Cải thiện ngôn ngữ của trẻ em

Cải thiện ngôn ngữ của trẻ em

Trẻ em từ lúc biết đi biết nói luôn có vô vàn câu hỏi cho chúng ta, và chúng làm quen với ngôn ngữ một cách tự nhiên nhất từ việc nghe, nhìn vào hành động và lời nói của mọi người.

>> Xem thêm:

 

Cải thiện ngôn ngữ cho trẻ

 

Phát triển ngôn ngữ ở trẻ em


Phát triển ngôn ngữ là một phần rất quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ. Ngôn ngữ hỗ trợ khả năng giao tiếp, diễn đạt và hiểu cảm xúc của trẻ. Nó cũng là công cụ quan trọng nhất trong tư duy và giải quyết vấn đề cũng như trong việc phát triển và duy trì các mối quan hệ. Học cách hiểu, sử dụng và thưởng thức ngôn ngữ là bước đầu tiên quan trọng trong việc đọc viết và là cơ sở để học đọc và viết.
Sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ em kéo dài cho đến khi 8 tuổi và một đứa trẻ lên 8 tuổi được mong đợi sẽ hoàn thiện hầu hết sự phát triển ngôn ngữ. Chúng tôi đã liệt kê những giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ cho bạn

1) 3-12 tháng


Trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh rất có thể sẽ bắt đầu cười, phát ra âm thanh và giao tiếp. Những âm thanh mà em bé tạo ra không phải là tiếng nói ở giai đoạn này. Những từ đầu tiên thường xuất hiện vào khoảng 12 tháng tuổi.


2) 12-18 tháng
Ở độ tuổi này, trẻ thường nói những lời đầu tiên có ý nghĩa. Ví dụ, đứa trẻ gọi bố khi bố nói 'Dada'. Trong giai đoạn này, các từ mới tiếp tục được bổ sung vào vốn từ vựng của bé. Anh ấy có thể hiểu nhiều hơn những gì bạn có thể nói và làm theo những hướng dẫn đơn giản. Ví dụ, 'Không!' em bé của bạn có thể hiểu bạn.


3) 18 tháng - 2 năm
Trong năm thứ hai, vốn từ vựng của bé tăng lên và bắt đầu hình thành các câu ngắn bằng cách ghép hai từ đó lại. Anh ấy hiểu hầu hết những gì được nói với anh ấy. Nó cũng thường được hiểu những gì em bé nói. Sự phát triển ngôn ngữ rất khác nhau giữa các trẻ. Tuy nhiên, nếu em bé không thể nói một từ nào trong vòng 18 tháng đầu tiên, nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ gia đình, y tá chăm sóc sức khỏe trẻ em và gia đình hoặc chuyên gia y tế khác.

 

Cải thiện ngôn ngữ cho trẻ


4) 2-3 năm
Trong giai đoạn này, trẻ bắt đầu hình thành những câu dài hơn và phức tạp hơn. Bây giờ anh ấy có thể phát âm các từ chính xác hơn. Anh ấy có thể chơi và nói chuyện cùng một lúc. Những người lạ cũng như gia đình cậu bé có thể hiểu hầu hết những gì một cậu bé ba tuổi nói.


5) 3-5 năm
Trong giai đoạn này, đứa trẻ có thể nói những cuộc hội thoại dài hơn, trừu tượng hơn và phức tạp hơn. Đứa trẻ có thể sẽ muốn nói về nhiều chủ đề trong giai đoạn này và vốn từ vựng của nó sẽ tiếp tục phát triển. 'Bởi vì' có thể cho thấy rằng bạn hiểu các quy tắc ngữ pháp cơ bản khi thử các câu phức tạp hơn với các từ như 'nếu', 'như' hoặc 'khi nào'. Trong giai đoạn này, đứa trẻ cũng có thể kể một số câu chuyện giải trí.


6) 5-8 năm
Khi bắt đầu đi học, đứa trẻ sẽ học nhiều từ hơn và bắt đầu hiểu cách các âm thanh trong ngôn ngữ hoạt động cùng nhau. Bé cũng sẽ trở thành một người kể chuyện giỏi hơn khi học cách kết hợp các từ theo nhiều cách khác nhau và xây dựng các kiểu câu khác nhau. Những kỹ năng này cũng cho phép anh ấy chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của mình.

 

Hỗ trợ phát triển ngôn ngữ ở trẻ em


Cách tốt nhất để khuyến khích sự phát triển lời nói và ngôn ngữ của con bạn là nói chuyện với con bạn về nhiều chủ đề mà con bạn quan tâm. Điều quan trọng là phải nói chuyện với em bé từ những năm đầu tiên. Khi bạn nói chuyện với bé xong, hãy đợi bé phản ứng với bạn.

Khi con bạn lớn lên và bắt đầu sử dụng cử chỉ, bạn có thể đáp lại những nỗ lực giao tiếp. Ví dụ, nếu con bạn gật đầu, hãy trả lời như thể nói 'Không'. Nếu bạn chỉ vào một món đồ chơi, con bạn nói, “Con có thể lấy nó không? hoặc "Tôi thích điều đó".

 

Cải thiện ngôn ngữ cho trẻ

 

Khi con bạn bắt đầu sử dụng các từ, bạn có thể lặp lại và cải thiện những gì con bạn nói. Ví dụ: nếu nó nói "Apple", bạn muốn "Red apple?" Bạn có thể đặt câu hỏi. Nói chuyện với con bạn về những gì xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn sẽ làm tăng số lượng từ mà con bạn nghe được.

Việc con bạn không hiểu bạn đang nói gì không quan trọng. Bởi vì sự hiểu biết sẽ phát triển khi tuổi càng lớn. Ngay khi con bạn bắt đầu kể chuyện, hãy khuyến khích con kể về những điều trong quá khứ và tương lai. Ví dụ, bạn có thể nói về kế hoạch của mình cho ngày hôm sau. Hoặc khi bạn trở về nhà sau một chuyến du lịch cùng nhau, bạn có thể nói về nó.

Đọc và chia sẻ nhiều sách với con bạn và đọc những sách phức tạp hơn khi chúng lớn lên. Đọc cho phép con bạn nghe các từ trong các ngữ cảnh khác nhau, giúp chúng tìm hiểu ý nghĩa và chức năng của từ.

Liên kết những gì trong sách với những gì đang xảy ra trong cuộc sống của con bạn là một cách tốt để khiến con bạn nói chuyện. Bạn cũng có thể khuyến khích con nói chuyện bằng cách nói về những bức tranh thú vị trong sách mà con đã đọc.