GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO TRẺ QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp giáo dục, nuôi dạy con của các bậc phụ huynh ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Một vấn đề mà hầu hết ba mẹ luôn quan tâm đến đầu tiên đó là giáo dục giới tính cho trẻ. Và vấn đề này luôn trở thành một vấn đề nóng bỏng trong xã hội! Tuy vậy, khi nói về vấn đề này, có không ít bậc phụ huynh lại tỏ lại ngượng ngùng, tìm cách né tránh và không biết phải dạy cho con như thế nào để chúng hiểu. Phải chăng đó cũng là những hậu quả mà ba mẹ chưa trang bị những kiến thức về giáo dục giới tính ngay từ khi còn trẻ cho các con?

 

Vậy giáo dục giới tính là gì?

Không khó để chúng ta bắt gặp hay đã từng nghe về cụm từ “Giáo dục giới tính cho trẻ” thế nhưng có mấy ba mẹ đã dạy bảo về những vấn đề đó một cách nghiêm túc cho con ngay từ khi chúng còn nhỏ. Có thể khẳng định một điều rằng giáo dục giới tính có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển nhân cách của trẻ nhỏ. Điều đó, giúp các con nhận thức và biết cách bảo vệ khỏi các tệ nạn xã hội về giới tính

Giáo dục giới tính là một vấn đề nhạy cảm của tất cả mọi người và của cả xã hội. Giáo dục giới tính không dừng riêng cho độ tuổi nào, mà ngược lại độ tuổi nào cũng có thể giáo dục giới tính cho con. 

Giáo dục giới tính chính là việc cung cấp những thông tin về giới tính, sự phát triển của cơ thể, các bộ phận sinh dục, quan hệ tình cảm, sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản, những thái độ về tình dục ở người một cách khoa học và dễ hiểu nhất. Mặt khác, việc giáo dục giới tính cũng chính là để các con bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống. Bởi vậy nên, tùy vào từng độ tuổi cụ thể của trẻ mà sẽ có những nội dung giáo dục phù hợp nhất để trẻ có thể nhận biết từ từ và mang đến hiệu quả tốt nhất.

Làm thế nào để giáo dục giới tính cho trẻ?

Đứng trước như vấn đề đã được đề cập bên trên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để ba mẹ trang bị cho con về những kiến thức giáo dục giới tính cho trẻ một cách bài bản, khoa học nhất? Để trang bị kiến thức về giáo dục giới tính cho con, hiểu biết thêm về những lợi ích mà vấn đề này mang lại như:

Giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình

Giáo dục giới tính sẽ giúp con tự trang bị, bảo vệ chính bản thân mình ra khỏi nguy hiểm. Một khi trẻ có kiến thức về giới tính và có kỹ năng thì việc tự bảo vệ mình sẽ hiệu quả hơn. Trẻ sẽ biết làm gì khi phải đối diện với người lạ, với những người có ý đồ xấu. Đặc biệt là ở những nơi công cộng, những nơi không có người thân hay cha mẹ đi cùng thì việc giúp trẻ nhận biết và bảo vệ mình là vô cùng quan trọng.

Giúp con tránh được những nguy hiểm trong cuộc sống

Thực tế cho thấy, chỉ khi những vụ việc đau lòng xảy ra khi các bé bị xâm hại tình dục thì khi đó cha mẹ mới ý thức được việc giáo dục giới tính cho trẻ. Vì vậy với những số liệu về trẻ bị xâm hại, những ca phá thai ở độ tuổi vị thành niên cha mẹ cần có ý thức hơn về việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ.

Giảm độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu

Giáo dục giới tính cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ giúp giảm độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu. Quan hệ tình dục là một chủ đề nhạy cảm mà không phải cha mẹ nào cũng thoải mái trao đổi, chia sẻ với trẻ. Chính điều này đã dẫn tới sự tò mò, muốn thử của trẻ. Vì vậy khi cha mẹ có những giáo dục giới tính cho trẻ mầm non thì sẽ giúp giảm độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu cho trẻ khi lớn lên.

 Giúp con tránh xa các tệ nạn xã hội 

Xung quanh bé có rất nhiều nguy hiểm, nhiều tệ nạn. Việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ mầm non sẽ giúp cha mẹ có thể yên tâm hơn phần nào khi bé bước vào xã hội. Trẻ sẽ biết được những tệ nạn cần tránh và có được những thái độ dứt khoát với điều đó. Nhất là việc hình thành những kiến thức về giáo dục giới tính sẽ giúp các bé nữ giảm thiểu tối đa những rủi ro có thai ngoài ý muốn khi lớn lên.

Định hướng cho trẻ lối sống lành mạnh

Ở độ tuổi trẻ nhỏ, chúng đã có kiến thức về giới tính, về quan hệ tình dục về các kỹ năng bảo vệ bản thân, về vùng cấm của cơ thể sẽ giúp trẻ có một lối sống lành mạnh hơn. Sự tò mò có thể khiến trẻ rơi vào những điều nguy hiểm. Vì vậy mà khi cha mẹ có ý thức giáo dục giới tính, sẽ giúp trẻ có được kiến thức đầy đủ, biết nhiều điều để từ đó biết giữ gìn và bảo vệ bản thân mình.
 
Việc giáo dục giới tính sớm cho trẻ khi trẻ ở độ tuổi mầm non là vô cùng quan trọng. Ngay từ bé, khi trẻ được tiếp cận với thông tin chính thống, chuẩn xác sẽ giúp trẻ hình thành hệ nhận thức chuẩn mực nhất. Từ đó không chỉ giúp bảo vệ mình khỏi những nguy hiểm mà còn biết tránh xa những tệ nạn xã hội.

Trên đây là tất cả những gì mà Pantado đã đúc kết được và chia sẻ cho các bậc phụ huynh. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp cho ba mẹ trong quá trình nuôi dạy con không lớn.