Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Tự Lập Mà Ba Mẹ Cần Biết?

Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Tự Lập Mà Ba Mẹ Cần Biết?

Việc hình thành kỹ năng sống ở trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển ở trẻ sau này. So với những đứa trẻ được trang bị kỹ năng sống cho trẻ từ khi còn nhỏ, chúng thường có kỹ năng xử lý tình huống, ứng xử tốt hơn. Vậy ngay từ nhỏ ba mẹ nên trang bị cho con những kiến thức kỹ năng sống như thế nào để giúp con phát triển tốt hơn. Dưới đây là một vài những gợi ý nho nhỏ mà Pantado đã đúc kết lại, ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng những kiến thức đó cho con ba mẹ nhé!

Xem thêm: Học tiếng Anh online cho bé

Để trang bị kỹ năng sống cho trẻ tự lập?

Kỹ năng sống có hiểu đơn giản là tập hợp các hành vi tích cực và khả năng thích nghi của mỗi người. Những kỹ năng này hoàn toàn có được thông qua học tập, rèn luyện và những trải nghiệm thực tế. Ở trẻ nhỏ, việc được dạy kỹ năng sống càng sớm càng tốt giúp bé có thể tự xử lý các tình huống cần thiết, tự bảo vệ và chăm sóc cho bản thân mình.
Phụ huynh nên trang bị những kỹ năng sống cho trẻ tự lập?

Kỹ năng tôn trọng, giúp đỡ người khác

Ba mẹ nên dạy cho con chính là việc biết giúp đỡ mọi người. Đơn giản nhất là con có thể phụ cha mẹ làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa, rửa bát hay nấu cơm. Khi người khác gặp khó khăn hay vấn đề mà con có thể đáp ứng trong khả năng của mình thì hãy đưa tay giúp đỡ họ.
 
Trong một số trường hợp như: con có thể giúp đỡ bà cụ qua đường, giúp em nhỏ tuổi hơn khi đi lạc đường, dỗ em khi em khóc hoặc chia sẻ với người khuyết tật,...Trẻ sẽ học được cách yêu thương người khác thông qua những hành động nhỏ này, con sẽ sống tình cảm và biết yêu thương hơn.

Trang bị cho con kỹ năng tự lập

Ở bất kỳ độ tuổi nào cha mẹ cũng nên dạy cho con cách sống tự lập. Khi trẻ được 2 - 3 tuổi hãy để cho bé tự xúc cơm, tự lựa chọn quần áo hay từ cất đồ chơi,...Lớn hơn bé có thể chủ động chuẩn bị sách vở, tự dọn dẹp bàn học hay sắp xếp đồ đạc của riêng mình. Nhờ đó bé sẽ có thói quen sống một cách lành mạnh, ngăn nắp, có kỷ luật hơn mà không cần có cha mẹ bên cạnh.
 
Hãy kiên nhẫn dạy con một cách chậm rãi từ từ và khen ngợi con khi con làm đúng. Cha mẹ có thể giao nhiệm vụ cho bé để bé cảm thấy mình có trách nhiệm và thực hiện một cách nghiêm túc hơn. Đây là hành trang vững chắc cho bé bước vào đời.

Trang bị cho con kỹ năng tự đọc sách trau dồi kiến thức

 Kỹ năng tự đọc sách, học tập là một trong kỹ năng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Việc đọc sách thường xuyên giúp con mở mang được kiến thức, hiểu biết sâu rộng hơn. Có kiến thức đầy đủ sẽ giúp con tự tin hơn trong giao tiếp, có nhiều chủ đề hơn để nói chuyện cùng người khác.
 
