GIẢI ĐÁP NHỮNG KHÚC MẮC: CÓ NÊN CHO TRẺ 3 TUỔI HỌC TIẾNG ANH

GIẢI ĐÁP NHỮNG KHÚC MẮC: CÓ NÊN CHO TRẺ 3 TUỔI HỌC TIẾNG ANH

Tiếng Anh ngày càng được trọng dụng nhiều ở khắp mọi nơi, vì vậy đâu đâu cũng thấy tiếng Anh. Tại Việt Nam, xu hướng học tập, làm việc, sử dụng tiếng Anh ngày càng trở nên phổ biến. Vì lẽ đó nên có rất nhiều bậc phụ huynh cho con tiếp cận với tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ với mong muốn rằng con có thể làm quen từ sớm để không bị bỡ ngỡ khi bước vào độ tuổi đến trường. Dẫu vậy, đâu đó vẫn có không ít phụ huynh băn khoăn rằng có nên cho trẻ 3 tuổi học tiếng Anh không? Để giải đáp được những khúc mắc tương tự như trên, ngay sau đây Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh tất tần tật về chủ đề này, hãy cùng theo dõi nhé!

Học tiếng Anh từ 3 tuổi liệu trẻ có quên mất tiếng mẹ đẻ?

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trong giai đoạn từ 2 đến 5 tuổi, các con đang bắt đầu tập nói, hình thành ngôn ngữ. Nhiều ba mẹ lầm tưởng rằng việc học tiếng Anh sớm sẽ khiến trẻ mất tập trung và khó thành thạo tiếng mẹ đẻ hay cho rằng trẻ bị rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển. Thế nhưng thực tế thì không hẳn vậy, bởi trẻ chỉ phản xạ dùng từ vựng nào con được tiếp xúc nhiều hơn.
Chính vì những điều đó nên ba mẹ đừng cố gắng xóa bỏ, vô tình giới hạn khả năng phát triển song ngữ ở con trong giai đoạn này. Rõ ràng việc học tiếng Anh không hề làm ảnh hưởng tiếp thu tiếng mẹ đẻ. Ba mẹ đừng quá lo lắng, thay vào đó tìm hiểu để con phát triển tốt xu hướng này. 
Một trong những phương pháp mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng trong giai đoạn này đó là cho con học tiếng Anh qua những bài hát vui nhộn, hay sử dụng thẻ flashcard để dạy con học.

Có nên cho bé 3 tuổi học tiếng Anh sớm vậy không?

Giai đoạn từ 3 – 6 tuổi là thời kỳ “cửa sổ vàng”, thời điểm tốt nhất để học tiếng Anh, trẻ có thể tiếp nhận nhanh chóng số lượng từ vựng khi được học thường xuyên. Một điểm đặc biệt khác đó là trẻ với sự hồn nhiên, ít xấu hổ, không sợ sai, sẵn sàng bắt chước. So với lứa tuổi từ 10 trở lên, khả năng phát âm cùng ngữ điệu ở bé 3 tuổi tốt khác hẳn. 
Thêm một yếu tố nữa đó là, ở giai đoạn này các con chưa phải học bất kỳ môn nào như Toán, Tiếng Việt. Do đó đầu óc trẻ thư thái, không áp lực, thời gian dành cho ngoại ngữ nhiều hơn.
Và khi chi cho con tiếp cận với tiếng Anh trẻ em ngay từ nhỏ sẽ giúp con xây dựng nền tảng từ vựng, nghe nói phản xạ tự tin, vững chắc. Hơn nữa những trẻ biết ngoại ngữ sớm có mật độ chất xám trong não cao hơn so với những trẻ không.

Tiếng Anh trẻ em 3 tuổi thì nên bắt đầu từ đâu?

