Làm thế nào để mọi người hiểu tiếng Anh khi bạn nói?

Làm thế nào để mọi người hiểu tiếng Anh khi bạn nói?

Bạn có biết rằng phát âm ảnh hưởng đến điểm IELTS của bạn ? Có một thực tế là 1/4 điểm Band của bạn phụ thuộc vào cách bạn phát âm các từ tiếng Anh.

Nếu tiếng Anh của bạn nói chung là tốt và bài viết của bạn dễ hiểu (có thể là email, ghi chú, bài luận hoặc bất cứ thứ gì khác), nhưng khi bạn mở miệng và nói điều gì đó mọi người trông có vẻ lạc lõng, thì có thể là do bạn nói không rõ ràng. Có thể rất bực bội khi bạn nghĩ rằng không có gì sai với cách bạn nói, nhưng mọi người rõ ràng là vật lộn - họ di chuyển khuôn mặt của họ gần bạn hơn (như thể họ muốn nghe bạn rõ hơn), họ tiếp tục nói "Tôi xin lỗi?" hoặc "Nói lại lần nữa?" và từ câu trả lời của họ, bạn thấy họ hoàn toàn không hiểu những gì bạn đang hỏi. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu giám khảo IELTS của bạn không thể hiểu bạn đang nói gì!

Làm thế nào để mọi người hiểu tiếng Anh khi bạn nói?

>> Có thể  ban quan tâm: Dạng mạnh và dạng yếu trong hội thoại tiếng Anh

Và lý do là cách phát âm của bạn. Trong khi học tiếng Anh, chúng tôi chọn ra một cách phát âm các từ, và chúng tôi tuân theo nó, nhưng nó không phải lúc nào cũng chính xác. Vấn đề là, chúng ta quan tâm đến những gì chúng ta nói , hơn là cách chúng ta nói nó . Chúng ta hiếm khi nghĩ đến cách phát âm của mình, mặc dù cách chúng ta phát âm các từ có thể khiến một câu hoàn hảo nghe như vô nghĩa .

"Nhưng tại sao họ không thể hiểu tôi ?!"

Georgie Taylor, một nhà nghiên cứu bệnh học nổi tiếng người Úc, nói rằng hai điều cơ bản này rất quan trọng - tốc độ và âm lượng bài nói của bạn. Thông thường, nếu bạn nói chậm lại và nói to hơn , mọi người sẽ không phải tập trung cao độ để hiểu bạn. Hãy xem video ngắn này, Georgie giải thích cách bạn có thể dễ dàng khắc phục các vấn đề với hai lĩnh vực này và cải thiện khả năng phát âm ngay lập tức.

https://www.youtube.com/watch?v=dbFwf7XPj8E

Làm thế nào để mọi người hiểu tiếng Anh khi bạn nói?

>> Mời xem thêm: học tiếng anh giao tiếp trực tuyến ở đâu tốt nhất

Lời chia sẻ Georgie Taylor trong video:

Xin chào và chào mừng bạn đến với các mẹo Phát âm ngôi sao để giúp bạn trên con đường học tiếng Anh rõ ràng hơn.

Tên tôi là Georgie Taylor và tôi là một nhà nghiên cứu bệnh về giọng nói, người chuyên giúp đỡ những người không nói tiếng Anh nói tiếng Anh rõ ràng và tự tin hơn.

Trong mẹo nhanh hôm nay, tôi muốn nói với bạn về hai lĩnh vực, tốc độ nói và âm lượng nói. Bây giờ, có rất nhiều điều phải nghĩ đến khi bạn đang cố gắng cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của mình, nhưng tốc độ nói và âm lượng của bài nói thực sự là nền tảng cho một bài phát biểu rõ ràng. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi muốn bắt đầu với họ ngày hôm nay.

Vì vậy, trước tiên tôi muốn bạn suy nghĩ, bạn có bao giờ nói tiếng Anh quá nhanh, hay bạn có bao giờ nói tiếng Anh quá nhỏ không? Nếu bạn làm vậy, bạn có thể biết điều này bởi vì mọi người sẽ yêu cầu bạn nói chậm lại hoặc lên tiếng, hoặc đôi khi bạn nhận thấy rằng họ không nắm bắt được những gì bạn nói qua biểu hiện trên khuôn mặt của họ hoặc bạn có thể có cảm giác rằng họ đang đoán một số từ của bạn. Tất cả những điều này thực sự gây khó chịu cho những người gặp một vài khó khăn trong việc phát âm tiếng Anh. Vì vậy, chúng tôi muốn giúp bạn được hiểu lần đầu tiên.

Vì vậy, nếu đôi khi bạn nói quá nhanh, tôi muốn bạn suy nghĩ về thời điểm điều này xảy ra. Nó có trong những tình huống nhất định không? Có phải khi bạn đang nói chuyện với sếp của mình không? Có phải khi bạn đang nghe điện thoại? Hoặc có thể là khi bạn đưa ra phản hồi trong cuộc họp hoặc một bài thuyết trình, hoặc khi bạn cảm thấy lo lắng. Vì vậy, hãy suy nghĩ về các tình huống khi bạn có khả năng nói quá nhanh.

