Phương pháp giúp bạn học tiếng anh giao tiếp hiệu quả không mất phí

Phương pháp giúp bạn học tiếng anh giao tiếp hiệu quả không mất phí

Việc học tiếng Anh giao tiếp là kỹ năng quan trọng đối với quá trình học tập và nó được sử dụng là công cụ làm việc. Tuy nhiên trong quá trình học giao tiếp tiếng Anh, nếu không có phương pháp học tập đúng đắn, người học dễ dàng bỏ cuộc. Dưới đây Pantado chia sẻ bạn phương pháp tự học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, không mất phí, hãy cùng theo dõi nhé. 

 

Phương Pháp giúp bạn học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

 

Các phương pháp tự học tiếng anh giao tiếp hiệu quả

Nếu bạn đang là người tự học tiếng anh, hãy áp dụng lộ trình học tiếng anh giao tiếp tại nhà mà Pantado chia sẻ dưới đây thử xem nhé. Nó sẽ giúp bạn bất ngờ với kết quả của mình đấy. 

Luyện trước với kỹ thuật “đọc chuyên sâu” (intensive reading)

Đọc chuyên sâu là cách học tập giúp bạn hiểu chính xác nội dung của đoạn thông tin bạn đọc. Điều này khác với việc đọc lướt để hiểu được thông tin một cách chung chung thì đọc chuyên sâu giúp bạn cảm thấy tự tin và thích thú trong quá trình đọc vì có thể hình dùng được những gì đang đọc giúp bạn nhanh chóng cải thiện các kỹ năng tiếng Anh giao tiếp. Kỹ thuật này bao gồm các bước:

Hiểu được các từ vựng quan trọng;
Che một số từ và đoán được nghĩa của từng từ đó;
Viết tóm tắt lại sau khi đọc;
Đọc cùng với người học tiếng Anh để thảo luận nội dung văn bản đã đọc. 

Bạn nên đọc các đoạn ngắn khi thực hành kỹ thuật đọc chuyên sâu. Nếu không bạn sẽ bị nản trong quá trình đọc nếu kiến thức từ vựng bạn chưa nhiều. 

Kỹ thuật đọc chuyên sâu ngoài giúp bạn hiểu sâu ý nghĩa văn bản, nó còn giúp bạn có thể tích lũy được những ý tưởng để khi giao tiếp, bộ não dễ dàng phản xạ lại với những gì bạn đã đọc và có cuộc nói chuyện một cách tự nhiên. 

Tập nói trước gương

Đôi khi kỹ năng giao tiếp của bạn chưa thành thạo khiến bạn cảm thấy lúng túng và ngại nói trước nhiều người thì việc luyện nói trước gương giúp bạn đỡ ngại hơn khi giao tiếp tiếng Anh. 

Khi luyện nói trước gương, bạn có thể quan sát được khẩu hình miệng, so sánh với cách phát âm của những bạn nói tiếng bản địa. Cố gắng sửa lặp lại một số đoạn hội thoại từ một chương trình truyền hình và cố gắng bắt chước các cử động miệng giúp bạn xây dựng sự tự tin và cải thiện việc phát âm tiếng Anh của mình. 

Học từng chút với phương pháp “thực hành phân tán” (distributed practice method) 

Trong lộ trình học tiếng Anh giao tiếp tại nhà, phương pháp thực hành phân tán không thể bỏ qua. Đây là cách học chia nhỏ thời gian học theo từng ngày, từng tuần, từng tháng. Với phương pháp này, bạn sẽ có buổi học ngắn điều này khác với phương pháp tập luyện của người khác là học nhồi nhét, học quá nhiều khiến bản thân thấy khó chịu, không hiệu quả nhiều trong thời gian dài. Gần như mọi người sẽ quên ngay kiến thức học khi kết thúc bài học. 

Phương pháp thực hành phân tán, bạn lên một lịch trình học tập rõ ràng, cố gắng học đủ một vài lần một tuần và lập kế hoạch cho những gì bạn sẽ học theo tuần, tháng,...
Đưa ra mục tiêu cho các kỹ năng tiếng Anh bạn cần cải thiện để theo dõi sự tiến bộ của bản thân. 

Ghi lại những từ lạ khi đọc 

Trong quá trình giao tiếp hằng ngày, bạn sẽ gặp những từ chưa nhớ nghĩa của từ, hãy đánh dấu những từ bạn không biết và note chúng lại sau thành danh sách các từ cần học trong ngày bổ sung ngay vào kho từ vựng của bạn, dần dần bạn sẽ thấy kiến thức từ vựng được nâng lên một cách rõ rệt đấy. 

Bạn có thể tìm tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề , bổ sung từ vựng hằng ngày bằng việc giao tiếp xem video, đoạn hội thoại hay một cuốn sách thú vị nhằm ghi lại từ mới để gia tăng vốn từ của mình nhé. 

Luyện nói qua phim ảnh và tiếng Anh thực tế 

Một trong những rào cản lớn của việc học tiếng Anh giao tiếp là không được tiếp xúc với nhiều người nước ngoài vì vậy học theo các video tiếng Anh thực tế là giải pháp giúp bạn có thể cải thiện tốt kỹ năng giao tiếp tiếng anh của mình. 

