ĐÂU LÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ LỚP 3?

ĐÂU LÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ LỚP 3?

Trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển như vũ bão, đâu đâu người ta cũng sử dụng tiếng Anh để học tập, giao tiếp hay trao đổi công việc. Nhu cầu cho con tiếp cận với tiếng Anh từ sớm để phát triển kỹ năng giao tiếp là điều mà các bậc phụ huynh luôn mong mỏi. Ấy vậy mà, việc con thành thành thạo kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thì không phải là ngày một ngày hai, là để học tốt cần sự kiên trì, luyện tập đều đặn trong quá trình học và còn phải kết hợp với phương pháp phù hợp với từng bạn nhỏ, đặc biệt là các bạn học sinh lớp 3. Vậy đâu là phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ lớp 3 hiệu quả? Ba mẹ hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

 

Đâu là phương pháp học tiếng Anh giao tiếp lớp 3

 

1. Các phương pháp học tiếng anh giao tiếp lớp 3 hiệu quả

Đối với các bạn học sinh lớp 3, trẻ sẽ làm quen với nhiều mẫu câu hay sử dụng trong giao tiếp hàng ngày và mở rộng hơn về vốn từ vựng, điều này giúp con dễ ghi nhớ, luyện tập một cách dễ dàng hơn. Chương trình học tiếng Anh lớp 3, các bạn học sinh cũng sẽ có thêm nhiều kiến thức về ngữ pháp và từ vựng hơn so với những cấp độ học trước đó. Chính vì thế mà, các bậc phụ huynh và giáo viên cần tìm hiểu, lựa chọn những phương pháp học tiếng anh phù hợp để có hiệu quả và tăng sự thích thú học cho bé.

1.1. Lựa chọn phương pháp học phù hợp với con

Chương trình giáo khoa tiếng Anh theo chuẩn của bộ giáo dục mà các con đang được học đó là những câu hội thoại ngắn, đơn giản, thường hay được sử dụng hàng ngày, những chủ đề quen thuộc. Và việc luyện nghe qua các câu hội thoại là phương pháp tiếng anh lớp 3 giúp con quen dần với ngữ điệu, phát âm của những người bản xứ. Ngoài ra, giúp bé hoàn thiện được 4 kỹ năng cơ bản khi học tiếng anh: nghe, nói, đọc, viết.
Ba mẹ cũng nên tham khảo với những đoạn hội thoại bằng tiếng anh khác phù hợp với kiến thức của các con  trên mạng để mở rộng vốn từ và kỹ năng nghe cho con. Tiếng anh rất đa dạng và cũng có nhiều cách để học, và nếu có thể ba mẹ có thể đồng hành cùng con trong quá trình học và rèn luyện để có một nền tảng ngoại ngữ tốt nhất, ngoài ra cũng giúp con không cảm thấy chán nản khi học.
Một số những phương pháp giúp con luyện nghe tiếng anh lớp 3 mà các bậc phụ huynh có thể áp dụng cho các con: Cho bé nghe những chủ đề yêu thích bằng tiếng anh; lựa chọn những kiến thức phù hợp với trình độ của bé; hãy cùng con nghe và nói theo, nên lặp đi lặp lại nhiều lần; không chỉ nghe mà còn phải động viên các con ghi lại những câu hội thoại hay, từ vựng mới ra sổ; luyện nghe cho con hàng ngày.

1.2. Học chắc ngữ pháp, nâng cao vốn từ vựng

Ngoài những kiến thức ngữ pháp nền tảng trong chương trình học tiếng Anh lớp 3 thì ba mẹ cần tạo điều kiện để các bé có cơ hội trải nghiệm, khám phá thế giới tiếng anh thông qua từ vựng học theo chủ đề. Hãy cho bé học bắt đầu từ những chủ đề mà bé yêu thích và cảm thấy thích thú trước, để tạo hứng thú cho con. Những chủ đề có các từ vựng liên quan đến cuộc sống hằng ngày và khá thân quen với bé như: từ vựng về chủ đề các con vật, về gia đình, về màu sắc hay tên nhân vật hoạt hình.
Khi được học theo chủ đề mà con yêu thích, các bé sẽ nhớ những từ vựng đã học và từ liên quan lâu hơn, thông qua sự liên tưởng giữa các sự vật với nhau. Đồng thời, còn tăng niềm yêu thích với tiếng anh hơn cho con.
Học tiếng anh qua các từ vựng đơn giản và gần gũi: trước tiên để bé làm quen với ngôn ngữ mới, cha mẹ nên cho con học những từ liên quan đến các đồ vật, con vật… xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Sau đó, hãy lồng ghép các từ vựng mới vào câu hoàn chỉnh: Việc chỉ học mỗi từ vựng, sẽ khiến kiến thức bị rời rạc và không có hiệu quả bằng cách kết hợp các từ đã học vào câu hoàn chỉnh. Trong quá trình con học, ba mẹ nên động viên, khuyến khích các con đặt câu hỏi, tạo một đoạn hội thảo nhỏ hay viết một đoạn văn ngắn với những từ mới học, giúp con ghi nhớ lâu và kích thích trí tưởng tượng phong phú hơn.
Áp dụng những từ đã được học vào các tình huống thực tế: Không chỉ riêng tiếng Anh mà bất kể môn học nào đi chăng nữa, khi áp dụng học đi đôi với hành đều mang lại kết quả tốt và lâu bền. Các từ vựng tiếng anh mới được tạo thành những câu, những đoạn văn hoàn chỉnh sử dụng trong cuộc sống hằng ngày sẽ giúp bé nhớ rất lâu và học được nhiều từ, đồng thời có thói quen sử dụng tiếng anh linh hoạt và nhiều hơn.

