TỔNG HỢP CHI TIẾT CÁC LOẠI CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH TIỂU HỌC MÀ BA MẸ CẦN BIẾT?

TỔNG HỢP CHI TIẾT CÁC LOẠI CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH TIỂU HỌC MÀ BA MẸ CẦN BIẾT?

Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ cho các bạn học sinh tiểu học phục vụ cho việc đánh giá trình độ và thi lấy chứng chỉ. Thế nhưng việc xuất hiện nhiều chứng chỉ như thế cũng sẽ khiến cho các bậc phụ huynh không thể nào mà nắm rõ để lựa chọn cho con thi. Vậy có bao nhiêu loại chứng chỉ dành riêng cho học sinh tiểu học và nên cho con theo học và thi loại chứng chỉ nào? Hãy cùng Pantado đi tìm hiểu tất tần tật về các loại chứng chỉ dành cho học sinh tiểu học nhé!

Những loại chứng chỉ dành cho học sinh tiểu học

Vẫn biết rằng việc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh là không bắt buộc nhưng điều này lại rất khuyến khích việc ba mẹ cho con học tập và thi chứng chỉ bởi những lợi ích mà các chứng chỉ đó đem lại cho người thi. Pantado sẽ tổng hợp cho các bậc phụ huynh những loại chứng chỉ dành cho lứa tuổi tiểu học

Chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ Tiểu học Cambridge  

Chắc hẳn khi nhắc đến chứng chỉ Cambridge không còn quá xa lạ đối với các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi tiểu học. Chứng chỉ tiếng Anh Cambridge do Hội đồng khảo thí tiếng Anh, Đại học Cambridge tổ chức thi và cấp bằng. Đây là kỳ thi có nhiều bài kiểm tra với các cấp độ khác nhau, được nghiên cứu bởi các chuyên gia đầu ngành trong Hội đồng khảo thí của trường, đảm bảo phát triển khả năng ngôn ngữ giao tiếp lâu dài cho thí sinh cũng như tính hữu ích trong tập và cuộc sống.
Bài thi lấy chứng chỉ Cambridge kiểm tra đầy đủ 4 kỹ năng tiếng Anh cơ bản là nghe, nói, đọc và viết, nhờ đó thí sinh tham dự có thể đánh giá chính xác và toàn diện khả năng tiếng Anh của mình. Chứng chỉ này bao gồm 6 loại, được chia theo từng cấp độ với đối tượng cụ thể.
Cambridge Young Learners English (YLE) phù hợp với các bạn nhỏ ở độ tuổi tiểu học. Đây là chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ Tiểu học của Cambridge với 3 cấp độ: Starter, Movers và Flyers dành cho các bạn học sinh từ 7-12 tuổi. Đặc điểm của các bài thi này là nội dung thiết kế sinh động, tập trung chủ yếu vào kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ của trẻ theo ngữ cảnh và trong các tình huống thực tế.

Chứng chỉ Starters

Chứng chỉ Starters là cấp độ đầu tiên trong các chuẩn đầu ra dành cho các bạn học sinh Tiểu học đánh ra theo Cambridge Young Learners English. Cấp độ này tương đương với khả năng tiếng Anh trình độ Tiền A1 theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu  u. Đây là khung tham chiếu chuẩn quốc tế với những quy định cụ thể về chương trình giảng dạy, thiết kế môn học cũng như kỳ thi đánh giá kết quả đầu ra.
Starters dành cho thí sinh từ 7 tuổi sau khoảng 100 giờ học ngôn ngữ tiếng Anh. Bài thi lấy chứng chỉ tiếng Anh Starters cho trẻ Tiểu học gồm các câu hỏi kiểm tra cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Đề thi gồm 3 phần, với 40 câu hỏi (không tính phần nói) với tổng thời gian thi khoảng 45 phút:
Phần thi Listening (nghe): Bài thi gồm 4 phần, mỗi phần có 5 câu hỏi, các thí sinh được thực hiện bài trong 20 phút. Ở phần nghe 1, thí sinh được nhìn vào tranh vẽ có tên từng nhân vật có kèm theo các hoạt động. Nhiệm vụ của người thi là nghe chắt lọc để nối đúng tên của nhân vật với hoạt động được thể hiện trong hình vẽ; Ở phần nghe 2, các bạn học sinh được nghe một đoạn hội thoại ngắn để điền đáp án (tên riêng hoặc số vào chỗ trống; Ở phần nghe 3, thí sinh nghe lấy thông tin để trả lời câu hỏi trắc nghiệm; Phần 4 trong bài thi Listening là nghe lấy thông tin để tô màu.
Phần thi Reading & Writing (đọc và viết): Bài thi đọc và viết cũng có 4 phần, mỗi phần 5 câu hỏi bài thi kiểm tra khả năng đọc và nhận diện đúng sai, sắp xếp các chữ cái đã cho để ghép thành từ đúng, đọc đoạn văn và điền từ còn thiếu vào chỗ trống…
Phần thi Speaking (nói): Phần thi nói có 4 phần, thời gian 3-5 phút. Trong bài thi này, thí sinh sẽ trả lời trực tiếp các câu hỏi từ giám khảo trong Hội đồng thi. Vị giám khảo này thực hiện hỏi qua tranh để trẻ trả lời, hỏi một số câu về chủ đề gia đình, bạn bè, trường học.
Điểm thi của Starters là khiên, tối đa số khiên thí sinh có thể đạt được là 15 khiên (mỗi phần thi 5 khiên). Chứng chỉ Starters không có đỗ hay trượt nhưng thông thường trẻ phải đạt trung bình 2 khiên/ bài thi (tương ứng 10/15 khiên) mới được coi là đạt.

