CÁC NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG KHI HỌC NGOẠI NGỮ 

CÁC NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG KHI HỌC NGOẠI NGỮ 

Nhiều bậc phụ huynh đang loay hoay trong việc học tiếng Anh mà chẳng có tiến triển gì, mà lý do không phải là con chưa đủ chăm học, có thể là do phương pháp học chưa phù hợp đối với con. Vậy làm thế nào để con học tiếng Anh hiệu quả? Để học thành thạo tiếng Anh bạn không thể bỏ qua những nguyên tắc quan trọng bên dưới dây! Hãy cùng Pantado tìm hiểu các nguyên tắc này nhé!

Xem thêm: Tiếng Anh trực tuyến lớp 3

 

1. Học ngôn ngữ thường xuyên, đều đặn mỗi ngày


Để học tiếng Anh, hay một ngôn ngữ khác hiệu quả thì thay vì tập trung học vào cuối tuần, duy trì học 15-30 phút mỗi ngày sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Để thành thạo tiếng Anh, không phải ngày một ngày hai mà đã giỏi, cần phải có một khoảng thời gian dài và đều đặn mỗi ngày. Việc duy trì đều đặn mỗi ngày sẽ giúp con ghi nhớ kiến thức tiếng Anh một hiệu quả và lâu dài. Trong quá trình học, hãy coi việc học tiếng Anh là việc làm thường xuyên mỗi ngày. Bật mí cho các bạn một điều nho nhỏ là học tiếng Anh vào buổi sáng sẽ giúp con tăng khả năng trình độ tiếng Anh.  

2.  Thực hành nhiều hơn lý thuyết


Trẻ nhỏ không giống người lớn, chúng không muốn học những lý thuyết khô khan, khó ghi nhớ ở trên giấy. Hãy đặt mình vào vị trí của trẻ, liệu bạn có mong muốn một giờ học toàn là những lý thuyết, những cách học rập khuôn đọc chép không? Chắc chắn là không rồi. Trẻ em cũng vậy, chúng cần được học hỏi hiệu quả từ những bài thực hành, những hành động thực tế bởi bản chất trong trẻ lúc này là sự tò mò, tìm tòi, bắt chước cực kỳ giỏi. Không phải tự nhiên độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi được coi là độ tuổi vàng để con học ngôn ngữ. 

Bên cạnh đó, các cuốn giáo trình thường tập trung vào ngữ pháp nhiều hơn và chúng toàn dạy tiếng Anh sử dụng phổ biến trong văn viết. Hình thức này khá trang trọng và thiếu tự nhiên. Đối thoại trong thực tế hoàn toàn khác với tiếng Anh bạn học trong giáo trình. Hơn nữa, các thành ngữ là những cụm từ có nghĩa khác với các từ riêng lẻ tạo thành chúng. Chúng thường được sử dụng trên các phép ẩn dụ hay đề tài văn hóa có và có thể hơi khó suy luận. Nếu học theo giáo trình, bạn sẽ không thể nào hiểu được chúng

3. Ưu tiên nghe và đọc


Nghe, đọc nên chiếm 8 phần thời gian, trong khi nói, viết chỉ chiếm 2 phần. Học sinh không nên quá phụ thuộc vào người nước ngoài để thực hành. Thay vào đó, luyện nghe và đọc tiếng Anh thật nhiều. Người học sẽ giỏi nói và viết nếu đủ từ vựng, phát âm tốt, có kiến thức và vững ngữ pháp. Một trong những phương pháp luyện nghe hiệu quả đó là cho con học tiếng Anh qua câu chuyện, những câu chuyện có tính thu hút, tò mò làm cho trẻ tăng khả năng khám phá và hứng thú trong quá trình học tiếng Anh.

4. Không học dồn tập trung hết vào ngữ pháp


Việc học ngữ pháp không phải câu chuyện đơn giản trẻ sẽ sớm cảm thấy chán nản, bực bội và không thể khám phá nhiều khía cạnh quan trọng hơn của ngôn ngữ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc ngồi một chỗ, học thuộc bảng động từ là phương pháp kém hiệu quả. Nguyên tắc này chính là đọc và nghe nhiều phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện. Thông qua việc làm đó, con có thể học ngữ pháp từ một cách trực quan mà không cần nghĩ về thì, cách chia động từ, và cũng sẽ ghi nhớ từ một cách nhanh chóng. Lợi ích lớn nhất là chúng cho phép chúng ta tiếp thu ngữ pháp một cách tự nhiên bằng việc hiểu ngữ cảnh của câu chuyện. Điểm quan trọng nhất là thay vì phải học các quy tắc ngữ pháp trừu tượng, chúng ta có thể lĩnh hội kỹ năng ngữ pháp tiếng Anh.

5. Phương pháp học cho trẻ chủ động nói nhiều hơn nghe và đọc


Đối với trẻ, kỹ năng nói, nhại lại và bắt chước dễ học, dễ tiếp cận nhất trong ngôn ngữ học. Khi trẻ nói được, con sẽ tự tin hơn rất nhiều và chủ động sử dụng tiếng anh nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Và việc sử dụng tiếng Anh sẽ giúp trẻ hình thành quy tắc phát âm chuẩn hơn. Hơn nữa, việc trẻ luyện nói tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp hình thành khả năng phản xạ trong giao tiếp, xử lý các tình huống trong cuộc hội thoại.

Trên đây là những chia sẻ về các nguyên tắc quan trọng khi học ngoại ngữ dành cho các bạn học sinh, đồng thời ba mẹ cũng có thể tham khảo cho các bạn nhỏ để từ đó giúp cho các con con một hướng đi đúng đắn trong trong quá trình học ngoại ngữ của mình.