1.3. Rèn phát âm chuẩn ngay từ đầu

Việc phát âm chuẩn ngay là tiền đề trong quá trình học tiếng anh sau này của bé. Đồng thời, còn hỗ trợ trẻ nói tiếng anh hay, đúng ngữ điệu, góp phần hình thành tốt các kỹ năng khác.
Để rèn cho các bé phát âm chuẩn thì trong quá trình học tiếng anh lớp 3, bố mẹ kết hợp cho con xem thêm các bộ phim hoạt hình hay những đoạn hội thoại tiếng anh. Điều đó giúp bé tăng khả năng nghe, học được cách phát âm chuẩn của người bản xứ, hơn nữa lại rất thích thú với ngôn ngữ mới này. Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể tìm thêm các tài liệu hỗ trợ khác và cùng con luyện kỹ thuật nói đuổi cũng rất tốt.

1.4. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Để con học tiếng anh hiệu quả và sử dụng ngôn ngữ này một cách thành thạo thì hãy để bé tiếp xúc thường xuyên bằng kỹ năng giao tiếp. Để thực hiện được điều này, các bậc phụ huynh nên áp dụng phương pháp nói chuyện thường xuyên với bé bằng tiếng anh.
Hãy đồng hành cùng con trong quá trình học hàng ngày; tạo niềm tin cho con để bé có thể tự tin khi giao tiếp bằng tiếng anh, động viên con biết cách thể hiện cảm xúc bằng tiếng anh; cho bé học tiếng anh qua các bài hát
Ba mẹ nên tạo một môi trường giao tiếp bằng tiếng anh chuẩn để bé có kỹ năng cơ bản trong quá trình học. Việc ba mẹ sử dụng giao tiếp tiếng anh trong sinh hoạt hàng ngày với con để vốn từ vựng của bé tiến bộ nhanh hơn. 

1.5. Hướng dẫn, động viên bé luyện viết

Bên cạnh các kỹ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng hết sức quan trọng, giúp bé viết đúng và nhanh chóng hiểu được những từ ngữ được học hơn. Đầu tiên, bạn nên khuyến khích con học thành thạo nội dung trong sách giáo khoa trước, sau đó mới học nâng cao, bằng cách dành thời gian kiểm tra, ôn lại tiếng anh hàng ngày cùng con.
Hãy động viên, khích lệ con đặt ra những câu hỏi về các sự vật, đồ vật xung quanh, viết các từ tiếng anh thường xuyên hay nhờ con phiên dịch tiếng anh cho, hãy để bé có cơ hội thể hiện mình. Đây cũng là cách giúp con tự tin và nắm chắc kiến thức tiếng anh hơn.
Phương pháp giúp con viết tiếng anh tốt hơn: Động viên con hàng ngày luyện viết tiếng anh; khích lệ, tạo thói quen để bé viết ra những cảm xúc hay mọi thứ bằng tiếng anh; viết về các chủ đề bé yêu thích bằng tiếng anh cùng con; cho bé viết đi viết lại nhiều lần từ vựng mới.

2. Phương pháp rèn luyện tiếng Anh giao tiếp cho trẻ lớp 3 hằng ngày

Làm sao để tạo hứng thú và niềm vui trong học tiếng anh cho bé? Nhiều bậc phụ huynh vẫn còn băn khoăn chưa biết lựa chọn cách nào để giúp con thích thú với ngoại ngữ mới này? Mời các bạn cùng tham khảo những gợi ý sau:

