DẠY TIẾNG ANH TRẺ EM CÓ NÊN KẾT HỢP CÁC TRÒ CHƠI KHÔNG?

DẠY TIẾNG ANH TRẺ EM CÓ NÊN KẾT HỢP CÁC TRÒ CHƠI KHÔNG?

Tiếng Anh không chỉ là một môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục Việt Nam, tiếng Anh còn được xem như là ngôn ngữ được sử dụng trên toàn thế giới. Do vậy mà ngày càng nhiều các bậc phụ huynh cho con tiếp cận với tiếng Anh từ khi còn nhỏ. Thế nhưng khi dạy tiếng Anh cho trẻ có không ít bậc phụ huynh gặp phải khó khăn, trở ngại dẫn đến phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho con chưa thực sự phù hợp. Điều này vô tình khiến cho trẻ cảm thấy chán nản, sợ sệt mỗi khi phải ngồi vào bàn học tiếng Anh. Vậy làm thế nào để dạy tiếng Anh cho con đạt hiệu quả nhất? Ngay bên dưới bài viết này, Pantado sẽ giải đáp giúp các bậc phụ về việc “Dạy tiếng Anh trẻ em có nên kết hợp các trò chơi không?” 

Đâu là những trở ngại khi học tiếng Anh ở trẻ?

Không phải ba mẹ nào cho trẻ học tiếng Anh từ sớm cũng đều mang lại hiệu quả cao, nguyên nhân do đâu trở nên tình trạng như vậy? Có thể là do phương pháp giảng dạy của các bậc phụ huynh. Chính bởi vậy, ba mẹ lưu ý những điều sau trong quá trình học ngôn ngữ của con ba mẹ nhé

Không thoải mái, bị chi phối và căng thẳng

Ở bất kỳ độ tuổi nào chứ không chỉ riêng trẻ nhỏ, ba mẹ không nên ép bé học tiếng Anh qua những phương pháp truyền thống khô khan. Với trẻ nhỏ, chúng khó có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả nếu tâm trạng không thoải mái. Nghiên cứu chỉ ra rằng, bé có thể ghi nhớ từ vựng, ngữ pháp lâu hơn chỉ khi tiếp cận đúng phương pháp khiến con hứng thú.

Học quá nhiều từ vựng ngữ pháp trên giấy mà không được áp dụng thực tế

Việc học tiếng Anh mà không được áp dụng, không được thực hành giao tiếp cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển trình độ tiếng Anh của con. Bằng cách học theo cách cố ghi nhớ lý thuyết, thuộc ngữ pháp và lấy ví dụ sau mỗi câu chính là cản trở quá trình tư duy của con. Nhiều trường hợp bé không thể hiểu toàn bộ nghĩa và cấu tạo của mỗi câu. Điều này dẫn đến việc thiếu tự tin và không thể ứng dụng trong giao tiếp thực tế. Và tốt hơn hết việc sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh phổ biến, giúp con hứng thú hơn trong quá trình học.

Không có động lực học dẫn đến chán nản, sợ sệt

Nếu không có động lực trong quá trình học, trẻ rất dễ xuất hiện cảm giác chán nản, không chú tâm vào học. Và việc chán nản lâu ngày hình thành sự ghét bỏ, sợ sệt khi học ngôn ngữ mới, gây khó khăn trong hành trình tiếp thu tiếng Anh của trẻ nhỏ. Hơn nữa, một khi ba mẹ ép con học nhưng chắc chắn không nhận lại được kết quả như mong đợi nếu dùng các phương pháp khiến con không thích học ngôn ngữ này.

Đòi hỏi sự tập trung trong một thời gian dài

Học tiếng Anh đòi hỏi cần một quá trình học xuyên suốt, việc học trong một khoảng thời gian dài khiến bé bị quá tải và kém hiệu quả. Não bộ của bé không thể tiếp nhận quá nhiều thông tin và tập trung quá lâu. Những tác động bên ngoài dễ gây xao lãng, chính vì những điều này mà ba mẹ chỉ nên để bé học trong khoảng từ 15 – 20 phút đều đặn mỗi ngày.

Tại sao nên sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh cho trẻ?

