Bắt tay ngay vào tự học tiếng anh miễn phí trên mạng

Bắt tay ngay vào tự học tiếng anh miễn phí trên mạng

Tự học tiếng anh là điều vô cùng khó. Bởi kỹ năng nghe, nói, đọc và viết yêu cầu người học phải luôn rèn luyện. Bởi vậy nên với các công cụ hiện đại mạng internet đã là người bạn đồng hành cùng người học trong nhiều năm qua.

Với kinh nghiệm tự học tiếng anh trên các trang miễn phí hoặc các lớp học tiếng anh miễn phí trong nhiều năm qua, tôi có một vài ý kiến đưa ra để các bạn cùng thảo luận.

Kỹ năng nghe tiếng anh trong giao tiếp

Khi mới bắt đầu nghe tiếng anh bạn nên nghe những đoạn hội thoại thông dụng. Bạn cần phải nghe với thời lượng vừa đủ và làm điều đó trong nhiều tháng liền (hoặc là cả một năm).Điều dễ mắc phải của bạn tập  đó là bạn chọn sai tài liệu với trình độ của mình. Chọn tài liệu quá dễ hoặc quá khó đều sẽ khiến bạn nản chí và bỏ cuộc sớm.

Bước đầu tiên bạn nên.Lựa chọn bắt đầu từ các mẩu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản, các podcast đơn giản. Tốt nhất là bạn nên chọn nghe từ tốc độ nói chậm tới tốc độ nói chuẩn. Sau đó nâng dần lên các câu chuyện dài hơn, khó hơn.Cuối cùng là luyện nghe từ các bản tin trên tivi, podcast,…

Có thể bạn quan tâm: tuổi phù hợp bắt đầu học tiếng anh

Sau khi đã luyện nghe được một thời gian thì.Nghe lại và không theo dõi transcript.Với những bài có quá nhiều thông tin, hãy nhắm mắt để có thể tập trung nhiều nhất vào bài nghe.Trong khi nghe, hãy tưởng tượng trong đầu diễn biến, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện hay đoạn hội thoại đó. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi  có thể hiểu được toàn bộ nội dung.

Kỹ năng nói tiếng anh trong giao tiếp

Bạn hãy sử dụng tiếng Anh để suy nghĩ bất cứ việc gì trong cuộc sống hằng ngày, bắt đầu từ những đồ vật xung quanh bạn với những câu đơn giản nhất.

Một cách luyện nói tiếng Anh khá hữu dụng nữa là luyện tập trước gương. Đặc điểm của việc tập luyện này giúp bạn có thể quan sát được khẩu hình miệng, hết thảy khuôn mặt và cơ thể bạn khi nói.Phương pháp này giúp bạn điều chỉnh miệng và lưỡi khi luyện phát âm nhiều lần để tìm ra âm chuẩn xác, cũng như tự tin nhìn thẳng vào đối phương trong giao tiếp.Bạn hãy lựa chọn một chủ đề bất kỳ và hàng ngày dành ra 2 – 3 phút nói liên tục trước gương. Nếu bị kẹt cứng ở một từ nào đó mà bạn không biết hoặc chưa nhớ ra, hãy thử diễn đạt nó theo một cách khác.Cách này cũng khiến bạn có cảm giác như đang được nói chuyện với ai đó, vậy nên bạn có thể giả vờ như đang thảo luận vấn đề đó với một người bạn thân.

Kỹ năng đọc tiếng anh trong giao tiếp

Sau khi nghe và nói tiếng anh thành thạo. Bạn hãy luyện tập đọc tiếng anh theo đúng âm tiết. Chú ý các trọng âm và cách ngừng ở mỗi đoạn mỗi câu. Có như thế khả năng đọc tiếng anh của bạn sẽ vượt trội.

Kỹ năng viết tiếng anh trong giao tiếp

Đây là kỹ năng cần rất nhiều về mặt ngữ pháp. Bạn phải trao dồi ngữ pháp của câu văn thật hoàn chỉnh. Đọc nhiều thì viết mới hay. Đó là phương châm chính trong việc viết tiếng anh

Những lỗi giao tiếp nói mà người Việt thường mắc phải

Lỗi giao tiếp đầu tiên dễ nhận thấy nhất của người Việt nói riêng và người học ngoại ngữ nói chung chính là cách phát âm thiếu âm cuối – final sound. Một số lỗi phát âm mà chúng ta thường mắc phải là bỏ qua các âm /t/,/d/,/s/,/z/...do cấu trúc khác biệt trong ngôn ngữ tiếng Việt. Một điều chắc chắn rằng mọi người không thể hiểu từ bạn nói là gì vì bạn đã “Việt hoá” từ đó. Chính điều này dễ làm người nước ngoài rơi vào tình trạng bối rối vì không hiểu điều chúng ta đang muốn nói đến hoặc thậm chí là hiểu nhầm.

Đa số người Việt chúng ta khi học tiếng Anh giao tiếp cũng thường không chú trọng vào cách nhấn giọng trong một câu nói – sentence stress. Nếu bạn nói một đoạn thật dài, chứa nhiều thông tin nhưng âm phát ra lại đều đều, không có trọng âm cho các từ, điều đó sẽ làm người nghe không thể nhận biết đâu là ý chính của bạn. Cách nói “ru ngủ” như vậy sẽ làm đối phương cảm thấy nhàm chán, dễ lơ là và thiếu tập trung vào lời bạn nói, đặc biệt là những trường hợp thuyết trình trên lớp, tại phòng họp hay thương thuyết với khách hàng…