe cũng rất quan trọng trong giao tiếp. Trẻ cần lắng nghe một cách kỹ càng, tôn trọng cảm xúc và quan điểm của người khác. Nếu có ý kiến hay quan điểm khác nên đợi lắng nghe hết sau đó đưa ra góp ý và quan điểm của riêng mình, không được chỉ trích, chê bai hay cắt ngang lời của người khác. Tạo được thói quen này cho trẻ sẽ giúp trẻ có thể phát triển một cách văn minh, lịch sự, rất có lợi cho bé sau này.

Dạy trẻ biết giữ trật tự nơi công cộng

Trẻ cần được dạy phép lịch sự tối thiểu khi ở nơi công cộng đó chính là giữ trật tự, không nói to, nhõng nhẽo, nô đùa quá trớn tại nơi đông người. Cha mẹ nên giải thích lý do tại sao trẻ cần như vậy, để cho trẻ hiểu nếu mình làm ồn sẽ ảnh hưởng tới những người xung quanh và như vậy sẽ bị đánh giá là người kém thông minh, thiếu văn minh, lịch sự nơi công cộng.

Dạy trẻ kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm cần được dạy cho trẻ từ sớm. Trẻ sẽ học được cách tương tác với mọi người xung quanh. Trao đổi, góp ý, hỗ trợ mọi người làm việc cùng với đó là học thêm cách bày tỏ quan điểm cá nhân. 
Trong quá trình làm việc nhóm sẽ phát huy nhiều vấn đề, từ đó trẻ sẽ học được cách giải quyết các vấn đề phát sinh. Khi này trẻ cần được thầy cô và cha mẹ hướng dẫn để biết cách xử lý tình huống sao cho phù hợp. Giúp trẻ nhận thức được nhiều hơn, làm phong phú khả năng giao tiếp cũng như giúp bé nhận thức được rất nhiều điều.
Như vậy với những kỹ năng mà bé đã được trang bị trước khi bước vào cánh cửa tiểu học, sẽ giúp con có thêm sự tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Đồng thời, những kỹ năng đó góp phần hình thành nhân cách, phép lịch sự đối với mọi người xung quanh. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bậc phụ huynh trong hành trình nuôi dạy con.