PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI MỸ MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ?

PHƯƠNG PHÁP NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI MỸ MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ?

Phương pháp giáo dục, nuôi dạy con của người Mỹ đã vốn nổi tiếng trên khắp thế giới bởi tính khoa học, mới mẻ và đặc biệt là kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của trẻ. Vậy phương pháp nuôi dạy con của người Mỹ mang lại lợi ích gì cho trẻ? Hãy cùng Pantado đi tìm hiểu chi tiết về phương pháp nuôi dạy con của người Mỹ ở bên dưới bài viết này nhé!

Dạy con tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ

Dạy trẻ tính tự lập là một trong những phương pháp được ba mẹ Mỹ áp dụng đối với con. Bằng việc con được hướng dẫn những kỹ năng tự phục vụ như: Tự lấy đồ ăn, uống sữa, tự vui chơi, cất dọn đồ và tự đứng dậy khi ngã. Họ luôn kiên trì hướng dẫn, khích lệ để tạo những thói quen tự lập cho trẻ cho đến khi thành thạo. Và những kỹ năng cơ bản tự phục vụ sẽ giúp trẻ tăng cường tính tự lập, tinh thần trách nhiệm khi trưởng thành.

Làm gương và kiên trì trong quá trình nuôi dạy con

Tính kiên nhẫn là yếu tố quan trọng trong phương pháp dạy con của người Mỹ. Khi con hiếu kỳ và thắc mắc về cuộc sống xung quanh, ba mẹ Mỹ luôn kiên nhẫn và sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn cho trẻ mọi thắc mắc cho đến khi con thỏa mãn. Họ duy trì sự kỳ vọng phù hợp với lứa tuổi của con và tập trung vào chất lượng mối quan hệ ba mẹ và con cái nhiều hơn kết quả học tập. Tất nhiên, sự tôn trọng này luôn song song cùng tính kỷ luật. 

Dạy con tính quyết đoán 

Một trong những phương pháp nuôi dạy con tiếp theo của người Mỹ đó là dạy con tính quyết đoán. Với phương pháp này đòi hỏi ba mẹ phải có sự tôn trọng và hợp tác với con, đồng thời duy trì quyền kiểm soát với các lựa chọn của trẻ trong những vấn đề quan trọng. Họ đóng vai trò là người hướng dẫn và đóng góp ý kiến cho con. Ngoài ra, họ sẽ đưa ra những quy tắc nhỏ cần phải tuân theo vì họ tin rằng sự nhất quán là điều quan trọng để đứa trẻ học tính trách nhiệm và biết tự kỷ luật.

Đặt câu hỏi tư duy cho con

Việc đặt ra những câu hỏi phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của con còn góp phần bồi dưỡng, nâng cao sự tự chủ trong tư duy của trẻ. Tuy vậy, những câu hỏi còn giúp trẻ phát huy tư duy sáng tạo, rèn luyện sự nhạy bén, nuôi dưỡng trí thông minh một cách tốt nhất.

Để con được phép sai

Đối với người Mỹ, thay vì quát mắng, chỉ trích con, phụ huynh Mỹ chọn cách chấp nhận những sai lầm đó của con, sau đó trò chuyện và định hướng cho trẻ cách làm đúng đắn. 

Đồng hành cùng con học tập, vui chơi

Ba mẹ ở Mỹ thường dành dành tối thiểu hai mươi phút mỗi ngày để trò chuyện, vui chơi, học tập cùng con. Một số nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc tiếp xúc thường xuyên với bố mẹ giúp trẻ tăng khả năng nhận thức cùng các chỉ số trí thông minh cảm xúc. Với phương pháp này, trẻ cũng mở rộng thêm nhiều thói quen và kiến thức hữu ích.

Trao quyền cho con

Điểm đặc biệt với phương pháp nuôi dạy con của người Mỹ, họ luôn tôn trọng con mình và họ hiểu rằng đó là cách trẻ tôn trọng chính bản thân chúng. Với những trẻ em tại các nước trên thế giới còn rụt rè, nhút nhát khi đi học hay giao tiếp xã hội thì ngược lại, trẻ em Mỹ rất mạnh dạn, tự tin. Bí quyết của ba mẹ là “trao quyền” cho trẻ, tin tưởng ở trẻ, khích lệ trẻ và để chúng cảm nhận được những “quyền” này. 

Dạy con trở thành đứa trẻ biết hợp tác

Trong trường hợp con ương bướng và bất hợp tác, thay vì phạt con kiểu đe dọa, mắng mỏ, hay quy chụp rằng con hư, ba mẹ Mỹ sẽ nghiêm nghị sửa chữa hoặc dựa vào sở thích của con để dẫn dụ. Cách này sẽ khiến con hợp tác với ba mẹ một cách hoàn toàn tự nguyện và tự nhiên.

Khen thưởng đúng lúc và áp dụng phạt nghiêm khắc

Trong trường hợp khi con phạm lỗi như nói dối, vô lễ, bỏ ăn, thiếu kỷ luật… tùy vào mức độ mà ba mẹ sẽ phạt trẻ bằng cách yêu cầu con ngồi tự suy nghĩ, cắt giảm đồ chơi, tiền tiêu vặt hay những thứ liên quan đến sở thích của trẻ. Ngoài ra, người Mỹ luôn cho rằng việc khen thưởng con đúng lúc sẽ giúp trẻ nỗ lực và cố gắng hơn. Đặc biệt, việc khuyến khích con đúng thời điểm sẽ giúp con luôn cảm thấy tự tin hơn vào hành động của mình, có thêm động lực để tiếp tục duy trì những hành động đúng đắn. 

Không nuông chiều con

Sự nuông chiều của ba mẹ vô hình sẽ khiến trẻ trở nên yếu đuối vì chúng tin rằng người khác cần đáp ứng mọi thứ cho chúng. Một trong những món quà tuyệt vời nhất mà người Mỹ dành tặng cho con là cho phép chúng phát triển niềm tin: “Tôi có thể.” Ba mẹ sẽ không làm thay con cái những điều mà chúng hoàn toàn có khả năng. Vì thế, con luôn cảm thấy mình có thể giải quyết mọi việc, không ỉ lại vào người khác.
Với những thông tin mà Pantado đã chia sẻ trên bài viết trên, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng cho con trong quá trình nuôi dạy con. Hy vọng rằng những kiến thức đó mang lại những lợi ích cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy con.