Điều tiếp theo cần làm là cố gắng nhắc nhở bản thân trong những tình huống đó để giảm tốc độ và kiểm soát tốc độ của bạn. Bây giờ rất dễ quên khi bạn đang cố gắng tập trung vào những gì bạn đang nói. Thật khó để tập trung vào cách bạn đang nói nó. Vì vậy, có một. vài thủ thuật. Bí quyết yêu thích của tôi là viết ra giấy dính màu vàng hoặc ghi chú sau nó bằng ngôn ngữ đầu tiên của bạn “chậm lại”. Được chứ? Cho dù đó là tiếng Quan Thoại hay tiếng Sinhalla hay tiếng Nga, hãy viết "chậm lại", dán nó lên đầu ghi chú của bạn và giữ nó trong khi bạn đang thuyết trình. Đặt một ghi chú dán trên điện thoại của bạn để khi bạn gọi điện thoại, bạn liên tục được nhắc nhở để kiểm soát tốc độ của mình và giảm tốc độ. Chúng ta cần giúp bản thân ghi nhớ. Có khả năng là bạn có thể chậm lại, những gì xảy ra là bạn chỉ đang quên. Vì vậy, đây là mẹo nhỏ của tôi.

Bây giờ tôi có nhiều khách hàng nói với tôi vào thời điểm này “nhưng tôi muốn nói tiếng Anh một cách nhanh chóng. Nó giúp tôi nói tiếng Anh trôi chảy hơn và thành thạo hơn ”. Vâng, cá nhân tôi không đồng ý và điều này là vì một vài lý do.

Đầu tiên là những người nói tiếng Anh giỏi, hiệu quả không có xu hướng nói thực sự, thực sự nhanh chóng trong môi trường chuyên nghiệp. Chúng tôi sử dụng nhiều khoảng dừng và chúng tôi sử dụng một tỷ lệ tốt để người nghe của chúng tôi có thể tiếp thu và tiếp thu thông điệp của chúng tôi.

Điều khác cần nghĩ đến là với tư cách là một người không phải là người bản ngữ, bạn sẽ tạo ra một số âm thanh, trọng âm và nhịp điệu của tiếng Anh khác với người bản ngữ. Điều này có nghĩa là người nghe phải tập trung cao độ hơn một chút để nắm bắt được những gì bạn đang nói. Khi bạn tăng tốc, bạn sẽ cho họ ít thời gian hơn để làm việc này. Vì vậy, khi bạn nói nhanh, chúng tôi có ít thời gian hơn để nắm bắt những từ bạn nói và ít thời gian hơn để xử lý chúng.

Ngoài ra, khi bạn nói nhanh, bạn có nhiều khả năng mắc nhiều lỗi hơn. Bài nói của bạn có khả năng trở nên phẳng hơn, các nguyên âm của bạn có nhiều khả năng trở nên ngắn hơn và bạn có nhiều khả năng làm những việc như, bỏ phần cuối của từ, bạn có nhiều khả năng mắc lỗi ngữ pháp hơn, bạn có nhiều khả năng chọn từ sai và mắc lỗi diễn đạt. Vì vậy, nếu đôi khi bạn nói tiếng Anh quá nhanh, hãy cố gắng kiểm soát tốc độ nói của bạn. Mọi thứ thực sự sẽ được cải thiện. Đó là một việc nhỏ dễ dàng mà bạn có thể làm để thực sự cải thiện sự rõ ràng của mình. Bạn sẽ thấy rằng ngữ pháp của bạn được cải thiện và cách diễn đạt cũng như cách phát âm của bạn, bởi vì bạn có nhiều thời gian hơn để suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói. Ngoài ra, bạn cho người nghe nhiều thời gian hơn để tiếp thu và tiếp thu thông điệp của bạn. Họ sẽ tập trung vào những gì bạn đang nói, không cố gắng theo kịp để hiểu bạn. Được chứ?

 

Bây giờ điều tiếp theo tôi nhanh chóng muốn đề cập là âm lượng. Đôi khi bạn có đang nói quá nhỏ? Nếu đúng như vậy, hãy nghĩ về thời điểm điều này xảy ra và cố gắng nhắc nhở bản thân sử dụng giọng nói to hơn. Được chứ? Quay lại với các ghi chú dính, bằng ngôn ngữ đầu tiên của bạn "hãy lên tiếng". Đặt nó vào điện thoại của bạn, ghi nó vào ghi chú của bạn khi bạn đang ở trong cuộc họp hoặc thuyết trình. Được chứ? Đồng thời luyện đọc với giọng to hơn ở nhà. Bạn có thể cảm thấy như bạn đang hét lên, bạn có thể cảm thấy như bạn đang nói rất to. Bạn chỉ cần làm quen với việc nghe một giọng nói to hơn và bạn sẽ quen với nó, chỉ cần một chút thời gian.

Vì vậy, hai điều cần suy nghĩ trong hai ngày tới: Nếu đôi khi bạn nói tiếng Anh quá nhanh, hãy kiểm soát tốc độ của mình và nhớ sử dụng các ghi chú để nhắc nhở bản thân nói chậm lại. Nếu đôi khi bạn nói quá nhỏ, hãy nhắc nhở bản thân trong những tình huống đó phải lên tiếng và cũng luyện tập sử dụng giọng nói to hơn hết mức có thể.

Đó là nó cho ngày hôm nay. Chúc may mắn