LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN TIẾNG ANH TRẺ EM MÀ BA MẸ CẦN BIẾT

LỘ TRÌNH PHÁT TRIỂN TIẾNG ANH TRẺ EM MÀ BA MẸ CẦN BIẾT

Hiện nay, tiếng Anh cho trẻ em đang được hầu hết các bậc phụ huynh quan tâm và cho con học ngay từ nhỏ. Có rất nhiều các bạn nhỏ được tiếp cận tiếng Anh từ nhỏ mà trình độ cứ thế phát triển không ngừng, nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những bạn nhỏ được tiếp cận với tiếng Anh từ nhỏ nhưng trình độ tiếng Anh vẫn cứ dậm chân tại chỗ. Phải chăng đó là do con chưa có lộ trình chuẩn? Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để xây dựng lộ trình phát triển tiếng Anh cho trẻ vừa hiệu quả, con vừa nắm được những kỹ năng trong tiếng Anh. Bài viết bên dưới đây, trung tâm Anh ngữ Pantado sẽ chia sẻ cho các ba mẹ những lộ trình học tiếng Anh, ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho các con ba mẹ nhé!

Dù gì đi chăng nữa, việc học tiếng Anh theo đúng quy tắc tương ứng với 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết vẫn luôn là đúng nhất, bởi điều này không  những đem lại hiệu quả cao mà còn giúp con con phát triển đồng đều 4 kỹ năng trong tiếng Anh nữa.

Rèn luyện kỹ năng nghe

Kỹ năng nghe là một trong bốn kỹ năng khá quan trọng bởi vậy các bậc phụ huynh nên cho bé rèn luyện từ sớm ngày từ khi bé khoảng 1 – 2 tuổi. Điều này hay còn có một các tên gọi khác nữa đó là việc nghe tự động khiến cho trẻ quen dần với ngữ điệu và cách phát âm.

Đến giai đoạn bé đã biết nhận thức và bi bô tập nói thì bạn cho bé nghe những đoạn phát âm đơn giản, hoặc những bài hát, những mẩu chuyện ngắn để bé học theo và phát âm. Lúc này bé vẫn là nghe thụ động nhưng biết cắt từng câu ra để nghe. 

Rèn luyện kĩ năng nói

Nghe và nói đóng vai trò rất quan trọng trong tiếng Anh. Chính vì vậy, để bé có thể phát âm được chuẩn nhất thì ba mẹ nên cho bé tập nhuẫn nhuyễn bảng phiên âm IPA trong tiếng Anh. Tuy nhiên muốn học được bảng này bé cần nhận biết được mặt chữ nên khá khó khăn nên một số người nghĩ nên cho bé tập nói khi bé đã biết nhận mặt chữ. Nhưng đó hoàn toàn sai, mà ngược lại bé tiếp thu rất tốt về ngôn ngữ và bắt chước rất chuẩn. Vì vậy nên bé ở giai đoạn này, các bậc phụ huynh cần phải cho bé nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt, điều đó sẽ giúp con phát âm chuẩn hơn bao giờ hết. Khi bé đã phát âm chuẩn từng từ thì hãy dạy bé nói những câu dài, và khi bé đã nói nhuần nhuyễn rồi thì nên cho bé học theo ngữ điệu của người bản xứ. 

Rèn luyện kĩ năng đọc

Để thực hiện được kỹ năng này bé cần nhận được mặt chữ và có một số vố từ vựng nhất định. Bạn nên cho bé học những từ vựng theo chủ đề phổ biến thông dụng trong cuộc sống như là màu sắc, số thứ tự, đồ vật, con vật những loài hoa và quả.
Sau khi bé nắm được những từ vựng đơn giản thì bạn nên cho bé học đi học lại cho bé nhớ lâu hơn và việc học từ vựng  cần diễn ra một cách thường xuyên và liên tục mỗi ngày diễn ra một ít khiến cho kho tàng từ ngữ trong bé được lấp đầy hơn. Những chủ đề cùng nên thay đổi từ những chủ đề phổ biến sang mọi lĩnh vực trong cuộc sống.
Ngoài học những từ đơn sau đó bạn cho bé học những mẫu câu và các cấu trúc ngữ pháp mới để nâng cao khả năng đọc hiểu. Muốn cho bé đọc được những từ ngữ khó và phức tạp hay những cấu trúc câu ít khi thấy thì bạn cũng nên cho bé thường xuyên xem phim và nghe nhạc tiếng Anh.

