TRẺ HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO ĐỂ MANG LẠI HIỆU QUẢ NHẤT? 

TRẺ HỌC TIẾNG ANH NHƯ THẾ NÀO ĐỂ MANG LẠI HIỆU QUẢ NHẤT? 

Tiếng Anh ngày càng được chú trọng và nhiều người quan tâm không chỉ riêng trẻ nhỏ, tuy vậy để nắm chắc và học tốt tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ đòi hỏi phương pháp học tập hiệu quả. Vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý và chuẩn bị những gì khi cho con tiếp cận với tiếng Anh từ sớm? Trong bài viết dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh đầy đủ những thông tin về chủ đề này giúp con học tiếng Anh hiệu quả hơn nhé!

 

Vậy đâu là những giai đoạn trẻ học tiếng Anh?

Ở trẻ nhỏ, việc học tiếng Anh cũng được chia làm các giai đoạn học tập khác nhau, ba mẹ cần lưu ý để nhận biết con đang ở giai đoạn nào và từ đó có thể định hướng, rèn luyện cho con trong quá trình học hiệu quả hơn. Dưới đây là các giai đoạn khi trẻ học tiếng Anh:

Khoảng thời gian im lặng

Khoảng thời gian trẻ im lặng sẽ là giai đoạn đầu tiên trong quá trình học, đó chính là khi chúng nhìn, nghe và giao tiếp qua nét mặt hoặc cử chỉ trước khi chúng bắt đầu nói. Tương tự như vậy, khi mới tiếp cận với tiếng Anh, cũng sẽ có một khoảng thời gian im lặng tương tự và sự hiểu biết có thể diễn ra trước khi trẻ thực sự nói bất kỳ từ tiếng Anh nào.
Trong giai đoạn này, ba mẹ cần lưu ý rằng không nên ép buộc con học quá nhiều, đối thoại, hay là nhồi nhét những kiến thức mới. Các cuộc giao tiếp của người lớn cũng cung cấp các cơ hội hữu ích cho trẻ tiếp thu ngôn ngữ. Bằng cách này, chúng có thể nghe được từ người lớn vào các cuộc đối thoại.

Bắt đầu giao tiếp

Trải qua giai đoạn khoảng lặng thời gian, phụ thuộc vào tần suất của việc học tiếng Anh, mỗi đứa trẻ cũng sẽ bắt đầu nói các từ đơn hoặc các câu giao tiếp ngắn mà chúng nghe được. Chúng chước cách phát âm chính xác mà không nhận ra rằng trong số đó có nhiều hơn một từ. Điều này sẽ còn tiếp diễn khi trẻ tiếp thu thêm nhiều ngôn ngữ mới.
Xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh

Xây dựng ngôn ngữ tiếng Anh sẽ là giai đoạn tiếp theo trong quá trình tiếp cận ngôn ngữ ở trẻ. Theo cách làm đó, chúng có thể xây dựng được các cụm từ bằng cách sử dụng một từ đã được ghi nhớ trước đó và thêm vào những từ vựng khác hoặc một ngôn ngữ khác. Điều này sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tần suất tiếp xúc với tiếng Anh và chất lượng trải nghiệm, trẻ dần tạo ra một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.

Sự hiểu biết

Khi trẻ còn nhỏ, các con đã sử dụng sự hiểu biết từ các manh mối xung quanh để hiểu những gì người lớn đang nói với chúng. Tất nhiên là trẻ không thể hiểu hết mọi thứ khi nghe, nhưng các con có thể nắm ý chính nhờ vào một vài từ quan trọng và giải mã câu nói bằng cách sử dụng thêm các manh mối. Tận dụng điều này, ba mẹ nên khuyến khích con vận dụng sự hiểu biết để con luyện giao tiếp tiếng Anh.

Sự thất vọng

Ngoài những giai đoạn được kể trên, một số trẻ trở nên thất vọng vì không thể bày tỏ suy nghĩ bằng tiếng Anh. Để khắc phục được tình trạng này ba mẹ hãy tham khảo cho con bằng cách thêm âm nhạc vào bài học hoặc tạo ra những cụm từ mang tính tích cực.