Quá trình xem video, bạn có thể nhắc lại các câu hội thoại để đảm bảo phát âm chuẩn và nhớ những gì đã học được. Loại thực hành này đảm bảo rằng bạn sẽ tích cực cải thiện trình độ giao tiếp tiếng Anh của mình đó. 

Hiện nay bạn có thể tìm các video học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc trực tuyến, nó có đa dạng video thực tế theo các chủ đề khác nhau, bạn có thể lựa chọn được cấp độ và thể loại phù hợp với bạn. 

Lặp lại các câu tiếng Anh chơi chữ (“tongue twisters”) 

“Tongue twisters” là những từ đồng âm khiến bạn gặp khó khăn trong việc giao tiếp ngay cả đối với người bản xứ. Ở Việt Nam có nhiều mẫu câu đồng âm như “nồi đồng nấu ốc, nồi đất nấu ếch”, “buổi trưa ăn bưởi chua”,v.v.
Những câu nói này sẽ giúp bạn tạo niềm vui trong quá trình học tập và cải thiện phát âm tiếng Anh thực tế. Việc này sẽ giúp bạn thành thạo các âm tiếng Anh khó và sử dụng chúng một cách tự nhiên. nên bắt đầu phát âm chậm để chính xác các từ, sau đó cố gắng càng ngày càng nhanh thì tốt. 

Ghi âm lại phát âm tiếng Anh hằng ngày 

Bạn sẽ thấy được sự tiến bộ của mình là cả một hành trình nỗ lực cố gắng. Việc nghe lại phát âm của mình giúp bạn có thể phát hiện và chỉnh sửa những lỗi sai. Bạn có thể ghi âm đoạn nói của mình vài phút khi đọc một đoạn văn, một cuốn sách hoặc tờ báo tiếng Anh, sử dụng một số từ tiếng anh mới mà bạn học được trong bất kỳ tình huống phù hợp.

Sau mỗi lần ghi âm, bạn cần sửa lại các lỗi phát âm của mình. Đây là một trong những cách giúp bạn cải thiện phát âm tốt đặc biệt là đối với những người tự học ngoại ngữ. Nếu không sửa chữa những lỗi sai của bạn, việc học của bạn sẽ bị chậm đi đấy. 

Ngoài ra. việc sử dụng bản ghi âm là một phần động lực thúc đẩy tuyệt vời trong quá tình học tiếng Anh của bạn, lúc nản nghe lại phần trước đây bạn sẽ nhìn lại được cả hành trình tuyệt vời đã đi đấy. 

Ghi nhớ các từ đồng âm phổ biến

Từ đồng âm là những từ có cách phát âm nhưng khác nghĩa và cũng có thể khác nhau cách đánh vần. Dưới đây là ví dụ về từ đồng âm: 

Blew - blue (thổi - màu xanh)
Know - no (biết - không)
Here - hear (Ở đây- nghe)
Ghi nhớ phân biệt các từ đồng âm sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng đàm thoại tránh bị nhầm trong quá trình giao tiếp hằng ngà. Bạn có thể sử dụng phương pháp tạo thẻ flashcard với những cặp từ đi kèm theo ý nghĩa thực tế. 

Hiểu cấu trúc cụm chủ vị S-V-O

Khi giao tiếp tiếng Anh, các cấu trúc câu tiếng Anh không cần hoàn toàn chính xác người nghe cũng có thể hiểu được bạn muốn truyền tải thông tin gì tuy nhiên bạn nên để ý cấu trúc câu S - V - O càng nhanh càng tốt. 

Khi đã phân biệt được chủ ngữ, vị ngữ và động từ trong câu, bạn sẽ dễ dàng ghép các cấu trúc câu mới điều này giúp bạn rất nhiều trong việc tạo câu tiếng Anh tại các cuộc hội thoại thực tế hay khi luyện viết tiếng Anh. 

Chơi các trò chơi trực tuyến bằng tiếng Anh

Nên sử dụng các trò chơi tiếng Anh cho người học, đơn giản vì chúng giúp thư giãn, cải thiện tiếng Anh và dễ dàng truy cập trực tuyến. Bạn có thể thao khảo một vài trò chơi: 
Fun English Game: Đây là trò chơi giúp bạn luyện ngữ pháp, từ vựng và thậm chí là cách ngắt câu. Với trò chơi này hữu ích cho cả người lớn và trẻ em. 

ESL Game Goals: Đây là trò chơi giúp người chơi củng cố công thức ngữ pháp. 

Kiểm tra kiến thức và tổng kết theo thời điểm

Khi tự học tiếng Anh, việc tự kỷ luật bản thân là thử thách cần mỗi người học vượt qua chính vì vậy khi làm bất kỳ điều gì  cũng cần review và đánh giá lại tiến độ xem mình đã học được gì và đến đâu. Theo đó bạn có thể điều chỉnh tốc độ theo mục tiêu để đạt được kết quả tốt nhất. 

Bật kỳ một ngôn ngữ nào nếu muốn sử dụng thành thạo thì bạn cũng cần phải bỏ thời gian và công sức. Hi vọng với những lời khuyên hữu ích mà Pantado mang đến, bạn sẽ có phương pháp học tập và mục tiêu rõ ràng trên con đường chinh phục tiếng Anh của mình. Chúc bạn thành công.