ĐỂ NUÔI DẠY NHỮNG ĐỨA TRẺ THÔNG MINH

ĐỂ NUÔI DẠY NHỮNG ĐỨA TRẺ THÔNG MINH

Người do Thái vốn nổi tiếng thông minh và nguyên tắc, chính vì vậy họ cũng sẽ nuôi dạy những đứa con của  mình trở nên thông minh và kiên cường. Ba mẹ đã biết gì về những cách dạy con của những người do Thái? Họ có thể được coi là bậc thầy trong quá trình nuôi dạy con. Ngay sau đây, Pantado sẽ chia sẻ cho các ba mẹ về những cách nuôi dạy con của người do Thái. Ba mẹ hãy cùng theo dõi bên dưới bài viết dưới đây nhé!

Hãy xem thêm: Học tiếng Anh online cho trẻ

Giáo dục con về tài chính

Việc trau dồi chỉ số tài chính của trẻ ngay từ khi còn nhỏ và giúp trẻ thiết lập quan điểm đúng đắn về tiền bạc là điều mà cha mẹ nào cũng phải làm. Ngay từ khi con còn nhỏ, cha mẹ Do Thái sẽ dạy những kiến thức về tài chính. Khi trẻ được 2-3 tuổi, cha mẹ sẽ dạy trẻ nhận biết tiền giấy và tiền xu. Khi trẻ được 3-5 tuổi cha mẹ sẽ cho trẻ biết nguồn gốc và mục đích của tiền. Khi trẻ được 6-8 tuổi cha mẹ sẽ dạy cho trẻ các khái niệm giao dịch bằng tiền, rồi đưa tiền tiêu vặt để trẻ học cách quản lý. Khi trẻ 9-12 tuổi bố mẹ sẽ dạy cách lập kế hoạch tiêu dùng hàng ngày, cách mua sắm, cách tiết kiệm tiền và cách sử dụng tiền đúng đắn. Nhìn chung, giáo dục về tài chính là một phần rất quan trọng trong cách dạy dỗ con của người Do Thái. Vì vậy không lạ gì khi những đứa trẻ Do Thái có thể thành công, giàu có khi trưởng thành. 

Khuyến khích trẻ suy nghĩ nhiều hơn

Trong suốt thời thơ ấu, trẻ em Do Thái không ngừng đặt câu hỏi, luôn suy nghĩ và giải quyết vấn đề một cách độc lâp. Cha mẹ Do Thái không thấy phiền khi con hỏi nhiều, ngược lại họ luôn khuyến khích con hỏi. Việc cha mẹ khuyến khích con đặt câu hỏi chính là cách tốt nhất để con không ngừng động não, tìm tòi, khám phá. Điều này cực kỳ hữu ích cho sự phát triển của trẻ. 

Thời gian là tiền bạc

Người Do Thái rất coi trọng thời gian, có thể nói họ quý trọng thời gian như vàng. Thời gian hàng ngày của họ được dùng để học tập hoặc làm những việc có ý nghĩa. Và họ sẽ không bao giờ lãng phí thời gian của mình vào những điều vô bổ. Trẻ em Do Thái cũng được dạy về khái niệm thời gian chính xác đến từng giây. Vì vậy mà trẻ học được cách trân trọng thời gian, sử dụng và phân bố thời gian cho các công việc trong ngày một cách khoa học nhất.
Tôn trọng sở thích của trẻ

Có câu nói như này: "Sự quan tâm là người thầy tốt nhất!". Khi trẻ quan tâm đến điều gì đó, trẻ sẽ có ý thức tích cực tìm tòi, hiểu biết và học hỏi. Là cha mẹ, bạn không nên can thiệp thái quá vào sở thích, lựa chọn của con mà nên hỗ trợ, khuyến khích con nghiên cứu, khám phá những gì con cảm thấy hứng thú.  Đây chính xác là những điều mà người Do Thái đã làm những năm qua để giúp con trẻ phát triển lành mạnh. 

Dạy con quá nhiều phép tắc

Nhiều bậc cha mẹ phân vân khi thấy mình quá nghiêm khắc với con, trong khi con nhà người ta lại quá thoải mái. 

"Bố ngồi chơi game, mẹ xúc cơm trong lúc con đang nghịch điện thoại...", đó là cách nuôi dạy của nhiều bậc cha mẹ trẻ ngày nay. Câu chuyện "Nuôi con bằng điện thoại, fastfood" khiến nhiều người phải suy ngẫm về quan điểm nuôi dạy con thời hiện đại. Ủng hộ phương pháp để con tự lập từ phương Tây, nhiều cha mẹ chọn cách để con tự lớn, không ràng buộc bởi những phép tắc, lễ nghi truyền thống, mà tôn trọng sự độc lập của con
Tuy nhiên, vẫn còn những bậc cha mẹ chú trọng đến văn hóa Á Đông, rèn con tính kỷ luật, tuân theo các quy tắc, chuẩn mực lâu truyền thống lâu đời:

"Dạy con theo kiểu truyền thống phương Đông hay hiện đại phương Tây?" là câu hỏi khiến nhiều bậc cha mẹ trẻ phải đau đầu lựa chọn. Rất khó để phân định thế nào là đúng, thế nào là sai, bởi nó còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của mỗi gia đình cũng như tính cách mỗi đứa trẻ. Câu trả lời chính xác nhất, có lẽ nằm chính mỗi người cha, người mẹ.

Bố mẹ nào cũng mong muốn con cái trở thành những người thông minh, ngoan ngoãn, tốt bụng, trung thực và dũng cảm. Thực tế là những phẩm chất này ở trẻ không phải tự nhiên có được mà là kết quả từ cách dạy con của mỗi người. Bố mẹ là người chịu trách nhiệm chính đối với tương lai của trẻ bởi cách nuôi dạy con chính là chìa khóa giúp trẻ gặt hái thành công trong tương lai.

Trẻ càng lớn thì càng có xu hướng khép mình lại, và có nhiều điều cần được giải đáp.