Những lỗi sai

Không chỉ riêng trẻ nhỏ mà kể cả người lớn cũng thường xuyên mắc phải sai lầm trong quá trình học. Tại sao lại như vậy? Bởi vì sai lầm có thể là một phần của quá trình xây dựng các quy tắc ngữ pháp tiếng Anh. Trong quá trình học ngôn ngữ, nếu trẻ có cơ hội nghe người lớn giao tiếp tiếng Anh một cách chính xác, trẻ sẽ tự sửa lỗi của mình trong quá trình giao tiếp.

Sự khác biệt giới tính

Sự khác biệt giới tính cũng sẽ được coi là ảnh hưởng đến quá trình học của con. Bộ não của bé trai phát triển khác với các bé gái và điều này ảnh hưởng đến cách tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ của các bé trai. Tất nhiên, trong các lớp học tổng hợp các bé trai có thể bị lu mờ bởi các bé gái có khả năng sử dụng ngôn ngữ một, cách tự nhiên. Vì vậy, để các bé trai học tốt và phát huy được tiềm năng, cần phải có một số phương pháp học ngôn ngữ khác với các bé gái và không nên so sánh thành tích với các bạn nữ.

Môi trường học ngôn ngữ

Trẻ nhỏ gặp khó khăn hơn trong việc tiếp thu tiếng Anh nếu chúng không được cung cấp môi trường phù hợp, kèm theo sự hỗ trợ của người lớn. Trẻ nhỏ cần cảm thấy an tâm và biết lý do rõ ràng vì sao con phải sử dụng tiếng Anh. Các hoạt động trong lớp cần được liên kết với sở thích hàng ngày của trẻ. Các buổi học tiếng Anh rất vui và thú vị nếu tập trung vào các khái niệm mà trẻ đã hiểu bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Theo cách này, trẻ sẽ cảm thấy mình không phải học một khái niệm mới cũng như ngôn ngữ mới, mà chỉ học tiếng Anh để nói về những điều chúng đã biết

Phát triển kỹ năng đọc hiểu

Trước khi con có thể đọc tiếng Anh, trẻ nhỏ cần biết tên của 26 chữ cái và âm tiết. Vì tiếng Anh có 26 chữ cái nhưng có đến 44 âm tiết. Việc giới thiệu âm tiết nên được diễn ra khi trẻ đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ. Tương tự như vậy, việc bắt đầu đọc bằng tiếng Anh sẽ dễ dàng hơn nếu trẻ nhỏ đã biết ngôn ngữ mà chúng đang đọc. Nhiều trẻ tự học cách đọc tiếng Anh thông qua việc chia sẻ sách ảnh với người lớn hoặc học vần, vì trẻ nhỏ có khả năng ghi nhớ ngôn ngữ. Đọc thuộc lòng là một bước quan trọng trong việc học đọc vì nó mang lại cho trẻ cơ hội để tự mình giải mã những từ đơn giản. Một khi trẻ đã xây dựng được một ngân hàng các từ mà chúng có thể đọc, chúng cảm thấy tự tin và sẵn sàng để tiếp cận việc đọc có cấu trúc hơn.

Phụ huynh nên đồng hành cùng con trong quá trình học

Trong quá trình học tiếng Anh, ba mẹ nên là người cùng con bởi sự khuyến khích liên tục cũng như khen ngợi về kết quả của trẻ là điều cần thiết giúp con có hứng thú trong quá trình học. Ba mẹ nên giúp con mình học mỗi ngày, nếu có thể thì hãy học tiếng Anh cùng trẻ để tạo động lực cho con, ngay cả khi tiếng Anh của ba mẹ chỉ ở mức cơ bản.
Bằng cách chia sẻ, ba mẹ không chỉ có thể mang ngôn ngữ và hoạt động của con mình vào cuộc sống gia đình mà còn có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ về thái độ học ngoại ngữ và các nền văn hóa khác nhau. Hiện nay người ta thừa nhận rằng: hầu hết thái độ của trẻ được hình thành khi con ở độ tuổi từ 8 đến 9 tuổi.

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.