ĐÂU LÀ NHỮNG LỢI ÍCH KHI GIÁO DỤC SỚM CHO TRẺ THÔNG QUA SÁCH?

ĐÂU LÀ NHỮNG LỢI ÍCH KHI GIÁO DỤC SỚM CHO TRẺ THÔNG QUA SÁCH?

Những kiến thức giáo dục sớm dành cho con được biết đến như là một công cụ giúp con phát triển trí tuệ một cách mạnh mẽ. Điều này đã được các chuyên gia giáo dục sớm trên khắp thế giới đã chứng minh. Vậy đâu là những lợi ích khi giáo dúc sớm cho trẻ thông qua sách? Nếu các bậc phụ huynh gặp phải những băn khoăn như vậy thì bài viết dưới đây sẽ dành cho các ba mẹ. Hãy cùng theo dõi ba mẹ nhé!

Những lợi ích khi giáo dục sớm cho trẻ thông qua sách

Có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ, thế nhưng việc cho con tiếp xúc với sách vở từ sớm bằng những cuốn truyện tranh đầy màu sắc hấp dẫn sẽ giúp trẻ hứng thú hơn, chính bởi vậy nên rất nhiều phụ huynh quan tâm đến việc đọc sách cho trẻ mỗi ngày, ngay từ khi con mới chào đời. Một trong những lợi ích khi giáo dục sớm cho trẻ thông qua sách vở có thể kể đến như: 

Giúp kích thích trí tuệ ở trẻ

Lợi ích đầu tiên mà việc đọc sách giáo dục sớm mang lại đó là giúp kích thích phát triển trí tuệ ở trẻ. Tuy rằng hai bán cầu não của bé đạt tốc độ phát triển lớn nhất trong giai đoạn từ 0-6 tuổi. Tuy nhiên, não phải sẽ phát triển nhanh hơn và cơ bản hoàn thiện vào lúc 6 tuổi, trong quá trình học tập tại trường lớp giúp não trái phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, những cuốn sách giáo dục sớm cho trẻ là công cụ giúp kích hoạt cả hai bán cầu não trở nên linh hoạt, có thể “thẩm thấu” thông tin và kiến thức đa dạng. Trẻ sẽ tiếp thu thông tin nhanh chóng, tập trung cao độ, hơn nữa kiến thức có sẵn trước khi bước vào tiểu học giúp con thích nghi nhanh chóng với kiến thức học tập về sau. 

Góp phần hình thành nhân cách 

Sách giáo dục sớm cho trẻ không chỉ bổ trợ cho bé về trí tuệ mà còn giúp bé hình thành nhân cách sau này. Trẻ được giáo dục sớm trở nên độc lập, tự chủ, thông minh và có những tiềm năng phát triển vượt bậc. Thông qua mỗi trang sách, các con hiểu hơn về thế giới, học tập được cách kiên nại, nhẫn nhịn đây là nền tảng quan trọng cho tương lai sau này. 

Phát triển khả năng ngôn ngữ

Trẻ ở độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi, khả năng nói và ngôn ngữ của bé sẽ phát triển vượt trội. Trong khoảng thời gian này, việc giáo dục sớm cho trẻ thông qua sách sẽ giúp bé tiếp nhận được vốn từ vựng phong phú và học được nhiều thứ như ngữ pháp hay thuật lại câu chuyện. 

Phát triển cảm xúc

Những chủ đề trong sách giáo dục sớm cho trẻ sẽ giúp bé hiểu được những cảm xúc nhất định và học cách kiểm soát cảm xúc. Đọc sách còn giúp bé tiếp nhận từ ngữ để chỉ một sự vật cụ thể, sử dụng bộ nhớ ngắn hạn, tăng khả năng chú ý và phát triển cảm xúc một cách tự nhiên. 
Việc nhận thức được tầm quan trọng của phương pháp này, giúp ba mẹ chủ động tìm tòi và khơi dậy những tiềm năng của con mình trong giai đoạn đầu đời.

Bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

Sách là nguồn kiến thức vô tận giúp cho cúng ta phát triển tâm hồn trẻ thơ. Bởi vậy nên những cuốn sách dường như không thể thiếu để bầu bạn bên mỗi đứa trẻ. Và tất nhiên, sách giáo dục sớm cho trẻ không chỉ là nền tảng kiến thức mà còn giúp tâm hồn trẻ trở nên phong phú hơn. Hình thành một thế giới đầy sắc màu cho trẻ để giúp con luôn lạc quan và hạnh phúc. 

Hình thành thói quen đọc sách

Dành đôi chút thời gian để cùng con đọc sách chính là cách dựng những “viên gạch” đầu tiên cho nền móng thói quen đọc sách sau này. Những cuốn sách giáo dục sớm cho trẻ với hình ảnh phong phú, tương tác linh hoạt giúp bé hứng thú hơn với việc đọc sách. Bé sẽ hiểu rằng những trang giấy đó là thế giới muôn màu đang chờ đợi con khám phá và khiến bé càng yêu thích hơn. 

Tạo nền tảng vững chắc cho trẻ 

Thông qua sách giáo dục sớm cho trẻ, các con sẽ trở nên tự tin, linh hoạt hơn và hình thành được nhiều thói quen tốt qua rèn luyện hành vi hàng ngày. Chẳng hạn như biết cách dọn dẹp sách sau khi học, học được những đức tính tốt thông qua những câu chuyện trong sách. Bên cạnh đó, các con còn thể hiện được đam mê nhất định trong một số lĩnh vực nhất định qua những chủ đề trên sách. 

Tăng sự gắn kết gia đình

Một trong những lợi ích khi giáo dục sớm cho trẻ thông qua sách vở sẽ giúp tăng sự gắn kết gia đình. Cùng bé đọc, cảm nhận từng câu chữ, hình ảnh trong trang sách chính là sự xây dựng liên kết với con cùng cha mẹ. Bé có thể không ngồi yên để cha mẹ đọc hết cuốn sách, nhưng khoảng thời gian đó đã tạo nên những tương tác thú vị. Từ đó, trẻ có thể cảm nhận được tình yêu thương trong gia đình và học cách đáp lại nó.
Như vậy, bằng những kinh nghiệm đã được đúc kết từ trước, các bậc phụ huynh có thể nắm rõ hơn về những lợi ích khi trang bị kiến thức giáo dục sớm cho trẻ một cách khóa học và hiệu quả nhất.