BÍ KÍP GIÚP CON HẠN CHẾ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ INTERNET

BÍ KÍP GIÚP CON HẠN CHẾ SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ INTERNET

 Thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, việc sử dụng thiết bị internet thông minh đã không còn là quá xa lạ tất cả mọi người. Và trẻ em cũng không phải là trường hợp  lệ, việc trẻ được tiếp cận với internet là điều khá dễ dà thậm chí cả thiết bị học hay vui chơi giải trí của trẻ cũng có thể là đồ công nghệ. Vậy làm thế nào để giúp con hạn chế sử dụng công nghệ, hạn chế sử dụng thiết bị internet một cách nhẹ nhàng và hiệu quả đây?

Xem thêm: Tiếng Anh trực tuyến lớp 8

 

Tất nhiên việc cho con sử dụng thiết bị công nghệ, internet hoàn toàn không phải là một điều xấu, ngược lại nếu biết sử dụng, quản lý thời gian sử dụng thì đó lại là điều tốt. Sở dĩ trẻ đam mê những thiết bị công nghệ là do thời gian sinh hoạt mỗi ngày ngoài giờ học thì ít khi có hoạt động nào trẻ được tương tác với môi trường bên ngoài. Hiểu được vấn đề đó, ba mẹ hãy cùng tạm gác lại công việc, hướng dẫn con sử dụng công nghệ internet và giúp con hạn chế sử dụng công nghệ internet theo những một vài cách dưới đây ba mẹ nhé.

1. Cho con tiếp cận một ngôn ngữ mới


Một trong những cách giúp con tránh khỏi những vấn nạn về thiết bị công nghệ internet là ba mẹ có thể cho con tiếp cận với một ngôn ngữ mới. Tiếng Anh cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời bởi sự thông dụng, dễ học và dễ dàng sử dụng  Việc học một một ngôn ngữ mới như tiếng Anh cũng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển mạnh mẽ của não bộ ở trẻ, việc tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn bé sẽ giúp trẻ làm quen sớm hơn với tiếng Anh. Trẻ có thời gian tiếp thu và ghi nhớ hơn vì càng lớn, khối lượng kiến thức. Một ngôn ngữ mới sẽ mở ra một thế giới mới. Những thành công bước đầu sẽ giúp trẻ tự tin hơn và mạnh dạn thể hiện trước mặt mọi người.

2. Hãy cho con gặp gỡ, kết bạn với bạn bè 


Việc con tự tin giao tiếp, năng động kết nối với bạn bè hay những người xung quanh là mong muốn của hầu hết các phụ huynh. Bởi vậy ba mẹ có thể tổ chức những buổi chơi chung hay những dịp gặp mặt để các bạn nhỏ có thể gặp nhau trò chuyện, vui chơi. So với bạn bè cùng trang lứa, chúng sẽ được thoải mái chia sẻ vui chơi thỏa thích với bạn của mình, chúng cũng có thể làm bạn với những người bạn đồng trang lứa, kết bạn với em nhỏ hay anh chị để học cách ứng xử với những hoàn cảnh thực tế, từ đó vốn ngôn ngữ cùng khả năng giải quyết vấn đề của trẻ cũng được tăng lên đáng kể.

3. Cho con tham gia các trò chơi tương tác 


Các trò chơi trên thiết bị công nghệ internet, thế giới ảo chắc chắn sẽ không thể mang lại cho trẻ những trải nghiệm cảm giác thật. Vì vậy ba mẹ giúp các con để trẻ được tham gia những trò chơi vận dụng hết mọi giác quan, mọi bộ phận trên cơ thể nhằm tăng tính trải nghiệm.

Thay vì việc cầm chiếc điện thoại nhiều giờ cố gắng chiến thắng một trò chơi vô bổ từ các thiết bị đó và ba mẹ hãy đặt ra những thử thách bằng trò chơi vận động như: chơi cờ cá ngựa, cờ caro, truy tìm kho báu, thoát khỏi mê cung…bằng những nguyên liệu đơn giản dễ kiếm tại nhà. Và thật tuyệt vời nếu như ba mẹ có thể cho con tham gia những trại hè bổ ích, những hoạt động trải nghiệm bổ ích thú vị ở trên trường hoặc có thể tổ chức những bữa tiệc nhỏ hay dã ngoại vào cuối tuần để tăng sự trải nghiệm thực tế cho trẻ.

4. Cho con tham gia hoạt động phát triển năng khiếu, kỹ năng 


Việc trau dồi kỹ năng và năng khiếu ngay từ bé là một điều rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ nhỏ sau này. Thế nhưng không vì những vấn đề đó ba mẹ lại biến những môn nghệ thuật, năng khiếu trở thành một điều gì đó quá áp lực với con. Hãy khéo léo lồng ghép những hoạt động này vào trong từng trò chơi mỗi ngày cho bé. Thay vì việc bắt con đến lớp học mỹ thuật, mẹ hãy thử đề nghị con làm một món đồ chơi hay vẽ một bức tranh xinh xắn nào đó treo trong nhà. Càng để trẻ được sáng tạo và tìm hiểu trẻ sẽ càng tăng thêm sự tò mò và hứng thú với thế giới trẻ đang sống.
Việc giúp con hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ internet không hề khó như ba mẹ tưởng tượng, chỉ cần lựa chọn những hoạt động phù hợp với tính cách và sở thích của trẻ thì dù thế giới thực hay ảo trẻ vẫn luôn được là chính mình. Ba mẹ hãy đồng hành và giúp con sử dụng công nghệ một cách an toàn và thông minh nhé