Sự Tự Tin Trong Giao Tiếp Tiếng Anh Quan Trọng Như Thế Nào?

Sự Tự Tin Trong Giao Tiếp Tiếng Anh Quan Trọng Như Thế Nào?

Để giao tiếp tiếng Anh một cách thành thạo thì một trong yếu tố quan trọng hàng đầu đó là giữ vững sự tự tin trong giao tiếp. Thực tế, không phải ai học tiếng Anh giao tiếp cũng thành công, có rất nhiều người học tiếng Anh mãi mà cũng không giỏi nên là mấy. Vậy nguyên nhân do đâu lại khiến không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn lại khó giao tiếp tiếng Anh? Trong bài viết dưới, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh về chủ đề rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp tiếng Anh, hãy cùng theo dõi nhé! 

 

Những rào cản khiến trẻ không tự tin nói tiếng Anh là gì?  

Thực tế chứng minh rằng, một đứa trẻ sử dụng tiếng Anh tự tin có xu hướng nói nhiều hơn, đồng nghĩa với việc họ tiến bộ nhanh hơn. Khi con tự tin hơn vào khả năng của mình và biết rằng mình đang gặp phải nỗi gì, việc nói tiếng Anh sẽ trở nên thú vị hơn và bạn sẽ làm được nhiều việc hơn.

Những rào cản trong quá trình học là một phần bình thường của việc học bất kỳ ngôn ngữ nào. Các từ vựng, số lượng từ sẽ lớn hơn nhiều so với những từ bạn có thể nhớ khi nói.

Vậy làm thế nào để rèn luyện sự tự tin ở trẻ?

Dưới đây là một vài điều mà ba mẹ nên áp dụng trong quá trình học tiếng Anh giúp con tự tin phát triển trình độ tiếng Anh, tự tin sử dụng thành thạo tiếng Anh của mình ba mẹ nhé!

Không sửa lỗi khi trẻ đang nói

Thói quen ngắt lời, yêu cầu trẻ sửa lại khi bé phát âm sai một từ nào đó đã quá quen thuộc với nhiều phụ huynh và giáo viên. Dẫu vậy nhưng thực tế, điều đó không thực sự giúp con cải thiện trình độ tiếng Anh mà còn trái khoa học bởi nó sẽ làm hạn chế niềm đam mê ngôn ngữ, khiến trẻ những lần sau sẽ ngại khi nói tiếng Anh vì sợ mắc lỗi. 
 
Thay vào đó, ba mẹ nên khuyến khích trẻ dùng tiếng Anh bằng cách đặt ra những câu hỏi mở và khi bé nói thì hãy lắng nghe đến cuối cùng và hãy phân tích và chỉ cho bé thấy bé đã sai ở đâu. Đơn giản hơn là bạn chỉ cần phát âm lại từ mà bé đã sai theo cách đúng, bé sẽ học theo và tự chỉnh lại cách nói của mình.

Tạo môi trường nói tiếng Anh thoải mái 

Để trẻ tự tin khi nói tiếng Anh thì bắt buộc các bậc phụ huynh phải tạo điều kiện tốt nhất cho bé được sử dụng loại ngôn ngữ này. Ba mẹ hãy nói tiếng Anh hằng ngày với bé hoặc tổ chức buổi tiệc mời các bạn bè tại lớp học tiếng Anh của bé, tổ chức các trò chơi để các bé có thể nói tiếng Anh cùng nhau.
 
Đây cũng chính là độ tuổi mà đôi tai rất nhạy bén, có thể cảm thụ mọi âm thanh và não bộ cũng nhanh chóng ghi nhớ, học theo cách nói người khác. Bởi vậy, nếu bạn đưa bé đến các câu lạc bộ, trung tâm tiếng Anh giao tiếp cho trẻ em có người nước ngoài thì bé sẽ được tiếp xúc tiếng Anh chuẩn thường xuyên. Từ đó, bé sẽ dần dần làm quen với ngôn ngữ mới cũng như tăng sự tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.

Đừng quá đặt nặng vấn đề ngữ pháp

Đối với trẻ em, việc nói đúng ngữ pháp chưa thật sự quá quan trọng. Mục tiêu ở độ tuổi này đó là phát âm chuẩn và tự tin khi nói tiếng Anh. Khi đã nghe và nói tốt, bé hoàn toàn có thể học ngữ pháp thông qua sách vở hoặc trong giao tiếp thực tế.
Cách học ngữ pháp thông qua giao tiếp sẽ giúp trực quan, sinh động và dễ nhớ hơn. Các bậc phụ huynh vì vậy đừng nên bắt trẻ ghi nhớ các quy tắc ngữ pháp khô cứng mà hãy dạy trẻ thông qua các đoạn hội thoại tự nhiên.

Không nên đăng ký khóa học chuyên phát âm 

Các khóa học luyện phát âm chuyên sâu rất phổ biến thì nay phương pháp này đã trở nên lỗi thời. Dù khóa phát âm sẽ giúp bé biết cách mở miệng, uốn lưỡi, giữ nhịp thở sao cho phát ẩm chuẩn nhất, nhưng cách học này lại khá nhàm chán.

Thay vào đó, các bậc cha mẹ hãy đăng ký cho bé đến những trung tâm dạy tiếng Anh giao tiếp có giáo viên bản ngữ. Việc vừa học, vừa thực hành như vậy sẽ giúp trẻ ghi nhớ, học theo và được người bản xứ chỉnh phát âm chuẩn theo cách thú vị nhất. 

Dạy từ vựng thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi

Việc nắm được lượng từ vựng lớn sẽ khiến bé tự tin khi nói tiếng Anh. Tuy nhiên, phụ huynh không nên nhồi nhét bé cũng như hướng bé theo cách học khô cứng đó là ghi ra giấy và học thuộc lòng bởi cách học này sẽ khiến bé nhàm chán và mau quên. 
 
Các bậc phụ huynh có thể thông qua các hoạt động sáng tạo để dạy trẻ học từ mới. Một số phương pháp điển hình có thể kể đến gồm: Flashcard, video, phim, nhạc, bộ trò chơi học từ thông qua tranh vẽ, các trò chơi vận động….Một môi trường học từ vựng vui vẻ, thoải mái chắc chắn sẽ tạo hứng thú và giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn. 

Giúp con tự tin nói tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ Pantado 

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến cho bé, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.