Vì sao trẻ học song ngữ thông minh hơn?

Vì sao trẻ học song ngữ thông minh hơn?

Việc có thể sử dụng hai ngôn ngữ thay vì chỉ một mang lại nhiều lợi ích rõ ràng và thiết thực trong cuộc sống học tập cũng như công việc.

 

Tại sao trẻ học song ngữ thông minh hơn

 

Trẻ song ngữ phát triển nhận thức từ sớm

Trong những năm gần đây, theo nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra nhiều những lợi ích của trẻ học song ngữ  thậm chí còn quan trọng hơn khả năng giao tiếp với nhiều người.

Quả thực, biết sử dụng song ngữ khiến chúng ta thông minh hơn bộc lộ sớm khả năng nhận thức, giải quyết vấn đề tốt hơn những trẻ chỉ sử dụng một ngôn ngữ.. Hơn thế việc trẻ học song ngữ có thể ảnh hưởng sâu sắc đến não bộ, cải thiện những kỹ năng nhận thức không liên quan đến ngôn ngữ và thậm chí còn bảo vệ chống lại chứng suy giảm trí nhớ ở tuổi già

Những nghiên cứu về sự phát triển nhận thức của trẻ do các nhà nghiên cứu song ngữ Singapore đã được công bố trên Tạp chí Phát triển trẻ em. So sánh xử lý nhận thức của trẻ đơn ngữ và song ngữ đã cho thấy lợi thế của bé song ngữ về tư duy và nhận thức. Các nghiên cứu đã chứng minh lợi thế về mặt tư duy và nhận thức khi trẻ tiếp xúc với hai ngôn ngữ 

Nghiên cứu này cho thấy trên 114 trẻ đơn ngữ và song ngữ được so sánh trong một nhiệm vụ xử lý thông tin và khả năng quan sát. Khi cho các em xem một bức tranh màu của một con gấu hoặc một con sói. Một nửa nhóm được tiếp xúc với một trong hai hình ảnh cho đến khi nó trở nên quen thuộc với chúng.


Trẻ học song ngữ thông minh như thế nào

 

Những đứa trẻ song ngữ trở nên chán ngán với hình ảnh quen thuộc nhanh hơn so với các trẻ đơn ngữ. Khi được trình bày với những hình ảnh mới lạ, những đứa trẻ song ngữ đã chú ý đến những điều chưa biết hơn những đứa trẻ đơn ngữ.
Các nhà nghiên cứu đã chọn phương pháp này để kiểm tra khả năng nhận thức của trẻ. Liên kết tăng sự chú ý đến hình ảnh mới lạ trong giáo dục sớm và thói quen thị giác thu hút sự tò mò tự nhiên của trẻ song ngữ vượt trội hơn.
 
Trẻ song ngữ đã chứng minh hiệu quả cao hơn trong nhận dạng hình ảnh so với trẻ đơn ngữ. Các phát hiện cho thấy nhận thức ở trẻ song ngữ có phạm vi rộng, xuất hiện sớm hơn.
Những nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, trẻ song ngữ chán nản với hình ảnh quen thuộc nhanh chóng, có thể vượt trội so với các bạn đồng trang lứa trong quá trình giáo dục sớm. Đặc biệt, trong nhận thức hành động, ngôn ngữ biểu cảm và tiếp thu và kiểm tra IQ trẻ hai ngôn ngữ chiếm ưu thế.
 
Trẻ song ngữ thông minh, trí nhớ vượt trội hơn. Ví dụ, khi gặp phải nhiều từ mới lạ hơn những người đơn ngữ thường khó khăn trong việc ghi nhớ. Nhưng với trẻ hai ngôn ngữ sẽ học từ mới bằng việc học cách giao tiếp.
Các nhà nghiên cứu tin rằng hiệu quả xử lý thông tin lớn hơn khi học hai ngôn ngữ cùng một lúc giúp trẻ có cơ hội phát triển các kỹ năng. Chiếm ưu thế khi điều hướng giáo dục sớm.

 

Trẻ học song ngữ có xu hướng thông minh hơn

Kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ song ngữ

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bộ não của trẻ tiếp xúc với hai ngôn ngữ được tăng cường ngay cả trước khi chúng thốt ra một từ. Chỉ cần lớn lên trong môi trường nhiều ngôn ngữ có thể cải thiện kỹ năng và trí nhớ giải quyết vấn đề của trẻ.
 
Một nghiên cứu đã tìm thấy, vùng não chịu trách nhiệm chức năng điều hành được phát triển nhiều hơn ở những đứa trẻ song ngữ. Các nhà nghiên cứu cho biết chức năng điều hành của não trẻ song ngữ lão luyện hơn rất nhiều. Từ khả năng học tập, giải quyết vấn đề, đến trí nhớ và các kỹ năng khác tốt hơn so với trẻ đơn ngữ.
 
Tiến sĩ Ramirez cho rằng: “Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình song ngữ đang thực hành các nhiệm vụ liên quan đến giải quyết vấn đề. Điều này cho thấy rằng song ngữ không chỉ phát triển ngôn ngữ, mà còn phát triển nhận thức nói chung hơn.”
 
Trẻ song ngữ dường như “lão luyện” hơn so với trẻ đơn ngữ trong việc giải quyết một số câu đố. Trong một nghiên cứu của các nhà tâm lý học Ellen Bialystok và Michelle Martin-Rhee, những trẻ mẫu giáo song ngữ và đơn ngữ được yêu cầu sắp xếp các vòng tròn màu xanh và hình vuông màu đỏ được trình bày trên màn hình máy tính.
 
Trong nhiệm vụ đầu tiên, cả hai nhóm đã làm điều này dễ dàng. Tiếp theo, những đứa trẻ được yêu cầu sắp xếp theo hình dạng, điều này khó khăn hơn vì nó yêu cầu đặt các hình ảnh được đánh dấu bằng một màu xung đột. Những trẻ song ngữ đã nhanh hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ này.
 
Bằng chứng từ một số nghiên cứu như vậy cho thấy trải nghiệm song ngữ cải thiện chức năng điều hành của bộ não ưu việt hơn. Hệ thống chỉ huy chú ý mà trẻ sử dụng để lập kế hoạch, giải quyết vấn đề và thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi tinh thần khác. Các quy trình này bao gồm bỏ qua phiền nhiễu để tập trung, chuyển sự chú ý từ điều này sang điều khác và ghi nhớ thông tin hiệu quả.
 
Vậy tại sao ba mẹ không cho con tiếp xúc với ngôn ngữ mới ngay từ bây giờ?
Nguồn: Sưu tầm