CÁCH NHẬN BIẾT TÍNH CÁCH CỦA HỌC SINH LỚP 4?

CÁCH NHẬN BIẾT TÍNH CÁCH CỦA HỌC SINH LỚP 4?

Có thể ba mẹ đã biết, phương pháp giáo dục nuôi dạy trẻ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là hình thành nên các tính cách riêng trong từng đứa trẻ. Ở độ tuổi con lên lớp 4, đây cũng là giai đoạn biểu hiện rõ rệt mỗi tính cách của từng bạn nhỏ. Tuy vậy để nhận biết được con đang ở nhóm tính cách nào thì không phải ba mẹ nào cũng làm được. Nếu các bậc phụ huynh đang gặp phải những khúc mắc đó thì đừng lo lắng nhé! Bài viết dưới đây Pantado sẽ chia sẻ cho các ba mẹ chi tiết về cách nhận biết tính cách của học sinh lớp 4 này!

 

Những tính cách thường gặp của học sinh lớp 4 

Việc nhận biết được những tính cách của con là điều vô cùng quan trọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành tính cách của con sau này. Dưới đây là một số tính cách thường gặp của học sinh lớp 4, ba mẹ có thể tham khảo

Tự ý làm theo cách riêng của mình 

Ở độ tuổi này ba mẹ có thể dễ thấy nhất đó chính là bé thường khăng khăng làm theo cách riêng của cá nhân. Lúc này bé muốn khẳng định sự tự lập, muốn chứng minh mình là người lớn trước mặt người khác. Bởi vậy, đặc điểm này là việc thể hiện sự kiên quyết và cá tính riêng của bé. Ba mẹ nên tôn trọng và điều chỉnh khi thực sự cần thiết mà thôi.

Hình thành những hành động vô lý hoặc thô lỗ 

Đối với học sinh lớp 4, tính cách của chúng sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào những người xung quanh trong gia đình. Chính vì thế nên, thi thoảng bé sẽ có hành động vô lý hoặc thậm chí là thô lỗ. Điều này là tính cách của trẻ 9 tuổi học từ bạn bè ở trường hoặc từ người khác. Ba mẹ nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh bé nhẹ nhàng.
Có thể dễ nhận ra lỗi và xin lỗi

Giai đoạn này các bạn nhỏ cũng đã học bậc tiểu học và có sự nhận thức rõ ràng về đúng sai. Vì thế, bé sẽ nhận ra lỗi của bản thân và xin lỗi khi cần thiết. Để phát huy điều này, ba mẹ nên làm gương cho con bằng cách thường xuyên cảm ơn và xin lỗi trong trường hợp cần thiết và phù hợp nhất.

Cần giao tiếp và chia sẻ cảm xúc 

Ba mẹ thường nhận thấy rõ nhất những cảm xúc nhất định khác hẳn với những đứa trẻ khác. Vì thế, nhu cầu muốn được giao tiếp, chia sẻ cảm xúc với người lớn là điều dễ hiểu. Nếu ba mẹ có con 9 tuổi hãy dành thêm nhiều thời gian chơi và tâm sự với trẻ. 

 Tâm trạng có sự thay đổi thất thường

Chính trong độ tuổi này, các bạn cũng có tâm trạng không ổn định, thay đổi thất thường liên tục. Lúc này tư tưởng tình cảm của bé vẫn chưa thể điều tiết và kiểm soát được. Bé có thể vừa cười nhưng lại buồn và khóc ngay sau đó. Ba mẹ cần hiểu điều này để quan sát và nắm bắt tâm trạng của bé để có cách ứng xử sao cho phù hợp. 

Có trách nhiệm và đáng tin cậy hơn

 Bé ở độ tuổi này đã nhận ra bản thân có trách nhiệm và thường đã làm anh hoặc chị trong gia đình. Vì thế, bé đã có được nhận thức tốt hơn về vai trò của mình đối với người khác. Bé cũng tin cậy hơn nên sẽ được ba mẹ nhờ làm một số việc nhất định. 

Coi trọng sự công bằng 

Coi trọng sự công bằng là một trong những tính cách cũng dần được hình thành ở học sinh lớp 4 bé đã biết coi trọng sự công bằng. Bé muốn được công bằng trong tất cả mọi việc từ học tập cho đến cuộc sống. Bởi vậy, ba mẹ cần chú ý không nên tỏ ra thiên vị điều gì trước mặt trẻ dần đến những suy nghĩ tiêu cực. 

Thích được trò chuyện và giao lưu  

Trẻ đã bắt đầu muốn giao lưu,.trò chuyện với nhiều người hơn để học hỏi và làm quen thêm những người bạn khác. Vì thế, ba mẹ nên khuyến khích bé kết bạn nhiều hơn. 

Những tính cách thường thấy ở học sinh lớp 4

>> Tham khảo: Rèn luyện trí tuệ cảm xúc EQ cho con

Làm thế nào để trang bị cho con những tính cách tốt?

Là bậc cha mẹ không ai là không mong muốn con phát triển và hình thành nên tính cách tốt. Vậy làm thế nào để trang bị, dạy con những tính cách tốt ở trong giai đoạn này. Ba mẹ hãy cùng tham khảo những điều sau để có thể áp dụng cho con ba mẹ nhé!

Dạy cho bé tính tự lập

Để rèn luyện và hoàn thiện tính cách của trẻ, ba mẹ nên dạy bé tính tự lập.  Bé càng tự lập thì bé càng hòa đồng và có thể phát triển thể chất lẫn trí tuệ tốt nhất. Tính tự lập có thể được rèn luyện từ cuộc sống hàng ngày mà ba mẹ có thể tạo điều kiện cho trẻ. 

Dạy cho bé sự kiên nhẫn 

Tính cách của trẻ em thường thiếu kiên nhẫn và nhanh chán. Vì thế, khi trẻ đã lên lớp 4, ba mẹ cần dạy con cách kiên nhẫn. Hãy cho bé thử sức với những việc làm từ dễ đến khó để bé kiên trì hơn. 

Dạy bé cách thông cảm và yêu thương người khác

Điều tiếp nữa mà ba mẹ cần làm chính là dạy cho bé cách thông cảm và yêu thương người khác. Hãy cho bé biết cách tha thứ cho sai lầm của người khác. Đồng thời khuyến khích trẻ tham gia hoạt động từ thiện để bé hiểu được tình thương là gì. 

Dạy bé cách sẻ chia và giúp đỡ 

Cuối cùng ba mẹ nên dạy trẻ biết chia sẻ và giúp đỡ cho người khác. Từ những việc làm nhỏ nhất như chia sẻ đồ ăn, đồ chơi cho các bạn, cho các anh chị em đến việc giúp đỡ người khó khăn, người yếu thế hơn mình.

Trên đây là những chia sẻ của Pantado về chủ đề cách nhận biết tính cách của học sinh lớp 4 và những điều cần trang bị cho con tính cách tốt. Hy vọng rằng những chia sẻ đó mang lại những lợi ích cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy khôn lớn.
 

>> Có thể bạn quan tâm: EQ và IQ chỉ số nào quan trọng cho sự thành công