HƯỚNG DẪN LUYỆN NGHE TIẾNG ANH IELTS ĐẠT ĐIỂM CAO NHẤT

HƯỚNG DẪN LUYỆN NGHE TIẾNG ANH IELTS ĐẠT ĐIỂM CAO NHẤT

Listening là một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập và luyện thi IELTS dành cho học sinh. Tuy vậy, có không ít học sinh gặp phải khó khăn, trở ngại trong quá trình ôn luyện thi chứng chỉ IELTS. Đừng lo, Pantado sẽ hướng dẫn cho các bạn luyện nghe tiếng Anh IELTS đạt điểm cao nhất, cùng theo dõi hết bài viết và biết đâu điều đó sẽ giúp ích cho các bạn học sinh trong quá trình học tiếng Anh ngày càng một phát triển và hoàn thiện hơn.

 

Cấu trúc và cách làm bài thi IELTS

Việc hiểu rõ cấu trúc và cách làm bài IELTS Listening giúp các bạn học sinh rút ngắn  thời gian ôn luyện, và có cơ sở để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Bên cạnh đó, việc nắm chắc bài thi Listening cũng sẽ giúp thí sinh thực hiện bài thi hiệu quả, đạt điểm tốt nhất. 

Bài thi IELTS Listening có tổng thời gian kéo dài 30 phút, với phần thi trên giấy thí sinh sẽ có thêm 10 phút điền câu trả lời vào phiếu. Nếu thi online, thí sinh sẽ có 2 phút để kiểm tra lại các câu trả lời. Bài thi IELTS Listening gồm 4 Part với độ khó tăng dần. Ở mỗi phần sẽ có 10 câu hỏi tương ứng 1 điểm 1 câu. Chi tiết 4 Part trong đề thi IELTS học thuật & IELTS Tổng quát cụ thể như sau:

Part 1: Bao gồm hội thoại giữa 2 người về các chủ đề trong cuộc sống hàng ngày.
Part 2: Là các đoạn độc thoại về cuộc sống hàng ngày. (VD: công việc của 1 người,...)
Part 3: Hội thoại giữa 1 nhóm người về chủ đề giáo dục, đào tạo.
Part 4: Độc thoại liên quan đến các chủ đề học thuật. (ví dụ: 1 bài giảng, đoạn hội thoại ngắn)

Trước khi bắt đầu nghe, bạn sẽ được xem trước câu hỏi. Sau khi đoạn ghi âm được phát, bạn cần hoàn thành câu trả lời và check lại toàn bộ khi bài nghe kết thúc.

Luyện nghe tiếng anh IELTS online tại nhà

Nhằm rút ngắn thời gian ôn thi cũng như tăng hiệu quả việc luyện test IELTS online tại nhà, bạn học cần tham khảo 1 số kinh nghiệm luyện nghe tiếng anh được đúc kết từ nhiều thí sinh đạt điểm tốt trong kỳ thi này.

Luyện tập và trau dồi khả năng phát âm

Một trong những nền tảng gốc dễ để chúng ta có thể nghe hiểu dễ dàng đó chính là ngữ âm. Bên cạnh đó, việc luyện tập phát âm đúng chuẩn cũng sẽ giúp bạn dành điểm cao trong bài thi Speaking. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn nên dành khoảng 3 tháng để học thành thạo kỹ năng phát âm chính xác. Mục tiêu cuối cùng để đạt điểm tốt là phát âm chuẩn ký tự trong IPA, đặc biệt là các âm khó dễ sai. Điều cần chuẩn bị trong quá trình học đó là bạn cần chuẩn bị 1 quyển sổ ghi chép các từ khó, hay mắc lỗi, 1 chiếc gương để luyện khẩu hình miệng và 1 chiếc máy ghi âm để kiểm tra giọng đọc của chính mình. 

Liên tục trau dồi vốn từ vựng liên tục

Nếu muốn phát triển vốn từ vựng của mình, chúng ta cần tạo thói quen tra hệ thống phiên âm của từ đó để nắm được cách đọc và nhận ra từ đó khi nghe. Cùng với đó việc ghi chép, các bạn nên trang bị một cuốn nhật ký từ vựng bằng audio để làm quen nhanh với cách đọc của những từ đó.
Nếu có thể các bạn nên tham khảo một trong 4 quyển giáo trình học, luyện từ vựng và phát triển trau dồi vốn từ vựng của mình: Check your vocabulary for IELTS của tác giả Rawdon Wyatt; Academic vocabulary in use của tác giả Michael McCarth; Cambridge vocabulary for IELTS của Pauline Cullen; Key word for IELTS của Collins Cobuild

Hãy rèn cho mình thói quen ghi lại những từ mình đã nghe được

Để là tốt bài dự thi IELTS, đạt điểm cao trong quá trình học, các bạn nên take note thật nhanh những thông tin cần thiết. Với những dạng câu hỏi nhiều lựa chọn, bài nói thường đưa ra nhiều thông tin đề cập đến mọi đáp án khiến bạn dễ mất tập trung. Tiếp theo đó, hãy cố gắng take note từ khóa để đoán nghĩa của câu hoặc đoạn văn đó.

