9 cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

9 cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

Làm cha mẹ tưởng chừng như đơn giản nhưng để con trẻ sau này trở thành một người có ích cho xã hội, vui vẻ với cuộc sống thì cha mẹ cần học cách nuôi dạy con đúng cách. Dưới đây là các cách dạy con hữu ích cho bố mẹ, giúp bé phát triển ngoan.

>> Xem thêm:

>>  Học tiếng anh trực tuyến

>> Học tiếng anh trực tuyến với giáo viên nước ngoài

 

1. Cách dạy con tự lập sớm

Yêu con không có nghĩa phải nuông chiều con, nếu muốn con mình tốt lên thì ngay từ khi con còn nhỏ cha mẹ nên nuôi dạy con cách tự giác để con không có tính ỷ lại. Chẳng hạn như cha mẹ yêu cầu con tự sắp xếp lại đồ chơi của mình sau khi chơi xong, hướng dẫn con tự làm những công việc nhà phù hợp với khả năng của con. Cho trẻ quyền tự quyết, tự giác thực hiện mọi việc theo suy nghĩ của trẻ. Cách dạy con này sẽ giúp trẻ học được cách tự thân vận động và rút ra được nhiều kinh nghiệm theo thời gian. Cha mẹ chỉ nên giúp đỡ con khi thật sự cần thiết đây là cách dạy con tự lập mà ba mẹ nên áp dụng.

 

 Cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

Cha mẹ nên dạy con tính tự lập từ nhỏ bằng những việc đơn giản như sắp xếp lại đồ chơi, vệ sinh cá nhân.

 

2.Nuôi dạy con tự chịu trách nhiệm của bản thân

Sai lầm của một số cha mẹ trong cách dạy con đó chính là sự bao che những hành động sai của con. Cha mẹ nên chỉ ra các lỗi của con và để con tự chịu trách nhiệm và sửa đổi. Một đứa con ngoan là một đứa con có ý thức và tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm mà không đùn đẩy, trốn tránh. Để bé tự giải quyết vấn đề cũng là cách giúp nâng cao sự tư duy của con.

Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé cách biết tự yêu thương bản thân mình. Chẳng hạn như việc chăm sóc bản thân sạch sẽ, biết cách sắp xếp quần áo gọn gàng, không làm bẩn quần áo,... để bé biết cách bảo vệ mình từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Cha mẹ dạy con rằng một đứa trẻ ngoan là một đứa con có ý thức và tự chịu trách nhiệm về những việc mình làm.

 

3. Nuôi dạy con bằng việc chỉ con cách dọn dẹp nhà cửa

Với những bé từ 5 tuổi trở lên, cha mẹ có thể hướng dẫn bé cách quét nhà khi nhà bẩn, dọn rác trong phòng ngủ, tránh bày bừa đồ chơi hay xả rác khắp mọi nơi, dọn dẹp nhà cửa... Đó là điều đơn giản nhưng hầu như vì ngày nay nhiều cha mẹ quá cưng chiều con mà thường quên đi việc này. Bố mẹ nhớ tập và dạy con thói quen làm những công việc đơn giản hằng ngày, tránh cho bé có thói quen lười biếng nhé.

 

 Cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

 

Cha mẹ đừng quá cưng con mà hãy dạy bé cách làm việc nhà. Đây là kỹ năng rất quan trọng với cuộc sống của trẻ sau này.

 

4. Cha mẹ phải là tấm gương cho con noi theo

Cha mẹ chính là người thầy đầu tiên của con mình. Những thói quen, tính cách, cách cư xử của con đều bị ảnh hưởng từ cha mẹ. Trẻ em có khả năng nhận thức và tư duy rất nhanh, kể từ khi nhận biết về thế giới xung quanh thì cũng là lúc con bắt đầu học hỏi và dần trở thành thói quen sau này.

Để con học hỏi, tiếp thu được những cái tốt thì cha mẹ nên cẩn trọng hơn trong cách giao tiếp của mình. Tránh những lời thiếu văn hóa, cãi vã hay thô bạo trước mặt con. Những điều bố mẹ làm đều ảnh hưởng đến ý thức và sự phát triển của con, vì vậy cách dạy con tốt nhất chính là những hình ảnh tốt của cha mẹ.

Cha mẹ là người thầy đầu tiên của con mình. Vì vậy hãy cố gắng dạy trẻ những điều tốt nhất.

 

5. Dạy con là không trách phạt con trước mặt người khác

Trẻ con thường rất dễ bị xấu hổ, đặc biệt là khi mắc sai. Vì thế, khi trẻ có lỗi, việc bạn trách phạt và nuôi dạy con trước mặt những người khác trong gia đình hay bạn bè của con đều khiến con cảm thấy không thoải mái. Con sẽ trở nên tự ti, rụt rè hơn và ảnh hưởng đến tâm lý của con.