Trẻ đọc nhiều sách cũng sẽ điềm đạm và tự giác hơn do có thể yên tĩnh tìm hiểu trong thời gian dài. Cha mẹ hãy tìm cho con đa dạng các loại sách để con có thể tìm hiểu. Không nên chỉ ép buộc con học trong sách giáo khoa sẽ dễ gây nhàm chán cho trẻ.
Nếu có thể hãy cùng con đọc sách, giải thích ý nghĩa của các vấn đề giúp con hiểu sâu hơn đồng thời hiểu rõ sở thích của bé và gắn kết các thành viên trong gia đình.

Trang bị cho con kỹ năng quản lý, sắp xếp thời gian

 Với kỹ năng này, ngay từ khi còn nhỏ, hãy dạy cho con tự chuẩn bị đồ, tự mặc quần áo để đi học và đi học đúng giờ. Phân bổ thời gian học và thời gian chơi hợp lý, xác định khoảng thời gian làm trong bao lâu. Dần dần sẽ tạo được thói quen tốt cho trẻ, bé sẽ biết cách sắp xếp và phân bổ thời gian sao cho hợp lý.
 
Tập luyện cho bé dần dần và nghiêm khắc khi thực hiện để bé vào nề nếp. Nếu bé ngủ dậy muộn hoặc làm việc chậm chạp không đúng thời gian hãy để cho bé đi học muộn, cho bé thấy tác hại khi không đúng giờ giấc và giải thích cho bé tại sao cần như vậy. Cha mẹ cũng cần làm gương cho bé để bé có thể thực hiện theo.

Trang bị cho con kỹ năng tự dọn dẹp chỗ ở

Đây tưởng chừng như là một kỹ năng không cần thiết nhưng ngược lại, nó lại vô cùng quan trọng. Trước hết là bé học được cách dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc trong phòng của mình. Sạch sẽ ngăn nắp sẽ tạo cho bé thói quen tốt giúp bé sống có kỷ luật hơn.
 
Ba mẹ cũng nên yêu cầu bé dọn dẹp toàn bộ nhà cửa, nhà tắm hay nhà vệ sinh để giữ sạch sẽ. Ban đầu bé cần học cách dùng chổi, khăn lau để quét cho sạch bụi bẩn sau đó học cách sử dụng những chất tẩy rửa chuyên dụng, không độc hại và nên dọn dẹp như thế nào. 

Trang bị cho con kỹ năng tự vệ

 Trẻ cần học được cách bảo vệ mình trước nguy hiểm khi không có cha mẹ ở bên cạnh. Ba mẹ có thể giả lập các tình huống để xem cách ứng xử của con, từ đó đưa ra cho con các lời khuyên hữu ích. Khi gặp người lạ con nên giữ khoảng cách như thế nào, cần phòng bị ra sao nếu con bị người khác xâm hại. Hãy dạy cho con cách chống trả và bỏ chạy cùng với kêu cứu khi cần thiết. Trẻ cần nhận biết được các mối quy hại để có thể phòng tránh một cách tốt nhất.

Trang bị cho con kỹ năng làm việc nhóm

 Với kỹ năng này, ba mẹ có thể cho con tham vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, cho con chơi với bạn bè gần nhà, hoặc rủ con chơi trò chơi để con có thể hòa nhập và giao tiếp nhiều hơn.
 
Con sẽ học được cách tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác, đồng thời đưa ra ý kiến cá nhân để đóng góp, xây dựng. Hay con có thể học được cách thuyết trình, tư duy phản biện để mọi người có thể đồng tình với ý kiến của mình.
 
Ba mẹ nên đồng hành cùng con mỗi ngày bằng việc cùng con làm bài tập, hay tập thể dục,.... Từ đó đưa ra cho con lời khuyên hữu ích. Giúp con nhận ra mình nên ứng xử như thế nào. Đây là kỹ năng vô cùng tốt giúp con phát triển đường dài.

Như vậy, Pantado đã chia sẻ cho các bậc phụ huynh về những kiến thức về trang bị kỹ năng sống cho trẻ tự lập lập. Hy vọng rằng những kiến thức bổ ích này giúp ích cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy con một cách hiệu quả hơn.