LÀM THẾ NÀO ĐỂ LUYỆN KỸ NĂNG NGHE NÓI TIẾNG ANH?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LUYỆN KỸ NĂNG NGHE NÓI TIẾNG ANH?

Bạn có đang loay hoay rằng không biết luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh như thế nào là hiệu quả, làm thế nào để thành thạo kỹ năng giao tiếp trong tiếng Anh đây nhỉ? May mắn những thắc mắc đó không phải chỉ riêng bạn mà còn nhiều người khác nữa. Trong quá trình học tiếng Anh, ai cũng hướng đến mục tiêu là sử dụng thành thạo trình độ tiếng Anh phải không nào. Dưới đây Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn về chủ đề làm thế nào để luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh, điều đó có thể sẽ giúp bạn trong quá trình học tiếng Anh và phát triển trình độ tiếng Anh của mình nên một tầm cao mới đó. 

 

Để rèn luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh một cách hiệu quả?

Hầu hết mọi người cũng đã nhận thức về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh trước thời đại công nghệ 4.0 phát triển như vũ bão hiện nay. Cũng chính vì lý do đó mà việc đầu tư học nghe nói tiếng Anh chỉn chu ngay từ đầu là cần thiết. Để học một ngôn ngữ hiệu quả thì bạn nên lựa chọn cách học khoa học để tránh lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc. Không để các bạn chờ lâu nữa, ngay bây giờ hãy cùng Pantado tìm hiểu về các phương pháp để luyện kỹ năng nghe nói tiếng Anh các bạn nhé!

Học từ vựng theo đúng phương pháp

Từ vựng là nền tảng vững chắc để quyết định việc các bạn luyện nghe nói tiếng Anh một cách dễ dàng và hiệu quả. Chính vì vậy mà bạn cần phải lên kế hoạch xây dựng một danh sách từ vựng tiếng Anh. Thế nhưng, việc học từ vựng chưa bao giờ là dễ dàng, bạn cần có phương pháp học đúng cách. Bạn nên nhớ rằng, không có từ vựng ngẫu nhiên. Hãy học từ vựng bằng cách liên kết nó với ý nghĩa của bản thân. Bạn đặt từ vựng ấy vào ngữ cảnh cụ thể mà bạn yêu thích, từ đó sẽ khơi gợi sự hứng thú và bạn sẽ dễ dàng nhớ được chúng. 

Học từ vựng qua Flashcard cũng là một phương pháp vô cùng hiệu quả đó. Bên cạnh đó, bạn nên lặp lại ngắt quãng, thay vì cố học hàng trăm lần liên tục. Điều đó, từ vựng bạn học được sẽ nhanh trôi khi bạn tiếp cận với lượng từ vựng khổng lồ phía sau.

Luyện nói tiếng Anh thông qua các câu chuyện mà bạn đã được nghe

Việc nói lặp lại, nói theo một đoạn hội thoại hoặc văn bản bằng tiếng Anh mà bạn nghe được cũng là một phương pháp vô cùng hay. Điều này khác hoàn toàn việc nghe – lặp lại, bạn sẽ nói gần như cùng lúc và bắt chước hoàn toàn về cách luyến láy, ngữ điệu, ngắt nghỉ câu, và kể cả cảm xúc, từ đó hình thành phản xạ nói tiếng Anh như người bản xứ. Nói lặp lại giúp bạn tạo ra liên kết chặt chẽ và nhanh nhất trong não bộ về việc thiết lập câu, từ ngữ âm thanh. Việc áp dụng kỹ thuật bắt chước thường xuyên sẽ hỗ trợ bạn rèn luyện cách nhấn nhá, phát âm chuẩn một cách tự nhiên nhất. Đồng thời, nó giúp bạn hạn chế, loại bỏ thói quen dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh, từ đó giao tiếp được trơn tru, thành thục hơn.

Thực hành luyện nói thường xuyên

Tại Việt Nam, với phương pháp dạy truyền thống, đa phần học sinh đều học kỹ kiến thức nhiều hơn kỹ năng. Đây cũng chính là lý do, tiếng Anh trong thực tế và tiếng Anh trong sách vở tại Việt Nam có sự khác xa nhau. Phần đông, người học tiếng Anh tại Việt Nam đều khá tự tin vào phần kiến thức bởi họ nằm lòng hàng nghìn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp.