Để giúp con tiếp cận với tiếng Anh ngay từ khi mới bắt đầu học, và đem lại cảm giác thích thú thì ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con một số những phương pháp sau đây:

Cho con học qua các bài hát tiếng Anh thiếu nhi

Âm nhạc là một trong những phương pháp giúp con tiếp cận tiếng Anh tốt nhất. Trẻ bắt đầu quen dần với ngữ điệu nói tiếng Anh từ đó trẻ có thể bắt trước học và nói theo. Và đa phần các bài hát cho trẻ mầm non thường ngắn, lặp lại vì thế nên bé dễ dàng tiếp thu từ vựng kèm ngữ pháp. Với những điều đó, ba mẹ có thể áp dụng bằng việc:
Chọn video bài hát phù hợp với lứa tuổi của trẻ mầm non; Ca khúc có lời rõ ràng, đơn giản, kèm hình ảnh minh họa bắt mắt để trẻ thấy thú vị, bắt chước theo; Cho con học tiếng Anh bằng chủ đề gần gũi, đúng sở thích. Chẳng hạn: Màu sắc, con vật, số đếm, gia đình; Cùng trẻ hát, nhún nhảy để truyền tinh thần hứng khởi. Tuy vậy, để đạt được hiệu quả cao khi học, ba mẹ nên chỉ cho con nghe khoảng 3 – 5 phút nhưng phải áp dụng thường xuyên, đều đặn mỗi ngày.

Cho con học từ vựng theo chủ đề 

Não bộ của trẻ trong giai đoạn này tiếp thu rất nhanh, vì thế ba mẹ hãy để bé học từ vựng. Điều này sẽ không quá áp lực hay đưa trẻ vào khuôn khổ học hành sớm. Bé tiếp cận tiếng Anh theo kiểu vừa học vừa chơi như sau:
Học qua sách tiếng Anh với hình ảnh bắt mắt kèm lượng từ vựng vừa phải. Trẻ em thích vui chơi, vì thế lồng ghép trò chơi khi học là một ý tưởng hay. Flashcard - một công cụ điển hình để học từ vựng. Với hình ảnh bắt mắt, phông chữ to giúp trẻ dễ dàng ghi nhớ từ vựng. 
Tải các bộ từ vựng trên mạng theo chủ đề, có hình ảnh minh họa. Ví dụ như: Đề tài về hoa quả, vật dụng gia đình, đồ chơi, cơ thể, động vật.

Luyện tập, luyện tập và luyện tập nói tiếng Anh hàng ngày cho bé 

Việc luyện tập nói tiếng Anh cho bé là điều cần thiết. Đơn giản vì trẻ nhỏ học bất kỳ ngôn ngữ nào đều cần có sự tương tác với những người xung quanh. 
Con được nghe âm thanh, ngữ điệu để thực hành liên tục. Như vậy bản thân làm chủ ngôn ngữ thay vì thụ động để vốn từ đó trong đầu.
Ngoài ra, ba mẹ có thể khéo léo lồng ghép tiếng Anh vào hoạt động mỗi ngày. Chẳng hạn như khuyến khích trẻ nói lời chào, tạm biệt, giới thiệu bản thân. Hay thực hành từ, câu trẻ vừa nghe trên bài hát, Flashcard.
Dù với bất kỳ cách luyện tập nào, ba mẹ cũng nên lưu ý đây là sự tương tác. Nó không mang ý nghĩa kiểm tra, bé có nghĩa vụ phải học thuộc, biết ngay. 
Trong quá trình nếu con mắc lỗi ba mẹ nhẹ nhàng nhắc nhở, không nên ngắt ngang, ra lệnh con lặp lại. Thay vào đó, hãy chú trọng luyện phát âm hơn là bắt trẻ nhớ từ vựng. Trường hợp trả lời đúng, bạn cho con lời khen khích lệ.

Học tiếng Anh cho bé 3 tuổi bắt đầu với chương trình học online 

Luôn tạo môi trường tương tác trực tiếp cùng con là điều ba mẹ nào cũng sẵn sàng. Tuy nhiên, trường hợp bạn không có thời gian hay không thành thạo ngoại ngữ. Vậy có nên cho bé 3 tuổi học tiếng Anh với chương trình online? 
Trên thực tế, phương pháp này hiện được nhiều phụ huynh đón nhận. Lý do vì nó linh hoạt, ba mẹ tiết kiệm thời gian đưa đón, bé chủ động học mọi lúc mọi nơi.
Mặt khác, những chương trình Online được đầu tư phát triển cả về hình ảnh lẫn nội dung giảng dạy. Tất cả thiết kế phù hợp đúng với lứa tuổi theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt đi kèm lộ trình rõ ràng, phụ huynh có thể theo dõi được tiến độ, kết quả học của con. 
Lộ trình học rõ ràng do các chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu Hoa Kỳ thiết kế. Nó tăng dần từ dễ đến nâng cao, dạy từ đến cụm từ, sau đó tới câu hoàn chỉnh.

