VÌ SAO PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI PHƯƠNG TÂY MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO?

VÌ SAO PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI PHƯƠNG TÂY MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO?

Người phương Tây không chỉ nổi tiếng thông minh, kỷ luật mà các phương pháp nuôi dạy con của họ khiến nhiều ba mẹ trên thế giới không khỏi ngạc nhiên bởi những phương pháp họ áp dụng mang lại hiệu quả cao, giúp con thông minh và khôn lớn. Vậy đâu là những phương pháp nuôi dạy con của người phương Tây? Để làm sáng tỏ vấn đề này, ba mẹ hãy cùng Pantado đi tìm hiểu chi tiết về vấn đề này ba mẹ nhé!  

Vì sao ba mẹ nên học cách dạy con của người phương Tây?

Trong hành trình nuôi dạy con, phương pháp nuôi dạy của các bậc phụ huynh có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của con. Bởi vậy mà việc lựa chọn một phương pháp đúng đắn, phù hợp với con là điều rất quan trọng. Ở các nước phương Tây, không phải tự dưng mà nền giáo dục của họ phát triển bậc nhất với nhiều thành tựu to lớn. Vậy vì sao ba mẹ nên học cách dạy con của người phương Tây?
Rèn luyện cho con tính tự lập: Khác hẳn so với chúng ta, ở phương Tây họ rất coi trọng việc rèn luyện cho con tính tự lập. Họ luôn dạy cho con tính chịu trách nhiệm bất kể việc lớn hay nhỏ, với mục đích chính là để con học cách tư duy chủ động và tự giải quyết vấn đề.
Rèn luyện cho con khỏe mạnh: Trẻ em phương Tây được cha mẹ đặc biệt khuyến khích trong các hoạt động vui chơi ngoài trời, thỏa sức vận động để khám phá thế giới. Đây là lý do mà trẻ em ở đây thường có thể lực tốt và khỏe mạnh hơn. 
Rèn luyện cho con thông minh, dũng cảm: Ba mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi nghe đến những câu chuyện về đứa trẻ ở Mỹ có thể ngủ một mình vào ban đêm, ra khỏi nhà mà không sợ bóng tối, yêu thích động vật ngay cả côn trùng. Điều này tất cả nhờ vào các phương pháp giáo dục của các bậc phụ huynh.

Những phương pháp nuôi dạy con của người Phương Tây

Chắc hẳn, có không ít các bậc ba mẹ thắc mắc rằng những người phương Tây, họ có những bí quyết gì để áp dụng phương pháp nuôi dạy con mang lại tính hiệu quả vô cùng lớn chưa? Nếu câu trả lời là chưa, thì ba mẹ hãy theo dõi một số những phương pháp ở bên dưới đây nhé! 

Phương pháp dạy con tự lập

Người phương Tây, họ luôn định hướng cho con tự lập từ rất sớm. Ví dụ như, khi con đã biết ngồi và cầm nắm đồ vật, các bé sẽ được giao ngay nhiệm vụ tự mình ăn bột. Có thể lần đầu sẽ khó khăn, vụng về nhưng dần, trẻ sẽ quen với việc đó. Tuy nhiên, ba mẹ luôn quan sát để đảm bảo sự an toàn cho con.

Dạy con biết tự giải quyết vấn đề cá nhân

Nếu ba mẹ tìm hiểu và quan sát những cách nuôi dạy con của người phương Tây sẽ thấy, họ rất hiếm khi sử dụng đòn roi trong quá trình dạy con, nhưng các bé lại rất ngoan, tính kỷ luật cao. Dạy con biết tự giải quyết vấn đề cá nhân là sự khác biệt lớn nhất trong cách dạy con của người phương Tây. Thay vì chăm chút con từng tí một, lo lắng và giải quyết hộ khi con gặp bất kỳ một sự cố nào đó thì ba mẹ phương Tây để con tự giải quyết với rắc rối của mình. 

Lắng nghe và đồng hành cùng con 

Hầu hết, các bậc phụ huynh phương Tây luôn dành thời gian để trò chuyện với con, sẵn sàng trả lời từ những câu hỏi ngô nghê cho đến những câu hỏi về giới tính, chính trị. Ba mẹ sẽ luôn kiên trì giải đáp một cách tỉ mỉ, chi tiết cho đến khi con đã kết thúc sự nghi ngờ của mình.  

Khích lệ con đúng lúc

Thay vì chỉ trích, quát mắng khi con mắc lỗi, người phương Tây luôn cho rằng việc khen ngợi, khích lệ con đúng lúc sẽ giúp trẻ nỗ lực và cố gắng hơn. Việc khuyến khích đúng thời điểm sẽ giúp con luôn tự tin hơn vào hành động của mình. Điều này sẽ giúp con có thêm nhiều động lực hơn để tiếp tục phát huy những hành động đúng đắn. 

Tin tưởng khả năng của con

Người phương Tây luôn tin tưởng và để con tự quyết định. Họ luôn tạo cơ hội và tôn trọng quyết định của con, tin tưởng giao nhiệm vụ cho con và chỉ kiểm tra lại hay trợ giúp khi nhận được đề nghị mà con không thể tự mình giải quyết. Nếu con làm sai, con sẽ tự mình nghiệm ra và rút kinh nghiệm cho bản thân. Cách giáo dục này cũng giúp những đứa trẻ sống với tinh thần dũng cảm, không nên sợ hãi điều gì, nếu sai có thể sửa lại. 

Luôn tôn trọng con

Luôn tôn trọng con là một trong những phương pháp nuôi dạy con của người phương Tây. Cho dù con còn nhỏ nhưng ba mẹ luôn dành sự tôn trọng con ngay từ những điều nhỏ nhất. Khi con mắc lỗi, phụ huynh phương Tây thường không quát mắng con ở nơi đông người mà sẽ tìm không gian riêng tư để “tâm sự”, chỉ cho con biết con sai ở đâu, nên làm như thế nào. Cũng bởi trẻ luôn có tính bắt chước cao nên điều này cũng giúp trẻ hình thành thói quen tôn trọng người khác. 

Làm gương cho con

Ba mẹ phương Tây luôn hiểu và quan niệm rằng con là tấm gương phản chiếu của các bậc ba mẹ. Và đó cũng được xem là phương pháp hiệu quả nhất trong cách dạy con của người phương Tây. 
Phương pháp nuôi dạy con của người phương Tây không chỉ giúp con không lớn trưởng thành hơn và còn giúp con rèn luyện tính tự lập, giải quyết vấn đề. Và những điều đã được chia sẻ ở bên trên, các bậc phụ huynh có thể áp dụng cho con để đạt được hiệu quả nhất ba mẹ nhé!