2.1. Học qua các bộ phim hoạt hình

Thay vì thời gian con ngồi xem hàng tiếng đồng hồ các nội dung khác trên tivi, điện thoại, bố mẹ hãy chuyển thành hình thức học tiếng anh cho con qua các bộ phim hoạt hình bằng tiếng anh.
Phương pháp học này hiện được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng bởi tính hiệu quả và tính hứng thú cao đối với các bé.
Phương pháp học dễ hiểu, dễ tiếp thu: Các bé thường rất thích khi được xem hoạt hình, nên sẽ không hề có cảm giác bị bắt học nếu xem hoạt hình bằng tiếng anh.
Hoạt hình với những hình ảnh tươi vui, hấp dẫn: Trẻ em thường bị hấp dẫn bởi những hình ảnh nhiều màu sắc, dễ thương, sinh động. Do đó, trẻ sẽ rất dễ chú ý và bị thu hút bởi những hình ảnh thú vị, vui vẻ, ngộ nghĩnh trong các bộ phim hoạt hình.
Hoạt hình thường có nội dung dễ hiểu, phát âm chuẩn: Cha mẹ không cần phải lo lắng khi cho bé xem hoạt hình bằng tiếng anh, bởi bé sẽ dễ dàng hiểu nội dung và nghe được lời thoại trong phim.
Hoạt hình cho trẻ em có cấu trúc câu đơn giản, dễ hiểu: Thông thường những bộ phim hoạt hình tiếng anh đều có cấu trúc câu đơn giản, gần gũi với hằng ngày và được lặp đi lặp lại nhiều lần nên sẽ rất dễ hiểu, dễ học đối với bé.

2.2. Học qua hình ảnh, flashcard

Phương pháp học này hiện nay đang rất phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Hình thức học tiếng anh qua hình ảnh, flashcard không chỉ áp dụng cho trẻ em mà còn được áp dụng với cả người lớn.
Flashcard với những hình ảnh hấp dẫn, bắt mắt sẽ hỗ trợ các bé trong việc học, ghi nhớ và mở rộng từ vựng. Đây có thể nói là phương pháp học đơn giản, giúp trẻ ghi nhớ từ vựng dựa vào hình ảnh với sự lặp đi lặp nhiều lần.

2.3. Học qua các bài hát thiếu nhi tiếng Anh

Hình thức học tiếng anh qua âm nhạc sẽ giúp các bé ghi nhớ nhanh và lâu hơn. Trong các bài hát thường có những mẫu câu đơn giản lặp đi đi lặp lại, nên trẻ sẽ ấn tượng và ghi nhớ lâu hơn. Chính vì vậy, trong sách giáo khoa tiếng anh lớp 3 có thêm phần “Let’s sing” để bé học tiếng anh qua bài hát.
Ngoài kiến thức trong sách, bố mẹ có thể cho con nghe những bài hát tiếng anh dành cho thiếu nhi. Phương pháp học này tạo hứng thú, vui vẻ lại rất thư giãn, giúp tăng khả năng nghe và từ vựng cho trẻ.

2.4. Học tiếng Anh giao tiếp qua trò chơi

Trong chương trình học tiếng anh các giáo viên thường áp dụng, lồng ghép các trò chơi vào để tăng tính thú vị cho tiết học. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng hình thức này để học và chơi với con ở nhà. Sau đây là những trò chơi hay và phổ biến dành cho các bé:
Bingo: Hãy liệt kê ra giấy một số từ bé đã được học, sau đó bé sé chọn viết lại một vài từ trong đó và đọc. Từ nào đọc đúng thì cho bé tích đánh dấu vào từ đó. Ai chọn tick được nhiều từ hơn thì người đó chiến thắng.
Jumbled words: Viết các kí tự một cách lộn xộn rồi để trẻ sắp xếp lại thành một từ có nghĩa hoàn chỉnh.
Hangman: Viết một từ và để trống một số ký tự trong đó, để bé tự đoán xem ký tự đó là gì và điền vào chỗ trống.
Ordering vocabulary: trò chơi này giúp rèn luyện kỹ năng nghe cho bé rất tốt. Phụ huynh, giáo viên chuẩn bị một đoạn bài nghe có các từ vựng bé đã được học. Sau đó viết một số từ vào giấy rồi cho trẻ nghe. Từ nào mà bé nghe được thì sẽ đánh dấu số thứ tự lần lượt 1,2,3 phía trước.

2.5. Học tiếng anh online qua các trang web miễn phí

Không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con em mình tham gia học tiếng anh tại các trung tâm hay thuê giáo viên, gia sư riêng về dạy tại nhà. Các bậc phụ huynh có thể tìm và tham khảo một số trang web, ứng dụng học tiếng anh miễn phí cho con như: Starfall.com, Pbskids.org, Teacher.scholastic.com, Happy Garden, Duolingo.

2.6. Học tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ Pantado

Trung tâm Anh ngữ Pantado áp dụng phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu Âu, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. Pantado sẽ là người đồng hành, duy trì động lực học tiếng Anh cho con trong suốt quá trình học giúp con tự tin hơn.

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!