 

 Cách dạy con ngoan hữu ích dành cho bố mẹ

 

Cách dạy con này thường để lại hậu quả nặng nề trong tâm trí của trẻ, khiến trẻ dần hình thành tính cách sợ đám đông, sợ thể hiện mình vì lo lắng nếu mình làm sai, mình sẽ là tâm điểm của sự chú ý. Chính bạn đã tước đi sự tự tin vốn có của con chỉ vì sự vô ý của mình.

Vì thế, khi trẻ hư hoặc không vâng lời, bạn nên đưa trẻ vào phòng riêng của bố mẹ, phòng của con hoặc nơi vắng chỉ có bạn và con, sau đó mới bắt đầu nói với trẻ rằng hành động của con là không đúng bạn nhé!

Trách phạt con trước mặt người lạ vô tình làm con tổn thương, gây ảnh hưởng đến tâm lý trẻ.

 

6. Dạy con biết cách nói không trong những tình huống không phù hợp

Khi áp dụng những cách dạy con khác nhau, điểm chung của hầu hết bố mẹ là muốn con trở thành một đứa trẻ ngoan, biết vâng lời. Vì thế, từ nhỏ trẻ đã được “lập trình” sẵn phải làm theo ý muốn của người lớn. Tuy nhiên, sẽ nguy hiểm biết bao nếu trẻ không thể học cách nói không với những gì mà mình cảm thấy không phù hợp.

 

 Dạy con biết cách nói không với trường hợp không phù hợp

 

Khi nuôi dạy con, bạn nên khuyến khích trẻ suy nghĩ, phân tích các tình huống, biết tình huống nào thì nên từ chối. Ví dụ như khi có người lạ yêu cầu con mở cửa nhà hay có người cố tình chạm vào vùng kín của con, con phải biết nói không và phản kháng lại những hành động xấu như thế.

Trẻ con cũng có quyền bày tỏ ý kiến cá nhân. Hãy dạy trẻ cách từ chối khi bản thân không muốn.

 

7. Giáo dục con kiến thức quan trọng hơn điểm số

Không ít bố mẹ đã tức giận, trách phạt con khi con bị điểm kém trong bài kiểm tra trên trường. Nhưng liệu bạn có biết, đây là một cách dạy con phản khoa học bởi trẻ sẽ cố gắng tìm mọi cách để đạt điểm cao, cho dù có gian lận đi chăng nữa?

Một đứa trẻ luôn đạt điểm cao trong mọi kỳ thi chưa chắc đã là một đứa trẻ luôn luôn thành công trong cuộc sống. Nếu bạn liên tục bắt ép con phải đạt được điểm cao, trẻ có thể sẽ bị áp lực dẫn đến rối loạn, ám ảnh tâm lý. Thậm chí, con sẽ bắt đầu tìm mọi cách như hỏi bài bạn, đem “phao” vào phòng thi chỉ để đạt được điều mà bố mẹ mong muốn.

Cha mẹ hãy nhớ rằng một đứa trẻ luôn đạt điểm cao không hẳn là một đứa trẻ luôn luôn thành công trong cuộc sống.

 

8. Giáo dục con biết đặt câu hỏi

Trẻ em luôn thích được khen ngợi. Hơn nữa, con cũng rất sợ bố mẹ, thầy cô không hài lòng về mình. Vì thế con thường trả lời rằng mình đã biết, đã hiểu những gì người lớn nói dù chưa thật sự hiểu.

 

 Giáo dục con bắt đầu câu hỏi

 

Ông bà ta ngày xưa có câu “muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”. Dù áp dụng cách dạy con nào đi chăng nữa, bạn cũng nên khuyến khích con biết cách đặt ra những câu hỏi khi có thắc mắc. Hãy chia sẻ với con rằng bố mẹ và thầy cô luôn muốn giải thích với con nhiều hơn và luôn sẵn sàng để trả lời những thắc mắc của con, sẽ không ai trách phạt con khi con đặt câu hỏi cả.

Dạy con đặt câu hỏi để con được tự tin và phát triển kiến thức.

 

9. Nuôi dạy con cách cư xử đúng đắn

Làm gương cho con cái noi theo

Nếu bạn muốn con mình có cách cư xử tốt, bạn phải chắc chắn rằng mình cũng làm như vậy. Đây chắc chắn không phải là cách dạy con ngoan đúng đắn trong khi bạn bắt buộc con mình làm theo như những gì bạn nói chứ  không phải theo những gì bạn làm. Bước đầu tiên để có giúp đứa trẻ có hành vi đúng mực là bạn hãy trở thành một bậc cha mẹ lịch sự.

 

 Dạy con cách cư xử đúng đắn

 

Nuôi dạy con thì luôn đề cao tính thực hành thay vì chỉ nói suông

Sẽ không thực tế nếu con bạn chỉ có thói quen cư xử tốt trong suy nghĩ của mình. Cậu bé hoặc cô bé cần biết được điều này cần phải được làm trong thực tế. Nói với con bạn, viết những thói quen cư xử tối vào tờ giấy và thử áp dụng các thói quen này một cách vui vẻ vào các giờ chơi.

