CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ TẠI NHÀ

CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO TRẺ TẠI NHÀ

Chắc hẳn, các bậc phụ huynh đã từng băn khoăn rằng làm thế nào để con học tiếng Anh giao tiếp thật hiệu quả, con học tiếng Anh mà cứ ậm à ậm ừ, mãi không tự tin giao tiếp được. Đó cũng chính là câu hỏi ở hầu hết các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học, trung học cơ sở.  Vậy liệu có phương pháp nào giúp con tự tin giao tiếp trong quá trình học không nhỉ? Ở trong bài viết này, Pantado sẽ chia sẻ cho ba mẹ các phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp cho trẻ tại nhà vô cùng hiệu quả, điều này sẽ giúp ích cho con trong quá trình học trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo. Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Học theo đúng quy trình “nghe, nói, đọc, viết”

Để con có thể tự tin giao tiếp tiếng Anh  thì ba mẹ cũng nên rèn luyện cho con học tập theo thứ tự, đúng quy trình: nghe, nói, đọc, viết. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành khả năng học tập theo đúng nguyên tắc và trẻ sẽ tiếp xúc với tiếng Anh qua nghe đầu tiên sau đó dần dần điều chỉnh phù hợp với khả năng của bé. Nếu trẻ thích đọc sách hơn giao tiếp thì phụ huynh cũng có thể lựa chọn sách tiếng Anh giao tiếp có nhiều hình vẽ, đẹp mắt để khơi gợi cảm giác hứng thú học tập và kích thích khả năng tư duy sáng tạo cho các con.

Xem thêm:  Mẹo giúp con tự tin giao tiếp tiếng Anh hiệu quả

Việc luyện nghe tiếng Anh cũng là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành tư duy ngôn ngữ tiếng Anh cho bé. Qua việc luyện nghe đều đặn mỗi ngày cũng sẽ giúp con quen dần với điều đó và nâng cao kỹ năng giao tiếp, điều đó làm cho con cảm thấy việc giao tiếp tiếng Anh cũng trở lên quen thuộc, gần gũi hơn trong cuộc sống hằng ngày. Thêm vào đó, thông qua việc nghe các câu chuyện song ngữ cũng sẽ giúp con phát âm tiếng Anh chuẩn bản xứ, làm bước tiến cho việc phát triển các kỹ năng sau này

Tạo ra môi trường để bé luyện nghe tiếng Anh

Một phương pháp con học tiếng Anh cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng mà hầu hết các bậc phụ huynh cũng đã biết đến đó là tạo môi trường để con luyện nói tiếng Anh.  Ba mẹ có thể mở những bài hát, câu chuyện thú vị bằng tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của con trong mỗi lúc con rảnh, không cần phải bắt con nghe quá nhiều vì điều đó con sẽ dễ bị chán nản, dần dần có cảm giác sợ sệt với tiếng Anh. Thay vào đó ba mẹ có thể áp dụng phương pháp cho con nghe thường xuyên, đều đặn mỗi ngày, chỉ cần 15 đến tối đa 30 phút mỗi ngày, con sẽ hình thành nên thói quen. Khi con lớn hơn một chút thì ba mẹ có thể chiều chỉnh giảm tần suất nghe giảm đi một chút, điều đó sẽ tăng khả năng phát âm chuẩn hơn và rèn cho con sự tự tin sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp.

Một số kênh youtube học tiếng Anh mà ba mẹ có thể cho con nghe như: Super Simple Songs, Muffins Songs. Những câu chuyện thú vị cùng với những bài hát song ngữ vui nhộn sẽ giúp con có khả năng tiếp thu ngôn ngữ một cách nhanh chóng. Chính vì vậy nên khi dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé các bậc phụ huynh có thể dùng thêm các đoạn  hội thoại tiếng anh ngắn gọn giúp con làm quen với các tình huống giao tiếp.

Dạy bé học tiếng Anh qua bài hát

Não bộ của trẻ được ví như một miếng bọt biển, chúng tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Chính vì vậy, ở giai đoạn này, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể sử dụng những bài hát song ngữ vui nhộn để kích thích hứng thú học tập của bé. Đầu tiên, ba mẹ hãy chọn bài hát mà bé thích thú, điều đó sẽ thôi thúc bé nghe thường xuyên và làm quen với phát âm tiếng Anh. Một điều nữa các bậc phụ huynh cần chú ý là hãy cân nhắc xem trình độ hiện tại của bé đã phù hợp với những bài hát hay chưa ba mẹ nhé.

Dạy học tiếng Anh giao tiếp cho bé bằng hình ảnh

Thông thường não bộ của trẻ thường bị thu hút bởi hình ảnh sinh động, màu sắc rực rỡ nên bạn có thể áp dụng để dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé bằng hình ảnh hay còn gọi là phương pháp trực quan. Và để tăng sự hiệu quả của phương pháp này, giúp bé ghi nhớ các từ vựng một cách nhanh chóng và chính xác là ba mẹ hoàn toàn có thể dán tên các vật dụng có trong nhà bằng tiếng Anh để bé có thể nhìn thấy thường xuyên. Phương pháp này phù hợp khi ba mẹ dạy tiếng Anh giao tiếp cho các bạn nhỏ tuổi từ 3-5 tuổi. Đối với trẻ 5 tuổi thì cần học thêm ngôn ngữ sâu hơn về sự hiểu biết thế giới xung quanh về các chủ đề xoay quanh cuộc sống như: đồ vật, con vật, gia đình, sở thích, trường học,.... Bên cạnh đó ba mẹ cũng có thể áp dụng dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé qua hình thức tiếp xúc với các câu chuyện bằng âm thanh, thước phim hoặc postcard,..

Một điều vô cùng quan trọng khi dạy tiếng Anh giao tiếp cho bé là tạo cho chúng sự tự nhiên khi tiếp cận với ngôn ngữ. Điều này, ba mẹ cần cho con tiếp cận càng sớm càng tốt, các con có thể học phát âm bằng cách bắt chước mà không cần đi vào từng khía cạnh nữa. Vì thế ba mẹ nên cho con nghe tiếng Anh giọng chuẩn người bản xứ về ngữ âm để con có nền tảng vững chắc cho sự phát triển sau này.

Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh về các phương pháp học tiếng Anh giao tiếp cho trẻ tại nhà. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ đem lại những thông tin và phương pháp hữu ích mà ba mẹ có thể áp dụng cho con trong quá trình học tiếng Anh một cách hiệu quả.