Bí quyết học nghe hiểu tiếng Anh hiệu quả

Bí quyết học nghe hiểu tiếng Anh hiệu quả

Bạn có biết khi học nghe tiếng Anh, Cảm xúc là một phần quan trọng ảnh hưởng đến khả năng học tập của bạn không?

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để học tiếng Anh cấp tốc?

Bài học này sẽ chỉ cho bạn cách tận dụng cảm xúc của bạn. Và chúng tôi sẽ giải quyết một số vấn đề bạn có thể gặp phải khi lắng nghe.

  • Tại sao lắng nghe không phải lúc nào cũng cải thiện kỹ năng nghe của bạn ?
  • Làm thế nào bạn có thể cải thiện kỹ năng nghe của mình một cách hiệu quả ?
  • Phải làm gì nếu bạn quá lười biếng mà lại cần tìm những tài liệu nghe hay?

Để cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn thực sự rất dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm là nghe thật nhiều tiếng Anh… Đúng không? Vâng, nhưng điều đó cũng không hẳn. Vậy có vấn đề gì với cách suy nghĩ này, tại sao?

Ví dụ, bạn đang nghe tiếng Anh, nhưng đôi khi bạn mất đi sự chú ý? Bạn thậm chí còn không nhận ra điều đó, nhưng vài phút đã trôi qua và bạn đã nghĩ về điều gì đó, lúc đó bạn đã mất tập trung vào việc nghe.

Tôi chắc chắn rằng bạn không nắm bắt được bất kỳ từ hoặc cụm từ tiếng Anh nào mà bạn đã nghe. Hoặc thậm chí có thể là nội dung bạn đang nghe.

Điều này có thể là do bạn đã không thực sự lắng nghe. Tâm trí của bạn đang đi đâu đó và bạn không thể tập trung. Rõ ràng, điều này sẽ không cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh của bạn.

Vậy tại sao điều này xảy ra?

Điều này xảy ra bởi vì có thể là những lý do sau:

  • Tài liệu quá khó (và bạn không hiểu nó)
  • Nó không thú vị với bạn (và bạn không quan tâm)
  • Thật nhàm chán (và bạn không thực sự muốn nghe)

Nếu bạn đang nghe những thứ mà có một trong những lý do này, bạn không thể tập trung hoặc cảm thấy tiếng Anh quá nhàm chán là điều đương nhiên.

Những gì bạn cần là có âm thanh có ba điều đối lập với ba điều được liệt kê ở trên.

  • Âm thanh dễ hiểu (và bạn hiểu)
  • Nó thú vị với bạn (và bạn quan tâm)
  • Thật thú vị (và bạn muốn nghe)
  • Chúng tôi sẽ làm rõ lý do tại sao.

>> Mời bạn tham khảo: 3 trang web nổi tiếng với các bài luyện nghe tiếng Anh

Âm thanh dễ hiểu

Đầu tiên, hãy nói về âm thanh dễ dàng, nghe âm thanh dễ hiểu đối với bạn. Đây không phải là điều lãng phí thời gian như nhiều người vẫn nghĩ. Về cơ bản, bạn đã hiểu 90% âm thanh đó. Nghe lặp đi lặp lại cho đến khi bạn hiểu 99% hoặc 100% và sau đó tìm một số âm thanh dễ hiểu khác ở mức 90%.

Tốt hơn là bạn nên nghe một lần năm điều hơi khó hơn là nghe điều gì đó thực sự khó đến năm lần.

>> Xem thêm: Tiếng anh trực tuyến

Lắng nghe những điều bạn quan tâm

Đó có thể là sách nói hoặc chương trình radio cho người bản ngữ mà bạn đã chọn vì bạn thích chủ đề của vấn đề. Nó luôn tốt hơn một đĩa CD được dán ở cuối sách giáo khoa có nội dung bạn nên học, nhưng bạn không thực sự muốn.

Nếu bạn không muốn học nó, hãy quên nó đi. Ngay cả khi nó thực sự hữu ích, nếu bạn không thích nó, thì hãy quên nó đi. Điều này có thể là phi logic, nhưng tin tôi đi điều này sẽ giúp bạn tăng tốc độ học rất nhiều.

Cảm xúc, một cái gì đó thú vị.

Cảm xúc rất quan trọng, nếu bạn học những nội dung thú vị và hữu ích hoặc là mọi thứ khác, nhưng nếu như đó chỉ là những âm thành nhàm chán thì nó cũng vô dụng mà thôi.

Đây là lý do tại sao 90% đĩa CD đi kèm với sách giáo khoa hoàn toàn lãng phí thời gian. Cảm xúc dường như luôn không thể thiếu trong các tài liệu học tiếng Anh. Tâm trí của chúng ta được lập trình để phản ứng với cảm xúc, cho dù đó là hạnh phúc, thịnh nộ, yêu thương, buồn bã, thất vọng, chúng ta bị lôi cuốn vào cảm xúc. Thật khó để bỏ qua những nội dung giàu cảm xúc và tâm trí của chúng ta mỗi khi bạn đang đi dạo đâu đó. Vì vậy, bạn luôn muốn nghe nhiều hơn và nhiều hơn nữa. Nó giống như bạn luôn muốn xem nhiều hơn và nhiều hơn nữa các chương trình TV yêu thích của bạn.

Học nghe hiểu tiếng anh hiệu quả

Tóm lại, ba điều thực sự có thể cải thiện khả năng nghe tiếng Anh của bạn, đó là nghe những âm thanh dễ hiểu, thú vị và thúc đẩy bạn. Nó chắc chắn sẽ giúp bạn học nghe hiểu tiếng Anh hiệu quả.