Giúp con hòa đồng với xã hội

Khi bạn đã dạy và củng cố các quy tắc cư xử ở nhà, hãy đưa con bạn đến các nhà hàng bình dân, thư viện, trung tâm mua sắm và những nơi khác để chúng có thể thực hành những gì chúng đã học.

Chuẩn bị những từ ngữ giao tiếp

Có 5 từ và cụm từ lịch sự nên nằm trong số những từ đầu tiên trong vốn từ vựng cơ bản của mỗi đứa trẻ. Chúng nên được sử dụng khi nói với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ nhỏ là  "Xin vui lòng", "Cảm ơn", "Tôi có thể”, "Xin lỗi" và "Không, xin cảm ơn" nếu như điều đó cần thiết.

Lúc nuôi dạy nên khen ngợi con kịp lúc

Trẻ em thích lời khen ngợi, đặc biệt là khi lời khen ngợi đó đến từ cha mẹ hoặc người mà chúng kính trọng. Các bậc cha mẹ thường chỉ phản ứng với hành vi không mong muốn của con cái họ, bỏ qua những chiến thắng và hành động tích cực của chúng. Sự lựa chọn này thực sự có thể có kết quả ngược lại. Trẻ em muốn nhận được sự chú ý bằng mọi cách, ngay cả khi điều đó có nghĩa là làm những điều xấu. hãy luôn khuyến khích và khen ngời khi trẻ cư xử lễ phép, lịch sự và ngoan ngoãn.

 

Khen ngợi động viên cổ vũ cho con

 

Nuôi dạy con phải Kiên nhẫn

Đúng là bản chất hầu hết của mọi trẻ em đều tự cho mình là trung tâm của vũ trụ. Mỗi bậc cha mẹ đều nhận ra điều này rất sớm trong vấn đề nuôi dạy con cái, và bạn có thể xoay chuyển điều này. Dạy những đứa trẻ tầm quan trọng của việc tôn trọng cảm xúc và nhu cầu của người khác. Khi đứa trẻ biết cách lắng nghe nhiều hơn, ít nói hơn, có sự đồng cảm với người khác và hạ mình, thì hành vi trong Quy tắc vàng của đứa trẻ đã bắt đầu được bộc lộ.

Đồng hành giúp con thiết lập mục tiêu và thực hiện

Nhiều đứa trẻ nhận ra rằng chúng cần một người không chỉ chịu trách nhiệm mà còn lắng nghe những ước mơ, mong muốn và mục tiêu của chúng. Giúp con bạn thiết lập các mục tiêu xã hội sẽ trang bị tốt hơn cho trẻ trong việc giao tiếp và giao tiếp hàng ngày với người khác. Không có gì phải ngạc nhiên khi mọi người đều thật sự không thích tiếp xúc, ở gần hoặc xung quanh những con người cư xử thô lỗ và đáng ghét. Và không có bậc cha mẹ nào muốn điều này xảy đến với con mình. Hãy dành thời gian để ngồi xuống và nói chuyện với con cái mình và lắng nghe những lĩnh vực mà chúng có thể gặp khó khăn khi giao tiếp với người khác.

Dạy cách cư xử trên bàn ăn

Phép xã giao đúng cách rõ ràng bao gồm cách cư xử trên bàn ăn, vì vậy hãy bắt đầu dạy con bạn những điều cơ bản này ngay từ khi chúng còn rất nhỏ. Sử dụng các bài học phù hợp với lứa tuổi và thưởng cho chúng khi tuân theo các quy tắc mà bạn đặt ra trên bàn ăn.

Sửa lỗi ngay tại chỗ

Trẻ nhỏ thường không nhận ra những điều sai trái mà mình đang làm. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với một người bạn, con bạn có thể nghĩ rằng việc ngắt lời bạn sẽ không ảnh hưởng gì. Cầu xin sự tha thứ của bạn mình và cho con bạn biết rằng sự gián đoạn của con bạn là không phù hợp. Làm điều này đối với bất kỳ vi phạm nào mà con bạn phạm phải. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng đúng đắn sự nhạy cảm trong những loại tình huống này. Nếu bạn có một đứa con quá nhạy cảm, bạn có thể muốn cáo lỗi với người đối diện và nói chuyện riêng với con.

Rèn dũa những thói quen tốt

Thông thường, cha mẹ có thể phá hoại cách nói của con mình bằng cách sử dụng ngôn ngữ mà họ không muốn con mình bắt chước. Một lần nữa, đây là một cách dạy con ngoan mà bạn cần phải mô phỏng hành vi và lời nói chính xác. Trừ khi bạn muốn con mình nói một cách cẩu thả và ngọng nghịu, nếu không điều đó xảy ra thì hãy tự mình tập nói những ngôn từ đúng mực và lịch sự trước.

Dạy con bỏ đi những định kiến

Con cái của bạn sẽ mô phỏng và bắt chước những thành kiến ​​của bạn. Nếu bạn có quan điểm không tốt về một nhóm hoặc người cụ thể, bạn không nên công khai điều này. Dạy con bạn đánh giá một người theo tính cách của họ chứ không phải chủng tộc, giới tính, tôn giáo hay quốc tịch của họ.