Trẻ nhỏ thường thích thú với những trò chơi, và một khi kết hợp giữa trò chơi và học tập sẽ giúp con có cảm giác hứng thú trong quá trình học. Việc áp dụng trò chơi trong quá trình học tiếng Anh của con, ba mẹ chắc chắn sẽ rất hài lòng. Dưới đây là những lý do tại sao việc sử dụng trò chơi vào trong giảng dạy tiếng Anh lại mang đến những hiệu quả cao.

Tính tương tác cao

Việc rèn luyện tính tương tác cao trong quá trình học tập sẽ giúp con con phát triển trình độ tiếng Anh của mình một cách nhanh chóng. Con có thể giao tiếp với bạn bè, thầy cô hoặc bố mẹ tùy điều kiện. Dẫu vậy con cần được giao tiếp để tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ. Trò chơi tiếng Anh làm rất tốt điều này vì mỗi lần chơi sẽ bao gồm một nhóm trẻ, cơ hội để con tương tác với nhau khá nhiều. 

Chơi không chỉ để giải trí

Trẻ nhỏ thường có xu hướng thích chơi nhiều hơn là học, chính vì vậy mà nhiều ba mẹ đã thay đổi suy nghĩ tích cực hơn sau khi cho bé tham gia hoạt động vui chơi trong quá trình học tiếng Anh. Các hoạt động vui chơi của các bé là nhắc đến những trò chơi miễn phí, chỉ hướng đến trẻ em mà không có sự xuất hiện của phụ huynh. Trong quá trình sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh, trẻ được giáo viên và ba mẹ hướng dẫn sẽ có hứng thú học tập đồng thời nắm bắt kiến thức hiệu quả hơn. 

Hình thành khả năng phản xạ tự nhiên 

Việc học tiếng Anh qua trò chơi không chỉ giúp con phát triển thêm trình độ tiếng Anh của mình mà còn hình thành khả năng phản xạ tự nhiên ở trẻ. Không phải nghiễm nhiên mà mỗi trò chơi yêu cầu một luật chơi khác nhau, một số trò chơi có tiết tấu nhanh giúp bé hình thành khả năng phản xạ tốt. Ví dụ trò Bingo hay trò Game fishing đều bắt buộc người chơi phải nhanh chóng đưa ra đáp án đúng trong thời gian ngắn. Vì vậy khi sử dụng trò chơi trong dạy tiếng Anh thường xuyên đem lại cho bé khả năng phản xạ tốt, từ đó ứng dụng trong môi trường sống dễ dàng.

Môi trường học tập vui vẻ 

Tâm lý của mỗi đứa trẻ đều cảm thấy hứng thú khi được chơi một trò chơi nào đó Vì vậy mà khi ba mẹ kết hợp trò chơi trong khi dạy tiếng Anh cho bé tạo môi trường học tập thoải mái, dễ chịu cho con. Con không cảm thấy áp lực, ngược lại thấy vui và hạnh phúc hơn.

Giúp trẻ ôn luyện kiến thức

Các bậc phụ huynh có thể lựa chọn cho bé những trò chơi tiếng Anh theo chủ đề mà con yêu thích. Mỗi một chủ đề có cả kho tàng khối từ vựng, ngữ pháp và mẫu câu được lặp lại liên tục giúp con nhớ kiến thức lâu hơn. Trò chơi không chỉ để chơi, nó khiến con bổ sung đa dạng kiến thức về ngôn ngữ, rèn luyện và sử dụng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau.

Trẻ có cơ hội thể hiện bản thân

Học tiếng Anh qua trò chơi giúp con thể hiện được quan điểm cá nhân, hình thành nên sự tự tin trong mỗi đứa trẻ. Con biết lắng nghe và cũng biết bản thân mình biết gì, có thể đóng góp ý kiến gì. Chính vì những lý do này mà các bậc phụ huynh hãy cho con tiếp xúc với trò chơi trong quá trình học tiếng Anh sớm để con khai thác ưu điểm và thể hiện khéo léo với mọi người xung quanh.

Ngoài ra, ba mẹ có thể cho con tham gia khóa học tiếng Anh trực tuyến tại Anh ngữ Pantado

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Hơn nữa các thầy cô giáo luôn là người đồng hành cùng con, con sẽ không còn cảm thấy chán nản sợ sệt trong suốt quá trình học. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!