PHÁT TRIỂN TƯ DUY NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5 TUỔI NHƯ THẾ NÀO?

PHÁT TRIỂN TƯ DUY NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5 TUỔI NHƯ THẾ NÀO?

Ở độ tuổi lên 5, trẻ chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển cấp từ mầm non lên cấp tiểu học, lúc này, các con đang hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ một cách nhanh chóng. Đó cũng là lý do mà các ba mẹ, thầy cô bắt đầu dạy ngôn ngữ cho trẻ ở giai đoạn này. Sự trang bị phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi là hành trang vững chắc giúp con tự tin hơn. Vậy phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi như thế nào?

Trẻ 5 tuổi phát triển ra sao?

Đối với ba mẹ, việc chứng kiến con mình lớn lên mỗi ngày vốn dĩ rất bình thường. Vậy nhưng đối với mỗi đứa trẻ, thêm một tuổi con lại thêm được những kỹ năng mới, biết thêm nhiều điều hay, khám phá thế giới muôn hình vạn trạng bằng cách của riêng con. Để biết chính xác cần dạy trẻ 5 tuổi những gì, ba mẹ nên nắm được một số đặc điểm của trẻ ở giai đoạn phát triển này. 
Người hiểu con nhất, chứng khiến con khôn lớn mỗi ngày không ai khác ngoài các bậc làm cha, làm mẹ. Ở trẻ lên 5 ba mẹ có thể thấy rõ những đặc điểm, hay sự phát triển của con như:

Nhận thức được kỹ năng vui chơi

Tất nhiên rằng, ba mẹ không thể ép con thích chơi bóng đá phải chơi trò xếp hình và ngược lại trong giai đoạn bé lên 5 tuổi. Lúc này, trẻ biết sử dụng tay thành thạo gần như người lớn để chơi những trò chơi tỉ mỉ như cắt dán, vẽ, luồn dây, ném bóng trúng đích. Chính bởi vậy mà, để áp dụng bài học cho trẻ 5 tuổi, ba mẹ không thể bỏ qua đặc điểm này.

Hình thành sở thích học tập tùy bộ môn

Mỗi đứa trẻ có một sở thích khác nhau, và việc học tập cũng vậy, có trẻ học Toán bằng cách đếm con số, cộng trừ nhân chia thành thạo nếu được người lớn hướng dẫn từ trước đó, có đứa trẻ lại yêu thích bộ môn vẽ bằng nét bút ngây thơ vẽ nên trang giấy những hình thù con tưởng tượng ra. Và những môn học như Tiếng Anh qua bài hát, qua nói chuyện hằng ngày, qua video hằng ngày. 

Khả năng bắt chước người lớn

Trẻ trong giai đoạn 5 tuổi con cũng có khả năng bắt trước người lớn, chúng có thể bắt trước cách ứng xử giao tiếp xã hội như người lớn. Trẻ lễ phép, ngoan ngoãn, nghe lời, nếu người lớn làm gương. Tận dụng điều đó, các bậc phụ huynh có thể áp dụng bài học cho trẻ 5 tuổi đầu tiên mà ba mẹ nên áp dụng tại nhà. Ngoài ra, khi ở trường cùng bạn bè, thầy cô, trẻ 5 tuổi cũng đã học được những bài học hay, biết hòa đồng, biết tự kết bạn, chọn bạn mà con thích để chơi. 

Trẻ 5 tuổi cần học những gì? 

“Trẻ 5 tuổi thì cần học những gì?” Đây cũng là câu hỏi mà nhiều bặc phụ huynh băn khoăn. Để trả lời câu hỏi này, ba mẹ tham khảo một vài những thông tin có thể trang bị cho trẻ 5 tuổi nhé!

Tập làm quen với bảng chữ cái và các con số 

Điều đầu tiên, ba mẹ có thể dạy con bằng việc tập làm quen với bảng chữ cái và các con số. Với trẻ 5 tuổi không chỉ đơn giản là bài học về các chữ cái, con số, về giờ giấc, quy định, về trang phục, về cách học, cách viết chữ, cầm bút mà còn học các kỹ năng khác. Theo chương trình mới nhằm tránh tâm lý sợ học, nhà trường yêu cầu ba mẹ tạo điều kiện tâm lý thoải mái nhất cho con. Ba mẹ nên tránh tối đa việc ép con học bài tại nhà, cố gắng hoàn thành chương trình học trong ngày tại lớp, về nhà con được vui chơi. 

Phát triển ngôn ngữ cho bé 5 tuổi

Khi trẻ bước vào lớp 1, con sẽ được đánh giá thường xuyên và định kỳ với các môn học cố định trong khung chương trình được quy định như Toán, Tiếng Việt, Nghệ Thuật. Theo đó, các chuyên gia ngôn ngữ và giáo dục sớm luôn khuyến khích ba mẹ cho con tiếp cận với tiếng Anh sớm, tận dụng giai đoạn “Cửa sổ vàng” (0-6 tuổi) của con. 

Bài học cho trẻ 5 tuổi phát triển tư duy

Mỗi môn học ba mẹ cần tham gia vào và tương tác với con để tăng tính gắn kết và tạo hứng thú. Trẻ luôn cần môi trường vui vẻ để hấp thụ kiến thức nên ba mẹ nên dành thật nhiều thời gian cho bé trong khoảng thời gian quan trọng nhất này. Một số bài toán tư duy sẽ là bài học cho trẻ 5 tuổi như: Bài toán so sánh các con vật, đồ vật, ghép hình tam giác, hình tròn, vuông vào chỗ trống, bài toán tô màu, bài toán tìm số đúng, số lớn, bài toán tô màu, bài toán với tiếng Anh, bài toán quy luật…đều là gợi ý mà ba mẹ nên áp dụng chơi với con từ khi bé chạm mốc 5 tuổi. Càng chơi các trò chơi này, phản xạ về màu sắc, hình khối và các con số càng nhanh. Bé làm Toán sẽ càng tốt hơn trong các lớp sau này. 

Bài học cho trẻ 5 tuổi phát triển ngôn ngữ tiếng Việt

Bên cạnh kiến thức về Toán thì trẻ 5 cần biết những bài học về phát triển ngôn ngữ Tiếng Việt cơ bản. Ba mẹ có thể dạy con luyện phát âm 29 chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt cơ bản bằng cách dạy từng chữ, kết hợp với các hình ảnh, chữ cái riêng biệt…để con nắm vững và không quên. Ngoài ra, ba mẹ có thể dạy con cách phát âm bằng các bài học tập tô, tập vẽ, phân biệt là gì và các dấu. Thông qua đó, để bé nhớ lâu thì nên kết hợp hình ảnh trực quan, các trò chơi nối từ, chọn từ, phân biệt, so sánh để bé hiểu rõ ý nghĩa từng cụm từ. Làm được điều này, khi bé vào lớp 1, bài học về Tiếng Việt sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Bài học cho trẻ 5 tuổi phát triển ngôn ngữ tiếng Anh

Tiếng Anh dành cho trẻ nhỏ có rất nhiều phương pháp, có thể qua bài hát hằng ngày, qua video, qua trò chuyện, đồ vật, qua hội thoại, qua trò chơi, qua món ăn, qua thế giới xung quanh. Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến tại Anh ngữ Pantado.
Trung tâm Anh ngữ Pantado áp dụng phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn Châu Âu, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. Pantado sẽ là người đồng hành, duy trì động lực học tiếng Anh cho con trong suốt quá trình học giúp con tự tin hơn.
Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học tiếng Anh trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Ba mẹ có thể đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!