Mẹo và chiến lược dạy tiếng Anh cho con bạn

Mẹo và chiến lược dạy tiếng Anh cho con bạn

Ngày nay, rất nhiều phụ huynh nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thông thạo tiếng Anh đối với con em mình.

Suy cho cùng, nếu bạn muốn có thể tồn tại và phát triển trong thế kỷ XXI thì việc thông thạo tiếng Anh là điều bắt buộc.

Từ việc nộp đơn vào các trường đại học hàng đầu để đạt được thành tích xuất sắc trong một sự nghiệp xứng đáng, mọi thứ đều đòi hỏi bạn phải thông thạo tiếng Anh!

Và bạn bắt đầu dạy tiếng Anh cho con mình càng sớm thì càng tốt,

 

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nghe nhiều người hỏi, “Làm thế nào tôi có thể dạy tiếng Anh cho con tôi? Tôi thậm chí phải bắt đầu từ đâu?

Nhưng đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn những mẹo và chiến lược cần thiết để bắt đầu hành trình học tiếng Anh của trẻ.

 

1. Thiết lập một thói quen

Thiết lập một thói quen là phải! Trẻ em phát triển mạnh trong các thói quen và chúng thích biết những gì sẽ xảy ra. Các phiên ngắn, thường xuyên tốt hơn các phiên dài, không thường xuyên. Đối với trẻ nhỏ, 5 hoặc 10 phút mỗi lần là đủ!

Dành vài phút mỗi ngày cho thời gian tiếng Anh. Bạn có thể chơi một trò chơi tiếng Anh sau bữa trưa hoặc đọc một câu chuyện trước khi đi ngủ. Nếu có nhiều con, bạn có thể cho chúng chơi các trò chơi như “never have I ever” or “hangman”.

 

2. Sử dụng tình huống hàng ngày

Ngay cả khi bạn đã thiết lập thời gian dành riêng cho tiếng Anh hàng ngày như chúng tôi đã đề xuất ở trên, bạn vẫn nên kết hợp một số tiếng Anh vào tình huống hàng ngày của mình. Điều này đặc biệt hữu ích để học và giữ lại từ vựng mới.

Ví dụ, bạn có thể cho con bạn ăn vặt bằng tiếng Anh, chẳng hạn như “Do you want strawberries or popcorn? (Con muốn dâu tây hay bỏng ngô?)

Hoặc, bạn có thể hướng dẫn họ bằng tiếng Anh, " Can you put your toys back in the box?  (Con có thể cất đồ chơi lại vào hộp không?)"

Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể sử dụng các câu nâng cao hơn, " Can you find dad’s blue shirt in the second drawer in our bedroom? (Con có thể tìm thấy chiếc áo sơ mi màu xanh của bố trong ngăn kéo thứ hai trong phòng ngủ của chúng ta không?)"

 

3. Bắt đầu từ những điều cơ bản

Với rất nhiều thứ phải trang trải, việc dạy tiếng Anh cho con bạn có thể khó khăn. Tuy nhiên, đừng bị choáng ngợp, chỉ bắt đầu từ những chủ đề bình thường, hàng ngày và mở rộng từ đó về sau. Bạn có thể bắt đầu với:

  • Con số
  • Màu sắc
  • Thành viên gia đình
  • Món ăn
  • Đồ vật xung quanh nhà
  • Cảm xúc (vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi, xấu hổ)

Và tất nhiên, hãy dạy chúng một số cụm từ như “please”, “thank you”, and “sorry”.

 

4. Đừng tạo áp lực quá lớn cho con cái

Hãy nhớ rằng trẻ em tiếp thu ngoại ngữ dễ dàng hơn người lớn. Vì vậy, hãy yên tâm, ngay cả khi họ mắc lỗi nhỏ ở đây và ở đó, họ đã sẵn sàng trên con đường để thông thạo tiếng Anh.

Khi họ mắc lỗi, chỉ cần mô hình hóa cách sử dụng ngôn ngữ chính xác. Không cần thiết phải chỉ ra sai lầm của họ mỗi lần. Rất có thể, họ sẽ có thể nhận ra lỗi của mình và tự sửa sau khi chỉ cần nghe cách sử dụng ngôn ngữ chính xác.

Học một ngôn ngữ có thể là một quá trình trừu tượng đối với trẻ em. Vì vậy, đừng lo lắng nếu họ không thể nói rõ khía cạnh ngữ pháp của ngôn ngữ. Chỉ cần giữ cho mọi thứ vui vẻ!

