7 cách để thúc đẩy sự sáng tạo ở trẻ mẫu giáo

7 cách để thúc đẩy sự sáng tạo ở trẻ mẫu giáo

Trẻ nhỏ hầu như luôn tràn đầy năng lượng và điều tốt nhất mà bạn, với tư cách là cha mẹ có thể làm cho chúng là truyền nguồn năng lượng vô tận này đến đúng nơi và bạn sẽ nhận thấy sự phát triển của con mình. 
Khi con bạn được 3 đến 4 tuổi, bạn sẽ nhận thấy rằng chúng tham gia rất nhiều trò chơi giả vờ, giả làm mẹ nghe điện thoại, hoặc giả làm bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân. Các em sẽ sử dụng óc sáng tạo và trí tưởng tượng của mình để chơi, tương tác, đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. 

Xem thêm: 

6 cách công nghệ mang lại lợi ích cho trẻ em ngày nay

Tiếng anh trực tuyến lớp 1

 

Thuc đẩy sự sáng tạo của trẻ mẫu giáo


Đi bộ dọc theo con đường ký ức, bạn sẽ nhớ lại những ngày bạn giả làm người khác khi bạn còn nhỏ. Chơi với trí tưởng tượng và sáng tạo là rất quan trọng đối với trẻ mẫu giáo.
Dưới đây là một số cách hàng đầu để thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng ở con bạn.

 

Ý tưởng


Đừng bao giờ chỉ trích những ý tưởng của con bạn. Họ sẽ cảm thấy chán nản như bạn nếu ý tưởng của bạn bị chỉ trích. 
Một đứa trẻ từng muốn con chó của mình cắt cỏ trong khi chơi giả vờ. Thay vì nói với con bạn rằng con bạn đã sai khi có ý tưởng như vậy, mẹ có thể yêu cầu con chó làm điều đó và khi con chó không làm điều đó, người mẹ chỉ nói với con bạn rằng con chó có thể không cảm thấy muốn làm điều đó. Đứa trẻ tự mình thấy rằng điều đó sẽ không xảy ra, mà không được cho biết rằng ý tưởng của nó không thực tế cho lắm. 
Con của bạn, không bị cấm đoán, sẽ tiếp tục suy nghĩ sáng tạo và sẽ không kìm hãm việc chia sẻ ý tưởng của chúng với bạn!

 

Thuc đẩy sự sáng tạo của trẻ mẫu giáo

 

Giải quyết vấn đề


Bạn có thể muốn giúp trẻ thoát khỏi tình huống khó khăn khi đồ chơi của trẻ bị mắc kẹt trong ghế sofa hoặc trẻ không thể tìm thấy vị trí cho một mảnh ghép, đừng quá nhanh chóng đến cứu chúng. Mặc dù bạn không nên để chúng hoàn toàn vào thiết bị của riêng chúng, nhưng hãy khuyến khích chúng tự giải quyết vấn đề. 
Nếu con bạn đang cố lấy một món đồ chơi từ một nơi sâu trong ghế sofa, hãy giúp bằng cách gợi ý 'Tôi tự hỏi liệu con có thể lấy nó ra từ đây không?' thay vì làm điều đó cho họ. Luôn cho phép con bạn tìm ra những cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề, chúng có thể khiến bạn ngạc nhiên với những gì chúng làm được. 
Ngoài ra, bạn nên để họ có một vài lần giải quyết vấn đề của mình trước khi bạn can thiệp. Bằng cách này, con bạn có thể phát triển tư duy phản biện và sáng tạo trong một môi trường khuyến khích.

 

Thuc đẩy sự sáng tạo của trẻ mẫu giáo

 

Lựa chọn


Cho phép con bạn đưa ra lựa chọn của riêng chúng, nhưng chỉ đưa ra những lựa chọn mà bạn có thể đồng ý, như vậy đôi bên cùng có lợi, bạn hài lòng và con bạn hạnh phúc. Chỉ cho họ sự lựa chọn giữa hai thứ, vì quá nhiều sự lựa chọn có thể khiến họ choáng ngợp. 
Ví dụ, lấy hai chiếc áo sơ mi khác nhau và để anh ta quyết định xem con bạn muốn mặc gì vào ngày hôm đó và để con bạn chọn quần đi cùng với áo sơ mi. Điều này cho phép con bạn sáng tạo và độc lập. 

 

Đọc


Việc này sẽ chiếm một chút thời gian của bạn nhưng nó hoàn toàn xứng đáng. Đọc cho con bạn nghe, đọc cùng con bạn hoặc nghe con bạn đọc và quan sát con bạn diễn tả từng phần của cuốn sách cho bạn nghe. 
Không gì có thể làm cho trí tưởng tượng và óc sáng tạo của một đứa trẻ nở rộ như những cuốn sách có thể. Sách có hình ảnh minh họa rất phù hợp cho trẻ ở độ tuổi mẫu giáo vì điều này đưa trí tưởng tượng của chúng lên một tầm cao mới. Kết hợp các giọng nói và trọng âm khác nhau cùng với nét mặt. Khi con bạn có thể cảm xúc những gì chúng đọc, điều đó sẽ giúp chúng sáng tạo và giàu trí tưởng tượng.

Xem TV


Mặc dù con bạn không nên xem quá nhiều TV, nhưng nếu bạn chọn đúng chương trình, chúng cũng có thể dạy trẻ rất nhiều điều về thế giới. Hoặc ít nhất là khơi gợi sự quan tâm của họ và khơi dậy sự sáng tạo ở trẻ em. 
Các chương trình được thiết kế tốt và xem xét các giai đoạn phát triển của trẻ em sẽ có nhiều khả năng mang lại hiệu quả giáo dục. Điều quan trọng là giới hạn thời gian xem TV Giới hạn thời gian xem TV trong một giờ hoặc lâu hơn mỗi ngày.  

 

Sở thích


Bạn sẽ nhận thấy rằng con bạn có một mối quan tâm đặc biệt. Một số trẻ em thích ô tô và xe tải, một số thích búp bê, một số thích sách và một số khác thích hội họa và nghệ thuật. Bất cứ điều gì con bạn thích, hãy nuôi dưỡng niềm đam mê của chúng. Họ sẽ kết hợp sự sáng tạo với niềm đam mê này và sẽ luôn có một cái gì đó mới để làm hoặc cho bạn thấy. Đây sẽ là đứa trẻ không bao giờ biết chán.

Trên tất cả, hãy nhớ làm sao để vui vẻ, thoải mái nhất. Bạn không thể ép buộc sự sáng tạo, nhưng bạn có thể nuôi dưỡng nó. Những đứa trẻ cảm thấy thoải mái khi mắc lỗi và thích khám phá, thử nghiệm cũng sẽ cảm thấy thoải mái khi phát minh, sáng tạo và tìm ra những cách thức mới để thực hiện công việc.