10 điều bạn không nên nói khi giao tiếp bằng tiếng Anh

10 điều bạn không nên nói khi giao tiếp bằng tiếng Anh

Mùa họp mặt trong kỳ nghỉ đang đến gần, nhưng bạn đã sẵn sàng tiếp tục cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh chưa? Khi bạn gặp gỡ và chào hỏi bạn bè, đồng nghiệp và những người mới quen, hãy nhớ rằng các chủ đề trò chuyện thông thường bằng ngôn ngữ của bạn có thể không được chấp nhận bằng tiếng Anh. Dưới đây là danh sách ngắn những điều không nên nói để tránh bị xúc phạm hoặc xấu hổ trong bất kỳ dịp xã hội nào.

>> Mời xem thêm: Làm thế nào để tôi có thể học tốt tiếng Anh?

1. You’ve put on weight (bạn đang tăng cân)

Tránh chỉ ra rằng ai đó béo hoặc đưa ra bất kỳ nhận xét nào về cân nặng, trừ khi bạn đang cố tỏ ra thô lỗ. Đây thường là một vấn đề nhạy cảm và những nhận xét như "Bạn đang béo lên" là vô cùng xúc phạm.

2. “Oh you’re pregnant!” (Ồ bạn đang mang thai à)

Trừ khi nó thực sự rõ ràng, đừng nhắc đến điều này. Nếu bạn tình cờ nhầm lẫn, bạn đã có thể buông ra một lời xúc phạm lớn. 

3. “Is this your daughter?” (đây có phải là con bạn không)

Mặc dù đây có vẻ là một nhận xét vô hại ở một số nền văn hóa, nhưng nó có thể làm tổn thương cảm xúc của người mà bạn đang trò chuyện. Thay vào đó, hãy bỏ đi những so sánh và chỉ đề cập rằng em gái của họ xinh đẹp.

4. “That color doesn’t suit you.” (màu đó không hợp với bạn)

Những lời bàn tán tiêu cực về ngoại hình có thể làm hỏng buổi tối của ai đó - đặc biệt nếu họ đã chi tiêu nhiều cho trang phục của mình. Thay vào đó, hãy thử tạo nên một ngày của ai đó bằng cách khen họ về một bộ quần áo hoặc một món phụ kiện mà bạn thích!

5. “How much money do you make?” (bạn kiếm được bao nhiêu tiền)

Mặc dù điều này không xúc phạm nhưng nó quá cá nhân và có thể khiến ai đó rơi vào tình thế khó xử. Ở nhiều nơi, việc nói về tiền hoặc lương không phải là thông lệ.

6. “You look sick.” (bạn trong có vẻ ốm yếu)

Nói thẳng ra, điều này chắc chắn có thể là sự xúc phạm. Nếu ai đó thực sự trông có vẻ như họ không được khỏe, bạn có thể hỏi, " “Are you feeling ok? -Bạn cảm thấy ổn chứ?"

7. “How old are you?” (bạn bao nhiêu tuổi)

Tuổi tác là một vấn đề nhạy cảm đối với nhiều người và khá nhiều người không muốn tiết lộ tuổi của họ. Tránh xa câu hỏi này - trừ khi bạn đang trò chuyện với một đứa trẻ 6 tuổi. Họ luôn vui vẻ chia sẻ tuổi tác của họ!

8. “Oh, you’re from London!” (Ồ, bạn đến từ London!)

Có lẽ điều này như một điều vô lý, dù rằng thực tế bạn cũng đến từ London và bạn cũng rất giỏi đoán. Nhưng điều đó sẽ giống kiểu như đang nghe nói rằng bạn đến từ Mỹ và sau đó ngay lập tức giả sử bạn đến từ New York, trong khi thực sự bạn đến từ một vùng nước ở Bắc Dakota. Hãy gắn liền với “the U.K.”, “Britain” hoặc, nếu bạn thực sự đang làm bài tập về nhà của mình, “England”/”Scotland”  (hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn có thể phân biệt — bạn sẽ ghi được vài điểm).

9. “Oh, you’re from Europe!” (Ồ, bạn đến từ Châu Âu!)

Vương quốc Anh không phải là Châu Âu. Vâng, OK, về mặt kỹ thuật, nó là một phần của châu Âu - nhưng nó cũng không phải. Không phải với chúng tôi. Chúng tôi khá tự hào về hòn đảo nhỏ xinh xắn của mình và chúng tôi không có xu hướng bó mình với châu Âu lục địa. Chúng tôi là người Anh, cảm ơn rất nhiều, không phải người châu Âu.

 

Thông điệp tổng thể không quá cá nhân hoặc quá tiêu cực. Trong các tình huống xã hội, và thậm chí mọi lúc, thật khôn ngoan khi làm theo hướng dẫn của một câu châm ngôn tiếng Anh phổ biến: 

“If you can’t say anything nice, don’t say anything at all.”

“Nếu bạn không thể nói điều gì tốt đẹp, thì đừng nói gì cả”.

>> Xem thêm: Lớp học tiếng anh trực tuyến