Chứng chỉ Movers

Chứng chỉ Movers dành cho các bạn học sinh Tiểu học từ 7-11 tuổi (tương đương lớp 2 đến lớp 6), đã hoàn thành 175 giờ học tiếng Anh. Movers tương ứng với trình độ tiếng Anh A1theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu  u.
Tương tự như Starters, cấu trúc đề thi Movers cũng có 3 phần Listening, Reading and Writing và Speaking. Cụ thể:
Listening: Bài thi có 5 phần, mỗi phần có 5 câu hỏi, thời gian thực hiện là 25 phút. Nội dung mỗi phần tương tự như Starters nhưng có độ khó cao hơn.
Reading and Writing: Đề thi có 6 phần, mỗi phần 5 câu hỏi. Các bạn học sinh có 30 phút để thực hiện phần thi này. Ở phần 1, định nghĩa của mỗi từ, tương ứng với một bức tranh mô tả sẽ được nêu ra, nhiệm vụ của thí sinh là điền đúng từ mà nó minh hoa; Ở phần 2, thí sinh được nghe một đoạn hội thoại ngắn sau đó chọn đáp án trả lời đúng; Ở phần 3, 4, thí sinh cần điền từ còn thiếu vào đoạn văn có sẵn; Phần 5, thí sinh đọc truyện và nhìn vào tranh vẽ, hoàn thành câu sử dụng 1-3 từ tóm tắt truyện; Phần 6, dựa vào bức tranh có sẵn, thí sinh hoàn thành câu và trả lời câu hỏi về nội dung tranh.
Speaking: Bài thi Speaking kéo dài khoảng 5-7 phút, gồm 4 phần hỏi đáp trực tiếp với giám khảo. Cụ thể các phần thi là: Tìm sự khác biệt giữa hai hình ảnh, kể câu chuyện dựa vào tranh đã cho trước, tìm tranh khác biệt và giải thích lý do, hỏi đáp các thông tin cá nhân.