 

5. Sử dụng trò chơi

Trò chơi trẻ em LOVE! Vì vậy, hãy sử dụng chúng như một cách giúp con bạn học tiếng Anh. Có nhiều cách trò chơi mà bạn có thể sử dụng, chẳng hạn như:

  • Simon says: tuyệt vời để nâng cao kỹ năng nghe và tất nhiên, để rèn luyện sự tập trung! Bạn có thể sử dụng trò chơi này để xem lại các bộ phận trên cơ thể, “Simon nói… hãy chạm vào đầu của bạn!” Điều này thật tuyệt nếu bạn có nhiều con. Hoặc, bạn cũng có thể tham gia trò chơi và nhờ đối tác của bạn nói hướng dẫn
  • Two truths and one lie: Tuyệt vời cho trẻ lớn hơn. Như tên của nó, bạn phải nói hai sự thật và một lời nói dối! Những người chơi khác phải đoán xem ai là người nói dối. Tuyệt vời để khuyến khích con bạn sử dụng các câu dài hơn.
  • Hangman: Nghĩ về một từ và vẽ dấu gạch ngang trên một tờ giấy hoặc bảng trắng để cho biết từ này có bao nhiêu chữ cái. Yêu cầu trẻ nghĩ ra một chữ cái, nếu đúng, hãy viết chữ cái đó vào tất cả các khoảng trống có sẵn và nếu từ không chứa chữ cái đó, hãy bắt đầu vẽ hình người treo cổ. Tiếp tục cho đến khi con bạn hoàn thành từ (chúng thắng) hoặc bạn hoàn thành treo cổ (bạn thắng)
  • Guessing game: Trò chơi này rất đơn giản và tuyệt vời cho trẻ nhỏ. Đơn giản chỉ cần bịt mắt chúng bằng một chiếc khăn tay và đặt một đồ vật trên tay chúng, chẳng hạn như gấu bông hoặc một cái thìa, và để chúng đoán xem chúng đang cầm đồ vật gì. Để tạo niềm vui, bạn cũng nên tham gia và thay phiên nhau bị bịt mắt và đoán đồ vật mà trẻ đã đặt trên tay bạn.

 

6. Tranh luận, tranh luận, tranh luận

Đây là một cách tuyệt vời để con bạn học kỹ năng nói và thuyết phục. Bạn chỉ có thể bắt đầu nó với một trò chơi mà bạn thích. Cung cấp cho họ hai lựa chọn và yêu cầu họ chọn những gì họ thích hơn.

Ví dụ: 

" Would you rather have a pet cat or have a pet dog?”

Bạn muốn nuôi một con mèo cưng hay nuôi một con chó cưng?

Sau khi họ trả lời, hãy yêu cầu họ hỗ trợ câu trả lời của họ bằng một số lý do hoặc lập luận, và cố gắng phản bác lại lập luận của họ. Ví dụ:

“Would you rather have a pet cat or have a pet dog?”

Bạn muốn có một con mèo cưng hay một con chó cưng?

“Dog!”

Chú chó!

“Hmmm can you give me some reasons why?”

Hmmm, bạn có thể cho tôi một số lý do tại sao không?

“Dogs are loyal! And they are very attentive”

Chó rất trung thành! Và họ rất chăm chú 

“Cats can be loyal and attentive too! Your aunt’s cat is very attentive”

Mèo cũng có thể trung thành và chu đáo! Con mèo của dì rất chăm chú

“But dogs are more useful! They can guard the house!”

Nhưng chó hữu ích hơn! Họ có thể canh giữ ngôi nhà! 

“Cats are useful too… they can hunt mice!”

Mèo cũng hữu ích ... chúng có thể săn chuột!

………..

 

7. (Không) dạy ngữ pháp một cách rõ ràng

Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, không cần thiết phải dạy ngữ pháp một cách rõ ràng ở giai đoạn này. Đơn giản chỉ cần cho họ tiếp xúc với nhiều loại ngữ pháp trong các ngữ cảnh khác nhau bằng cách chỉ nói chuyện với họ bằng các cấu trúc câu khác nhau.

Ví dụ, bạn có thể sử dụng “must” hoặc “must not” khi nói về các quy tắc của trường hoặc sử dụng “was” hoặc “were” khi nói về những kinh nghiệm trong quá khứ.

Nghe ngữ pháp được sử dụng trong các ngữ cảnh ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con bạn sử dụng ngữ pháp một cách tự nhiên và chính xác khi chúng lớn hơn.

 

8. Đóng vai!

Hãy đội mũ diễn xuất của bạn và chuẩn bị giành giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hoặc Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn được giới phê bình đánh giá cao của bạn là… nữ hoàng, hoặc lính cứu hỏa, hoặc… siêu nhân! Hoặc bất cứ điều gì khác mà con bạn yêu thích.

Thoạt nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng đóng vai với con bạn có thể giúp chúng phát triển kỹ năng từ vựng và ngữ pháp, và ai biết được, con bạn có thể thực sự là một diễn viên hoặc một diễn viên trong nghề!

Chỉ cần tiếp tục cuộc trò chuyện và đặt câu hỏi nếu con bạn ngừng nói. Nếu họ ở trình độ mới bắt đầu, họ có thể khó bắt đầu cuộc trò chuyện, chỉ cần giữ họ tham gia!

Trong bài viết này, chúng tôi đã chỉ cho bạn các mẹo và chiến lược bạn có thể sử dụng để dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà. Chúng tôi hy vọng bạn tìm thấy nó hữu ích! ☺