NHỮNG CẶP TỪ DỄ NHẦM LẪN TRONG TIẾNG ANH

NHỮNG CẶP TỪ DỄ NHẦM LẪN TRONG TIẾNG ANH

Có bao giờ trong quá trình học tiếng Anh, các bạn đã từng gặp những cụm từ dễ nhầm lẫn chưa nhỉ?  Điều này khiến cho các bạn học sinh gặp phải không ít khó khăn khi bắt gặp những từ cặp cụm từ này. Tại sao tiếng Anh lại phức tạp thế nhỉ? Trên thực tế, ngôn ngữ nào cũng có những đặc điểm riêng mà chúng ta cho là “kỳ quặc”. Chỉ khi chúng ta biết cách, hiểu và học kỹ những từ đó thì chúng ta mới sử dụng nó một cách nhuần nhuyễn. Và ở trong bài viết này, Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn những cụm từ dễ bị nhầm lẫn trong tiếng Anh và các “mẹo” để phân biệt của những cặp cụm từ đó. Thông qua đó các bạn sẽ nhận được những sự chỉ dẫn đúng đắn để có được những bước phát triển trong công việc và học tập khi sử dụng tiếng Anh.


Hãy đọc kỹ những từ được liệt kê dưới đây và xem những sự giải thích cho những cặp từ dễ bị nhầm lẫn trong tiếng Anh này nhé. Để tránh tình trạng nhầm lẫn thường xuyên xảy ra khi học, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt những cụm từ thường gặp, dễ nhầm lẫn.

1. Grateful /ˈɡreɪt.fəl/ và Thankful /ˈθæŋk.fəl/


Chắc hẳn các bạn đã nắm được nghĩa của từ này, nhìn chung hai từ này đều có nghĩa là “thể hiện sự biết ơn”, tuy nhiên, xét về ngữ nghĩa của từng từ thì hoàn toàn khác nhau. Với từ “grateful” mang nghĩa “thể hiện lòng biết ơn” nhưng tập chung vào việc “khi ai đó làm được một điều gì” ví dụ trong câu: I'm just grateful that I'm not still working for him. Còn đối với thankful sẽ mang ý nghĩa là “khi có thể tránh được chuyện không may xảy ra”, ví dụ: I was thankful that the meeting didn't last long, because I had to get home.

2. Then /ðen/ và Than /ðæn/


Đối với “then” và “than” thì “Then” được sử dụng trong trường hợp như một trạng từ để nói về hành động hay thời gian. Ví dụ: “You wake up in the morning and then you have breakfast.” ( Buổi sáng bạn thức dậy và sau đó chuẩn bị ăn sáng.). Tuy nhiên, “than” cũng được sử dụng như một liên từ, liên từ để chỉ sự so sánh. Ví dụ: “My bicycle is better than yours. (“Chiếc xe đạp của tôi thì đẹp hơn của bạn.”). Do hai từ này được viết và phát âm khá giống nhau, nên đôi khi sẽ rất dễ gây khó dễ cho người học. Và việc nhầm lẫn về hay từ này khá phổ biến không chỉ riêng đối với người học tiếng Anh mà còn đối với cả những người bản xứ đôi khi họ cũng khó phân biệt. Một mẹo nho nhỏ các bạn có thể tham khảo rằng, “then” nói về thời gian trong khi “than” thì nói về sự so sánh; nhớ như vậy sẽ giúp bạn dễ ghi nhớ và phân biệt chúng dễ dàng hơn.


3. Lend /lend/ và Borrow /ˈbɒr.əʊ/


Một trong những cặp cụm từ dễ gây nhầm đó là “lend” và “borrow”, bởi vì “lend” và “borrow” đều mang ý nghĩa giống nhau nhưng xét về việc sử dụng thì 2 từ này hoàn toàn sử dụng với những mục đích trao đổi khác nhau.

Với động từ “Lend” nó có nghĩa là “cho phép ai đó sử dụng một vật gì đó” với khoảng thời gian tạm thời. Ví dụ: Lisa doesn't like lending her books (Lisa không thích cho mượn sách của cô ấy). Còn “borrow” thì mang nghĩa là “mượn một vật gì đó của người khác”. Ví dụ, “I borrowed your pencil, I hope you don’t mind”, “may I borrow $100 please?” (“Bạn có thể cho tôi mượn cây bút chì được không?”, “ Tôi có thể mượn 100 đô được không?”).

