Những tiêu chí để phụ huynh chọn sách tiếng Anh cho con

Những tiêu chí để phụ huynh chọn sách tiếng Anh cho con

Sách tiếng Anh không chỉ giúp bé làm quen với thứ ngôn ngữ mới mà còn là cái nôi đưa bé đến gần hơn với thế giới. Sách quan trọng là vậy, nhưng chọn sách kiến thức đã khó, tìm sách tiếng Anh vừa đáp ứng điều đó vừa “chuẩn” về ngôn ngữ lại càng khó hơn.

>> Xem thêm:

>> 3 kỹ năng tiếng Anh cho trẻ nên được trang bị sớm

>> Học tiếng anh online cho bé

 

Cách để lựa chọn sách cho con

 

Vậy chọn sách cho bé cần những tiêu chí gì? Làm sao để đánh giá một cuốn sách tiếng Anh có chất lượng không? Bố mẹ và các bé hãy cùng PANTADO trả lời câu hỏi trên bằng nội dung bài viết cho các bé mới bắt đầu ngay sau đây.

 

Cách chọn sách tiếng Anh cho bé mới bắt đầu

Thị trường sách tiếng Anh ngày càng phong phú làm bố mẹ bối rối khi tìm kiếm một cuốn sách chất lượng. Để giúp bố mẹ chọn sách tiếng Anh phù hợp cho bé, PANTADO sẽ mách nhỏ những lưu ý quan trọng ngay sau đây.

 

Tìm sách tiếng Anh từ những nhà xuất bản uy tín

Thật không quá lời khi đưa tiêu chí này đứng đầu danh sách những lưu ý khi chọn sách tiếng Anh. Nguyên do là các bé bắt đầu học tiếng Anh rất cần có sự hứng thú với những công cụ truyền tải. Điều này tạo nên những thách thức trong việc biên soạn sách cho bé khi buộc phải hiểu tâm lý trẻ. Trong khi đó, chỉ có nhà xuất bản uy tín với đội ngũ biên tập sách giàu kinh nghiệm mới làm được điều đó.

 

Lựa chọn sách tốt cho con

 

Từ đây, các kiến thức được đưa ra sẽ vừa bổ ích, vừa hấp dẫn đối với bé. Hơn nữa, nội dung các cuốn sách tiếng Anh in ra sẽ đảm bảo tính chính xác về câu, từ, cấu trúc,… Điều này cũng góp phần giúp bé học tiếng Anh “chuẩn” từ những ngày đầu làm quen.

 

Chọn sách phù hợp với trình độ và độ tuổi

Không có cuốn sách tiếng Anh nào phù hợp với tất cả mọi người. Thay vào đó, sách cần phải đúng với trình độ và độ tuổi để việc tiếp thu kiến thức có kết quả tốt nhất. Do vậy, bố mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc lựa chọn các dòng sách tiếng Anh cho bé.

 

Nếu chọn đúng sách, phù hợp với độ tuổi, bé sẽ dễ hấp thu kiến thức nhanh chóng và hiệu quả. Trong trường hợp, bố mẹ chọn sai sách như có nhiều kiến thức khó so với trình độ sẽ khiến trẻ dễ bị chán nản khi học. Để xác định chính xác trình độ của trẻ khi chọn sách tiếng Anh, bố mẹ có thể cho bé làm bài kiểm tra tương ứng với độ tuổi.

 

Ưu tiên sách có hình ảnh sinh động và bắt mắt

Không chỉ trẻ nhỏ, ngay cả người lớn khi chọn sách cũng sẽ bị hấp dẫn bởi bìa và nội dung hình ảnh hấp dẫn. Sách tiếng Anh cho bé cũng không nằm ngoài quy luật đó. Với những cuốn sách với nhiều hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng sẽ hấp dẫn các bé hơn rất nhiều. Hơn nữa, sự kết hợp cân đối giữa hình ảnh, âm thanh và chữ viết trong sách tiếng Anh sẽ giúp bé tiếp thu một cách hiệu quả nhất.

 

Không nên mua quá nhiều sách tiếng Anh

Chắc chắn rồi, nếu bạn mua quá nhiều sách tiếng Anh tương đương với việc bạn cho bé ăn liên tục một món. Điều này không tốt cho đường tiêu hóa của bé chút nào. Còn sách mà quá nhiều thì bé khó có thể tiếp thu hiệu quả.

 

Chưa kể việc chọn mua quá nhiều sách tiếng Anh còn làm bé bị loãng kiến thức khi không có lộ trình học tập căn bản. Chính vì thế, bé sẽ không biết bắt đầu học tiếng Anh từ đâu, như thế nào,… Vì vậy, bố mẹ cần cân nhắc và chọn thật kỹ các sách tiếng Anh cho bé, đảm bảo chất lượng học tập tốt nhất.

 

Dưới đây PANTADO  đã chọn ra được top 5 cuốn sách tiếng Anh hấp dẫn hàng triệu trẻ em trên thế giới. Bố mẹ cùng tham khảo nhé!

 

5 cuốn sách tiếng Anh “vỡ lòng” cho bé mới bắt đầu

Family and Friends Level 1: Class Book (Theo chương trình Cambridge)

Family and Friends level 1 là giáo trình được biên soạn theo chương trình chuẩn Cambridge. Các bài học trong sách với phương thức độc đáo giúp bé luyện cách phát âm chuẩn người bản xứ. Bên cạnh đó, các bài kiểm tra cũng được xây dựng giống đến 95% kỳ thi của Cambridge Young Learner với 3 cấp độ Starters, Movers, và Flyers. 