Trên thực tế cho thấy, khi giao tiếp với người bản xứ, các bạn mới đều lúng túng không nói nên lời, và không biết phải học như thế nào nữa. Vì thế, lời khuyên dành cho bạn là khi học được bất kỳ điều gì, hãy học phát âm và đọc to nó ra ngay lập tức. Lặp lại nhiều lần bạn sẽ hình thành phản xạ nói tiếng Anh tự nhiên, từ đó bạn có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài mà không sự bí từ. 

Luyện ngữ điệu để nói tiếng Anh tốt hơn

Việc luyện nói theo ngữ điệu ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp thu, hiểu đúng thông tin, thậm chí cả văn hóa giao tiếp. Tiếng Anh là ngôn ngữ đa âm, nhiều âm tiết ghép thành một từ. Trong quá trình giao tiếp, khi nói nhanh họ khó phát âm riêng từng từ mà cần nhấn trọng âm để nhấn âm chính của từ. Vì thế, việc luyện ngữ điệu khi nói tiếng Anh rất quan trọng.

Để bắt đầu luyện ngữ điệu một cách hiệu quả, bạn nên bắt đầu bằng việc tập từng âm vị nhỏ. Khi đã nắm rõ cách nói của từng âm, bạn luyện sang phần trọng âm của từng từ bằng cách nghe đi nghe lại nhiều lần. Trọng âm và các âm khi nói thành từ và cụm từ sẽ tạo ra hiện tượng nối âm và đồng hóa âm... Bạn bắt đầu nói từ những câu ngắn rồi tới câu dài hơn. Luyện tập chăm chỉ theo quy trình này, khả năng nói tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ linh hoạt, rõ nghĩa và lưu loát hơn.

Học tiếng Anh theo phương pháp trực quan qua hình ảnh

Giao tiếp chính là mục đích cuối cùng trao đổi thông ngôn ngữ, học bất kỳ một ngoại ngữ nào. So với phương pháp học truyền thống như trước đây, chúng ta được học với phương pháp được yêu cầu học thuộc từ mới, các quy tắc ngữ pháp và áp dụng vào các dạng bài tập như: điền vào chỗ trống, biến đổi câu, hay dịch thuật hai chiều. Nhưng điểm hạn chế mà phương pháp này mang lại đó là khiến người học cảm thấy nhàm chán, cứng nhắc và rập khuôn. Vì thế, ngày nay, khi học ngôn ngữ mới, trong đó có tiếng Anh, người dạy chú trọng học trực quan, qua hình ảnh. Cách học này rất hữu hiệu, giúp người học nhớ từ lâu, dễ hình thành phản xạ khi giao tiếp.

Luyện nói với những chủ đề xung quanh chúng ta

Để nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân, bạn nên luyện nói tiếng Anh theo chủ đề. Trên thực tế, cơ chế của não bộ là ghi nhớ từ mà bạn sử dụng trong cuộc sống và cá nhân hóa chúng. Và đó cũng là cách học từ vựng rất hiệu quả vì nó mang tính gợi nhớ cao. Một khi bạn giao tiếp tiếng Anh bị lúng túng, căng thẳng vì bí từ, cách làm này còn giúp bạn tăng khả năng phản xạ, tư duy tiếng Anh, từ đó thuần thục áp dụng lượng kiến thức đã học vào đời sống.

Vạch ra mục tiêu học tiếng Anh để phấn đấu

Thực tế, có không ít người giật mình khi được hỏi về mục đích thật sự của việc mình học tiếng Anh là gì? Trước khi học, bạn cần xác lập mục tiêu để nhìn được tầm nhìn dài hạn và động lực ngắn hạn. Từ đó, bạn sẽ biết cách tập trung kiến thức, sự cố gắng và thời gian, nguồn lực của mình một cách tối ưu nhất. Tuy nhiên, đừng đặt mục tiêu quá xa vời và vượt quá khả năng của bạn. Hãy hiểu rằng, mục tiêu khi bạn luyện nói tiếng Anh là giao tiếp hiệu quả. Tập trung vào mục tiêu phía trước và hành động ngay từ bây giờ để đạt kết quả xứng đáng, bạn nhé.

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn châu  u, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Ba mẹ có thể tham khảo và đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, đặc biệt Pantado còn có lớp học thử miễn phí để các bé được làm quen với môi trường học tập trực tuyến, cũng như để các bậc phụ huynh đánh giá về phương pháp giảng dạy tại Pantado.