Ví dụ: I had to borrow a pen from the invigilator to do the exam (Tôi đã phải mượn một cây bút từ người giám sát để làm bài thi). Dẫu vậy, khi gặp 2 từ này sẽ rất khó cho người học sử dụng và phân biệt một cách thành thạo. Nếu bạn vẫn còn cảm thấy khó khăn về cách sử dụng, phân biệt của hai từ trên thì chỉ cần bạn chỉ cần nhớ rằng một mẹo nho nhỏ rằng “borrow” có nghĩa là “đưa cho ai đó” và “lend” có nghĩa là “nhận từ ai đó”.

4. Bring /brɪŋ/ và Take /teɪk/


Cách sử dụng của hai từ “bring” hoặc “take” sẽ phụ thuộc nhiều vào những tình huống thực tế, ngữ cảnh giao tiếp từ người nói đối với hành động đang diễn ra. Về sự khác biệt giữa hai từ thì sẽ rất khó cho không chỉ người mới tiếp cận ngôn ngữ và kể cả những người sử dụng ngôn ngữ nhiều năm, người bản xứ để nhận ra và dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng, “bring” mang ý nghĩa nhiều hơn về chuyển động về phía ai đó hay thứ gì đó, ví dụ như: mang theo cái gì, đưa cho ai cái gì,....Một số câu đơn giản để các bạn hiểu hơn về từ này: “Bring your sticker collection with you when you come over later” (“Hãy đem theo bộ sưu tập sticker theo khi bạn đến lần sau nhé”) và “take” có nghĩa là hành động hướng ra xa ai đó hay một thứ gì đó, “Take your umbrella with you when you’re going out, it is going to rain later.”(“ Nhớ đem theo dù khi bạn đi ra ngoài nhé, trời chắc sắp mưa rồi.”)

5. Among /əˈmʌŋ/ và  Between /bɪˈtwiːn/


Hai từ này dường như có nét giống nhau nhưng thực chất nghĩa của chúng lại khác nhau hoàn toàn. “Among” thể hiện mối quan hệ của nhiều hơn hai hay một số thuộc tính nhất định: Samuel found his keys among the many things in his bag (Samuel đã tìm thấy chìa khóa trong một mớ đồ trong cặp của anh ấy”. “Between” thể hiện mối quan hệ giữa một sự việc, sự vật gì đó với một hoặc nhiều sự vật, sự việc khác: Patricia stood between the two pillars to take a photo (Patricia đã đứng giữa hai cây trụ đó để chụp hình.) Từ “between” có thể được sử dụng khi nói về 2 vật thể cụ thể, hoặc những chuỗi sự việc tự nhiên. Thực tế, từ “between” được sử dụng đúng khi chúng ta nhắc đến nhiều thứ có điểm chung: “I have to make a choice between fries, a sundae or apple slices to complete my order for lunch. (Tôi phải đưa ra sự lựa chọn giữa khoai tây chiên, kem mức, hoặc là những lát táo cho bữa ăn trưa.)

6. Further /ˈfɜː.ðər/ và Farther /ˈfɑː.ðər/


Sẽ thật khó phân biệt cho những người được học tiếng Anh hay những người bị mất gốc muốn học lại. Nhìn chung hai từ này sẽ khá dễ nhầm lẫn bởi chúng có vẻ giống nhau. Chính vì điểm tương đồng này nên sẽ rất khó ghi nhớ một cách chính xác. Mặc dù nó có thể hoán đổi cho nhau trong khi sử dụng, tuy nhiên “further” và “farther” không hoàn toàn có nghĩa giống nhau.

Với từ “Farther” nói về khoảng cách địa lý lớn hơn hay một khoảng khắc đã được xác định, ví dụ như: Janet can run farther than Chad. (Janet có thể chạy xa hơn Chad). Còn “ Further” lại khác hoàn toàn, “further” nói về khoảng cách ẩn dụ: Janet is further away from finishing her project than Chad is. (Janet thì cần thêm nhiều thời gian để kết thúc dự án hơn là Chad.). Các bạn có để sử dụng “farther”, nhưng cũng có thể sử dụng “further” trong hầu hết các trường hợp khác.

Với những kiến thức bên trên, hy vọng rằng sẽ giúp đỡ cho các bạn được phần nào trong quá trình học tiếng Anh từ đó nâng cao trình độ tiếng Anh cũng như là khả năng sử dụng Anh ngữ một cách thành thạo, trơn tru, mượt mà. Một điều nhắn nhủ nho nhỏ rằng học tiếng Anh là cả một hành trình dài không phải là ngày một ngày hai, hay học ngắt quãng bỏ qua những vấn đề trong tiếng Anh mà đặc biệt là phân biệt sự nhầm lẫn các cụm từ trong tiếng Anh. Điều đó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc học tập và rèn luyện tiếng Anh của các bạn.