Những lưu ý khi cho bé 3 tuổi học tiếng Anh 

Trong quá trình cho trẻ 3 tuổi học Tiếng Anh ba mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề. Mục đích nhằm tránh biến việc học trở thành nỗi ám ảnh hoặc áp lực nặng nề với con.

Học chuẩn phát âm ngay từ đầu 

Những gì bé được tiếp nhận khi bắt đầu làm quen với ngôn ngữ sẽ dễ dàng ăn sâu vào trí nhớ. Thậm chí, tất cả sẽ trở thành kiến thức căn bản. Vì vậy ba mẹ lưu ý dạy trẻ cách phát âm chuẩn ngay từ đầu. 
Nếu như bạn không giỏi ngoại ngữ này, hãy đưa trẻ đến học tại trung tâm hoặc thuê gia sư. 
Pantado là một trung tâm tiếng Anh trực tuyến dành cho trẻ, với phương pháp học 1 kèm 1, các con sẽ được rèn luyện chỉnh sửa kỹ năng phát âm của mình trở nên tiến bộ và chuẩn như người bản xứ.

Học theo phương pháp phù hợp với mỗi bé 

Hơn bất cứ ai, ba mẹ chính là người hiểu khả năng của con mình nhất. Vì thế, hãy thật lưu ý áp dụng phương pháp học phù hợp với trẻ, tránh tâm lý bầy đàn. Ví dụ như, thấy những bạn nhỏ khác học cách này hiệu quả, ép con mình học theo. Kết quả trẻ tiếp thu chậm hoặc không thể tiến bộ như bao người. 
Bởi vậy mà, tùy vào năng lực từng bé, phụ huynh chọn hình thức học tự nhiên nhất. Có thể qua những bài hát đơn giản hay bộ phim hoạt hình, mẩu truyện ngắn, Ebook. Con tiếp xúc làm quen ngoại ngữ trước mà chưa cần hiểu nghĩa. 
Ở giai đoạn đầu, trẻ chưa diễn tả được trọn ý, ba mẹ có thể tiếp tục mở rộng điều con muốn nói. Ví dụ: Con thấy món gà rán và nói chicken, bạn lặp lại "You want to eat chicken, right?” 
Sau khi tiếp xúc với nhiều chủ đề, phụ huynh nên ứng dụng cùng bé vào cuộc sống hằng ngày. Cụ thể như: Give me an egg, please - Lấy giúp mẹ quả trứng. Những phương pháp học phù hợp sẽ giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên.

Không gây áp lực cho bé 

Tâm lý đa số của hầu hết bố mẹ là nôn nóng con giỏi nhanh, đạt kết quả tốt. Do vậy, đôi khi họ không bình tĩnh dạy hay ép bé tiếp nhận khối lượng lớn bài học. 
Đó chính là áp lực khiến độ tuổi lên 3 mất đi hứng thú, con học vì sợ ba mẹ. Thậm chí khả năng tiếp thu chậm hẳn đi do chán ghét tiếng Anh. 
Mặt khác, trẻ em có xu hướng tiếp thu kiến thức tốt hơn khi chúng cảm thấy thích thú. Để quá trình này đạt hiệu quả tốt nhất, hãy tạo môi trường tiếng Anh tự nhiên cho trẻ. Đồng nghĩa phụ huynh cần đồng hành, kiên nhẫn dạy học cho con.
Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Hơn nữa các thầy cô giáo luôn là người đồng hành cùng con, con sẽ không còn cảm thấy chán nản sợ sệt trong suốt quá trình học. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!