Chứng chỉ Flyers

Chứng chỉ Flyers là cấp độ cao nhất trong Cambridge Young Learners English, dành cho các bạn học sinh từ 9-12 tuổi (tương đương lớp 4 đến lớp 7), đã hoàn thành khoảng 250 giờ học tiếng Anh. Flyer tương ứng với trình độ tiếng Anh A2 theo khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của châu  u.
Khi đã đạt được chứng chỉ Flyers, các em học sinh có thể dễ dàng ôn tập và lấy các chứng chỉ cao hơn của hệ thống Cambridge như KET hay PET. Đạt được chứng chỉ Flyers, học sinh gần như có thể giao tiếp trong các tình huống đơn giản, hiểu được các từ, mẫu câu đơn giản, tự giới thiệu bản thân và tương tác được với người bản ngữ khi họ nói chậm và rõ ràng…
Đề thi chứng chỉ Flyers cũng có 3 phần Listening, Reading and Writing và Speaking. Cụ thể nội dung từng phần thi như sau:
Listening: Bài thi có 25 câu được chia thành 5 phần, thời gian yêu cầu hoàn thành là 25 phút. Hoàn thành đúng toàn bộ 25 câu hỏi trong phần này, thí sinh sẽ được 5 khiên. Phần 1 trong bài nghe của Flyers là nối tên cho sẵn tương ứng với các hoạt động của từng nhân vật dựa vào đoạn nghe ngắn; Phần 2, thí sinh điền một từ hoặc chữ vào chỗ trống của đoạn hội thoại nghe được; Phần 3, thí sinh phải lắng nghe cuộc hội thoại để chọn đúng đáp án là các chữ cái vào ô trống; Phần 4, thí sinh nghe 5 đoạn hội thoại, mỗi đoạn tương ứng với 1 câu hỏi với 3 câu trả lời. Nhiệm vụ của người thi là tích vào ô trả lời đúng; Phần 5, thí sinh tô màu tranh vẽ theo chỉ dẫn.
Reading and Writing: Bài thi đọc và viết có 7 phần, tương ứng với 44 câu hỏi. Thời gian yêu cầu hoàn thành phần thi này là 44 phút, hoàn thành đúng các câu hỏi thí sinh được 5 khiên.
Speaking: Bài nói có thời gian khoảng 7-9 phút, gồm 4 phần. Thí sinh được giám khảo hỏi về các thông tin cá nhân, hỏi qua tranh, trả lời câu hỏi qua phiếu thông tin.

Chứng chỉ tiếng Anh Edexcel

Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế Edexcel được cấp cho nhiều đối tượng dự thi khác nhau, từ các bạn học sinh Tiểu học, trung học đến các bạn sinh viên Đại học. Đây là chứng chỉ do hội đồng khảo thí lớn nhất Vương quốc Anh trực thuộc Tập đoàn giáo dục Pearson - Pearson Edexcel cấp, có giá trị và được công nhận trên toàn cầu.
Khác với những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến, Edexcel không chỉ kiểm tra khả năng thành thạo ngôn ngữ của thí sinh mà còn đánh giá được khả năng các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.
Kỳ thi bao gồm nhiều môn thi như Tiếng Anh, Toán, Khoa học, các bạn học sinh có thể chọn lựa bất kì môn thi nào trong đó. Cũng tương tự như chứng chỉ tiếng Anh cho trẻ Tiểu học Cambridge, Edexcel có thời hạn suốt đời, các bạn nhỏ chỉ cần thi 1 lần duy nhất.

Chứng chỉ TOEFL Primary

Chứng chỉ TOEFL Primary là chứng chỉ được viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) cấp. Đây được xem là chứng chỉ uy tín bậc nhất đánh giá khả năng tiếng Anh của trẻ Tiểu học, giúp phụ huynh biết chính xác trình độ tiếng Anh của con để có phương pháp đồng hành phù hợp.
Chứng chỉ tiếng Anh TOEFL Primary được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là tiêu chuẩn đánh giá năng lực ngoại ngữ đầu ra của các bạn học sinh cấp 1.
Bài thi TOEFL Primary có 2 cấp độ, TOEFL Primary cấp độ 1 và TOEFL Primary cấp độ 2. Cả 2 đều sử dụng hình thức thi trên giấy với 72 câu hỏi và yêu cầu thời gian hoàn thành là 60 phút. Kết quả đánh giá cấp độ 1 là 1-4 sao, thang điểm 100-109 trong khi với cấp độ 2 là 1-5 huy hiệu, số điểm là 104-115 điểm.
TOEFL Primary cấp độ 1: Đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản của học sinh mới bắt đầu học tiếng Anh. Bài thi sử dụng các đoạn hội thoại với bối cảnh, từ vựng quen thuộc, các công thức toán học cơ bản…
TOEFL Primary cấp độ 2: Đánh giá khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh của những bạn học sinh cấp 1 đã có thời gian ngắn làm quen với tiếng Anh. Nội dung bài thi có những cụm từ, thành ngữ, các đoạn truyện ngắn…
Để thi lấy chứng chỉ TOEFL Primary, ba mẹ có thể đăng ký cho con qua kỳ thi TOEFL định kỳ hoặc TOEFL Challenge do IIG Việt Nam tổ chức thường xuyên.

Cho con học tập và ôn luyện thi chứng chỉ Cambridge tại Anh ngữ Pantado

Trung tâm Anh ngữ Pantado áp dụng phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn Châu Âu, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. Pantado sẽ là người đồng hành, duy trì động lực học tiếng Anh cho con trong suốt quá trình học giúp con tự tin hơn.

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!