Rèn luyện kĩ năng viết

Chắc chắn rồi, đây là kỹ năng khó nhất trong 4 kỹ năng khi học tiếng Anh. Muốn viết được tiếng Anh bé cần có một vốn từ vựng phong phú và nắm chắc được các cấu trúc câu. Vì thế mà ba mẹ cần trang bị cho bé những kiến thức: các thì trong tiếng Anh, các câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, các dạng câu chủ động bị động, phân từ… 
Hãy cho con viết những câu những đoạn đơn giản, tiếp theo ba mẹ tiếp tục cho bé viết những đoạn văn ngắn với chủ đề đơn giản, dần dần cho bé viết những bài văn những chủ đề phong phú và những dạng văn phức tạp hơn

Để các con đạt hiệu quả khi học tiếng Anh thì mỗi một độ tuổi của bé ba mẹ cần xác định được bé nên học gì để con có cảm giác hứng thú khi học. Dưới đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn những lộ trình theo từng độ tuổi khi cho con học tiếng Anh

Với độ tuổi từ 3 – 6 tuổi

Ở độ tuổi này con tiếp thu kiến thức xung quanh cuộc sống rất nhanh, tuy nhiên từ 3 – 6 tuổi trí não của bé khá là non nớt chính vì thế những kiến thức tiếng Anh trong giai đoạn này cần phải kết hợp giữa hoạt động vừa học vừa chơi. Đồng thời, ở tuổi này bé bắt chước cực kì tốt nên ba mẹ hãy cho bé nghe và học nói theo những video tiếng Anh nhé.

Độ tuổi từ 6 – 10 tuổi

Khác với độ tuổi trước, độ tuổi này là tuổi con đi học cấp 1 có nhận thức rõ ràng hơn về việc học tiếng Anh. Ngoài trau dồi cho con thêm tri thức bản cần cho con biết tầm quan trọng của việc học tiếng Anh.

Độ tuổi này bé có thể học các chủ đề quen thuộc, học để quen mặt chữ, bắt đầu học những từ vựng khó hơn một chút, đồng thời rèn luyện khả năng phản xạ với tiếng Anh. 

Tuổi từ 11 – 12 tuổi

Học tiếng Anh ở độ tuổi này không chỉ là học tiếng Anh thông thường mà bé cần được hướng đến những mục tiêu lớn hơn đó chính là khả năng giao tiếp thành thạo. Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là một trong những mục tiêu vừa khả năng của bản thân các con. Những bài học trong thời gian này cần bám sát đề thi và các chương trình tiếng Anh quốc tế. 

Khi bé trên 13 tuổi

Các bạn trong độ tuổi này, hầu hết cũng đã có nền tảng tiếng Anh khá tốt. Tiếp theo là các bạn nhỏ cần hoàn thiện kiến thức của mình và sẵn sàng cho những kì thi. Các bạn sẽ được làm quen với những đề thi tiếng Anh quốc tế. Đây là giai đoạn rèn luyện sự tự tin và tâm lý vững vàng khi sử dụng tiếng Anh.

Để con học tiếng Anh một cách hiệu quả, điều quan trọng đó chính là xây dựng lộ trình học tập phù hợp và vừa với khả năng của con mình. Chỉ khi có lộ trình phát triển đúng đắn, tiếng Anh của con mới thực sự được nâng lên. Hy vọng rằng, những chia sẻ bên trên sẽ giúp cho các ba mẹ có thêm thông tin và có thể chia sẻ, áp dụng cho con trong quá trình học tiếng Anh.