Luyện kỹ năng nghe trọng âm câu và keyword

Kỹ năng nghe trọng âm cũng trở nên vô cùng quan trọng. Đặc biệt là những người bản xứ, nếu các bạn để ý thì có thể dễ dàng nhận thấy người nói nhấn mạnh 1 số từ, cụm từ trọng điểm trong câu. Thông qua đó, các bạn dễ dàng đoán được ý và chọn câu trả lời đúng. Để rèn luyện thành thạo kỹ năng này, bạn có thể sử dụng tài liệu English Pronunciation In Use kết hợp luyện tập qua website manythings.org –listen and read along.

Luyện nghe và chép lại những từ quan trọng

Một trong những kỹ năng đòi hỏi sự tập trung và kiên trì nhưng mang lại giúp bạn tiến bộ nhanh khi luyện nghe IELTS. Các bạn có thể sử dụng các bước trên đây:

Bước 1: Chọn nguồn nghe giọng bản ngữ, độ dài ngắn phù hợp, có phụ đề.
Bước 2: Tắt phụ đề. Nghe và chép lại nội dung, sau đó check lại transcript để kiểm tra
Bước 3: Đọc transcript và thu âm lại để so sánh với audio/ video gốc. Từ đó, bạn sẽ tránh được sai lầm và tăng kỹ năng nghe -  đọc nhanh chóng.

Lựa chọn tài liệu nghe phù hợp với năng lực và khả năng tiếng Anh của mình

Để luyện kỹ năng nghe trở lên hiệu quả, các bạn nên lựa chọn nghe theo sách phù hợp với trình độ của mình. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi thi thật bởi đã được làm quen với cấu trúc đề. Một số đầu sách mà bạn có thể tham khảo luyện nghe IELTS như:
- Improve IELTS Listening and Speaking của Sam McCater.
- Cambridge Practice Test for IELTS (1 – 10)
- Intensive IELTS Listening.
- Tactics For Listening
- Get Ready For Ielts Listening

Hướng dẫn luyện IELTS Listening cho người mới bắt đầu 

Nếu bạn là người mới bắt đầu các bạn có thể tham khảo và luyện tập theo các kỹ năng quan trọng mà Pantado sẽ chia sẻ cho các bạn ngay sau đây
- Dành thời gian đọc đề bài, dự đoán chủ đề hoặc tình huống có thể xảy ra trong bài nghe. Có thể take note bằng bút chì.
- Phân tích câu hỏi để xác định thông tin cần trả lời cũng như cách viết câu trả lời đúng.
- Tìm từ khóa của bài và gạch chân (hoặc khoanh tròn), đó có thể là danh từ, động từ,...
- Xác định loại câu trả lời cần thiết (tên, số điện thoại, tính từ)
- Dự đoán đáp án càng nhiều càng tốt, ví dụ như: Tình huống này là gì? Chủ đề đang được đề cập? Ai có thể là người nói? Câu trả lời có thể là gì?
- Liệt kê từ đồng nghĩa có thể xuất hiện trong bài nghe thay vì từ được đặt trong đề bài. Thông thường, người nói sẽ đề cập đến từ ngữ có ý nghĩa tương tự thay vì chính xác từ trong phần câu hỏi.

Hướng dẫn làm bài dự thi IELTS một cách hiệu quả

Một số cách làm bài dự thi IELTS hiệu quả mà Hội đồng Anh đã chia sẻ cho các bạn ngay bên dưới đây. Những cách này sẽ khá phù hợp với những bạn đã có nền tảng tiếng anh tốt hoặc đã thi nhưng chưa đạt số điểm mong muốn, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

- Hiểu rõ bài thi IELTS Listening
- Luôn dự đoán, trả lời các câu hỏi trước khi nghe và làm bài thi.
- Xác định đó là loại câu hỏi gì? (mỗi loại câu hỏi yêu cầu 1 chiến lược riêng).
- Dạng bài đó là gì?
- Bạn cần những kỹ năng gì?

Dựa trên cơ sở thực tế, kết hợp với một số hướng dẫn của Hội đồng Anh quốc đã cung cấp thông tin, các bạn có thể tham khảo, học tập và áp dụng theo một số những hướng dẫn bên trên, điều đó sẽ giúp cho bạn học tập tiếng Anh tốt hơn và đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS sắp tới nhé! Chúc các bạn thành công!