 

Phần nội dung, cuốn sách có 15 Units xoay quanh các chủ đề thân thuộc với bé như gia đình, bạn bè,…Ở mỗi một chủ đề, bé đều ôn luyện được cả 4 kỹ năng cần thiết là: nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh với ngữ pháp chuẩn xác. Phần bài tập trong sách được chọn lọc, biên soạn chỉnh chu và khoa học giúp bé ôn luyện ngay các kiến thức mới được học. 

 

Phần hình ảnh được chủ biên Family and Friends level 1 lựa chọn phù hợp với độ tuổi và nội dung phần ngữ pháp đề cập. Điều này giúp bé tiếp cận kiến thức nhanh chóng, đồng thời phát triển khả năng tư duy của bản thân.  


 

Let’s Go (Theo chương trình chuẩn Anh/ Mỹ)

“Let’s Go” – Cuốn sách được xuất bản bởi trường đại học danh tiếng Oxford đã quá quen thuộc với các bậc phụ huynh có con học tiếng Anh. Với chương trình chuẩn Anh/Mỹ, cuốn sách này được nhiều giáo viên tiếng Anh và trường tiểu học chọn làm tài liệu giảng dạy. Hãy cùng PANTADO  tìm hiểu sâu hơn về cuốn sách để biết lý do nó được các trường ưa chuộng đến vậy nha! 

 

Về phần nội dung, sách được biên soạn theo từng cấp độ khác nhau và sắp xếp theo từng level từ thấp đến cao. Ưu điểm này góp phần giúp trẻ vừa học kiến thức một cách khoa học, vừa làm bé không bị choáng với ngữ pháp khó khi bắt đầu. Hơn nữa, phần từ vựng tiếng Anh và cấu trúc ngữ pháp trong sách đều khá gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Theo đó, bé hoàn toàn có thể tự học chỉ qua một vài lần hướng dẫn của bố mẹ. 

 

Phần thiết kế hình ảnh cũng là một điểm cộng tiếp theo của “Let’s Go”. Ở mỗi câu hay từ vựng đều được kèm hình ảnh minh họa với màu sắc sinh động giúp trẻ dễ hình dung và ghi nhớ chúng lâu hơn. Ngoài ra, sách còn có kèm theo đĩa CD được đính ở cuối sách để bé trau dồi thêm kỹ năng nghe và nói. 

 

Nhiều ưu điểm là vậy, nhưng cuốn sách tiếng Anh này vẫn có một nhược điểm nho nhỏ chính là giá thành tương đối cao. Tuy nhiên, với những ưu điểm vượt trội của mình,“Let’s Go” vẫn luôn xứng đáng nằm trong “top of mind” các cuốn sách mà ba mẹ nên lựa chọn cho bé. 


 

Smart Kids

Tiếp nối 2 bộ sách theo hệ chương trình Anh/Mỹ và Cambridge là một cuốn sách tiếng Anh dành riêng cho học sinh tiểu học Việt Nam – Smart Kids . Cuốn sách này bám sát chương trình tiếng Anh mới lớp 1 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng PANTADO phân tích kỹ từng từng đặc trưng của Smart Kids nhé!

 

Về phần nội dung: Đây là linh hồn của cuốn sách, chú trọng xây dựng một nền tảng phát triển với 3 kỹ năng Nghe – Viết – Ngữ pháp. Các phần kiến thức trong Smart Kids được sắp xếp theo trình độ từ thấp đến cao giống với 2 bộ sách trên giúp bé. Ngoài ra, Smart Kids áp dụng phương pháp học tiếng Anh kết hợp với hình ảnh giúp bé có thể ghi nhớ tới 90% kiến thức.

 

Đặc biệt, sách còn tích hợp các file nghe QR code tiện dụng giúp con nghe, phát âm chuẩn ngay từ khi bắt đầu học. Cuối cùng, phần bài tập đa dạng có kèm lời giải chi tiết vừa tạo sự hứng thú cho bé, vừa giúp bố mẹ theo dõi được trình độ của bé.

 

Tuy nhiên, sách lại không được thiết kế màu sắc bắt mắt như 2 cuốn sách trên. Với từng bài học, các bé phải tô màu theo hướng dẫn. Do vậy cũng dễ khiến bé dễ cảm thấy nhàm chán.      


 

Alphabet Learning Workbook 

Cuốn sách tiếng Anh này do Disney biên soạn nhằm giúp trẻ tiếp cận cách học bảng chữ cái tiếng Anh một cách khoa học và dễ dàng nhất. Alphabet Learning Workbook trình bày với bố cục đơn giản nhưng không kém phần cuốn hút với các hình ảnh, màu sắc tươi sáng.

 

Ở mỗi trang sách, bé đều được học một chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh và tập viết 2 dòng in hoa, in thường. Tiếp theo, bé sẽ tự tay điền chữ cái còn thiếu (cụ thể là chữ cái bé vừa viết) vào các từ vựng đã được cho sẵn. Phương pháp học này vừa giúp các bé học từ vựng một cách tự nhiên, vừa tăng khả năng ghi nhớ. 


 

Hook On Phonics

Đây là cuốn sách thân thiết của các bé từ 3 – 10 tuổi, giúp phát âm chuẩn giọng Anh – Mỹ. Khác hoàn toàn so với những cuốn sách kể trên, Hook On Phonics mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ với các trò chơi trực quan. Phương pháp này giúp bé sử dụng cả phần não trái và não phải để học tiếng Anh hiệu quả nhất. Hơn nữa, kỹ năng đọc của bé cũng sẽ phát huy tối đa khi học cuốn sách này.


 

Kết luận

Với những top 5 cuốn sách tiếng Anh hay cho bé mới bắt đầu trên đây, PANTADO hi vọng có thể giúp các bé có thêm nhiều kiến thức bổ ích và học tiếng Anh dễ dàng hơn!