ĐỂ CON PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ THÌ CẦN NHỮNG GÌ?

ĐỂ CON PHÁT ÂM TIẾNG ANH CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ THÌ CẦN NHỮNG GÌ?

Đối với bất kỳ một ngôn ngữ nào đó thì việc học phát âm, ngữ điệu là điều vô cùng quan trọng. Và tiếng Anh cũng không phải ngoại lệ, việc học phát âm ngay từ khi mới tiếp xúc với tiếng Anh sẽ giúp cho người học dễ dàng nâng cao trình độ tiếng Anh và thuận tiện cho quá trình học sau này. Có rất nhiều ba mẹ không khỏi băn khoăn rằng để con phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản xứ thì cần những gì? Đừng lo lắng, ngay sau đây Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh về chủ đề này một cách chi tiết nhất, ba mẹ cũng theo dõi nhé!

 

1. Tại sao cần học phát âm chuẩn?

Trong tiếng Anh, nghe và nói là hai trong bốn kỹ năng quan trọng bao gồm cả đọc, viết. Chính vì vậy nên việc dạy cho trẻ cách phát âm chuẩn xác ảnh hưởng rất lớn đến hai kỹ năng này, và ảnh hưởng đến quá trình học sau này nữa. Một trong những lý do khiến con học phát âm tiếng Anh không nói chuẩn như người bản xứ, có thể kể đến như: 

1.1. Phát âm chuẩn giúp cuộc trò chuyện được dễ dàng hơn

Việc dạy cho trẻ phát âm đúng sẽ giúp tạo tiền đề cho quá trình giao tiếp, trò chuyện của trẻ một cách tự nhiên, lưu loát như người bản xứ sau này. Đồng thời, nếu trẻ không giỏi dùng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp thì có thể dùng những mẫu câu giao tiếp xã hội thông thường để nói. Vậy nên việc phát âm chính xác sẽ giúp đối phương hiểu trẻ đang nói gì và ngược lại.

1.2. Phát âm sai có thể gây nên những tình huống khó xử

Ngoài việc giúp cho cuộc trò chuyện được dễ dàng hơn, khi trẻ phát âm sai sẽ dễ gây ra những tình huống khó xử. Người nghe khó tiếp thu và hiểu sai ý của trẻ, dẫn đến hiểu lầm hoặc làm sai mong ước mà trẻ muốn truyền đạt đến.

1.3. Phát âm sai trong thời gian dài sẽ tạo thành thói quen khó sửa cho trẻ

Việc con khó phát âm tiếng Anh chuẩn đó chính là tránh thói quen phát âm sai trong thời gian dài. Nếu dạy phát âm cho trẻ sai ngay từ đầu, điều này sẽ tạo thành thói quen cho trẻ và rất khó sửa đổi sau này. Ngoài ra, việc dạy cho trẻ cách phát âm chuẩn xác từ khi còn bé có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đối với việc học một ngôn ngữ mới. Và đây cũng là yếu tố gần như bắt buộc nếu ba mẹ muốn con em mình phát triển khả năng tiếng Anh một cách tốt nhất.

2. Các phương pháp dạy phát âm tiếng Anh cho trẻ chuẩn người bản xứ

Để học tốt tiếng Anh thì phương pháp học cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình học. Các bé cần phải có một lộ trình học tập hợp lý, cách tiếp xúc với tiếng Anh phải được tự nhiên để bé có sự yêu thích và đạt hiệu quả tốt.

2.1. Bắt đầu với bảng phiên âm tiếng Anh 

Đầu tiên, ba mẹ cần giúp con học cách phát âm chuẩn về bảng phiên âm chữ cái Alphabet và các ký tự phát âm trong tiếng Anh. Ba mẹ có thể tham khảo bảng 44 bằng nguyên âm theo chuẩn tiếng Anh quốc tế và cách đọc tiếng Anh.

2.2. Ba mẹ đồng hành cùng bé học phát âm tiếng Anh 

Ba mẹ nên đồng hành cùng con trong quá trình học, điều này sẽ làm con tập trung hơn và thích thú với việc học tập. Bằng các này, ba mẹ hãy dành cho con ít nhất 30 phút mỗi ngày để cùng trẻ đọc truyện, xem chương trình thiếu nhi bằng tiếng Anh, sau đó cùng nói chuyện để con có thể lắng nghe và nói theo. Hãy kiên trì sửa lỗi phát âm của con bằng cách đọc lại từ đó bằng phát âm chính xác thay vì bắt lỗi bé, như thế bé sẽ tự động ghi nhớ rồi phản xạ lại tự nhiên. 

2.3. Thu âm lại phát âm của bé

Ba mẹ nên thu âm lại các phát âm của bé, từ đó đều có thể nghe lại và dễ dàng phân tích, nhận diện những lỗi phát âm của con, từ đó giúp bé cải thiện khả năng phát âm của mình. Ba mẹ có thể sử dụng máy ghi âm hoặc phần mềm ghi âm trên các thiết bị có sẵn như ipad, điện thoại,... sau đó hãy cho bé đọc một vài đoạn văn ngắn hay nói một vài từ mà bé đã được học. Sau khi đã thu âm, hãy cùng con nghe lại và nhẹ nhàng chỉ cho bé các từ phát âm sai, chỉnh sửa và cùng bé đọc lại những từ đó.

2.4. Tham gia khóa học phát âm tại trung tâm Anh ngữ Pantado

Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn Châu  Âu, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”.
Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!
Trên đây là tất cả những kinh nghiệm mà Pantado đã đúc kết được, hy vọng rằng những thông tin, kiến thức đó sẽ mang lại lợi ích cho các bậc phụ huynh trong quá trình lựa chọn và định hướng cho con học tiếng Anh hiệu quả hơn.