CÓ NÊN CHO TRẺ LUYỆN NGHE TIẾNG ANH VOA?

CÓ NÊN CHO TRẺ LUYỆN NGHE TIẾNG ANH VOA?

Để rèn luyện cho con kỹ năng nghe tiếng Anh thì việc tham khảo, áp dụng những công cụ, ứng dụng luyện nghe có sẵn, và VOA là một trong những công cụ học tiếng Anh tốt nhất. Vì thế ba mẹ lựa chọn công cụ học tiếng Anh VOA để luyện nghe cho con. Vậy VOA là công cụ như thế nào mà được nhiều phụ huynh quan tâm và cho con học đến vậy, hãy cùng Pantado đi tìm hiểu chi tiết hơn về VOA và ba mẹ hoàn toàn có thể áp dụng vào việc học tiếng Anh cho con ngay bên dưới bài viết này nhé! 

1. Tổng quan về VOA Learning English

VOA Learning English là kênh học tiếng Anh và trở thành một nguồn tài liệu quý giúp học tiếng Anh uy tín hiệu quả của hàng triệu người trên khắp thế giới biết đến tin dùng. Và VOA cũng dần được các bậc phụ huynh lựa chọn để phát triển trình độ tiếng Anh của con.

2. Các cấp độ luyện nghe tiếng Anh VOA

Trên phần mềm VOA có rất nhiều các cấp độ nghe từ kiến thức nền tảng đến cơ bản đến nâng cao, phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh của con mà ba mẹ có thể áp dụng cho con theo học ở cấp độ nào. Dưới đây là các cấp độ:

2.1. Cấp độ 1 dành cho tiếng Anh sơ cấp A1 - A2

Đối với cấp độ này, các bản tin mới nhất sẽ được khái quát một cách chi tiết với các chủ đề đa dạng, tổng quát và có từ vựng không quá phức tạp. Giọng đọc chậm, nội dung ngắn dưới 5 phút sẽ giúp con có thể nói theo và phát âm được chuẩn, hiểu được nội dung đã được phát. 

2.2. Cấp độ 2 dành cho tiếng Anh trung cấp B1 - B2

Cấp độ trung cấp này sẽ cao hơn một chút so với trình độ tiếng Anh sơ cấp, ở cấp độ này, các bạn học sinh được học nội dung bài nghe phong phú và hấp dẫn hơn rất nhiều. Thời gian luyện nghe tiếng Anh VOA được tăng lên 10 phút và có giọng đọc chậm, phát âm rõ ràng.
Các chủ đề chính về khoa học công nghệ (Science & Technology), sức khỏe và lối sống (Health & Lifestyle), Kinh doanh và kinh tế (Business & Economics), thế giới (World), giải trí (Entertainment) và chủ đề về lịch sử (History).

2.3. Cấp độ 3 trình độ trung cấp 2 và luyện nghe tiếng Anh nâng cao B2 - C1

Cấp độ 3 sẽ nâng cao hơn so với hai cấp độ trước đó, đòi hỏi các bạn học sinh cần phải nắm được nội dung, nghe được đoạn hội thoại. Giọng đọc phát âm ở cấp độ này sẽ nhanh hơn với giọng đọc chuẩn, vang và rõ ràng. Thời lượng học cũng tăng lên hơn 10 phút để giúp bạn nâng cao trình độ của mình hơn.
Chủ đề các bài luyện nghe tiếng Anh trên VOA cấp độ này thường là những bài bình luận, phân tích hay là những câu chuyện dài với rất nhiều thông tin bao gồm các chủ đề: American Story (chuyện của Mỹ) giúp con bổ sung nguồn từ vựng văn chương cũng như giúp thi IELTS và TOEFL tốt hơn, chuyên mục Talk2us (nói với chúng tôi) là những đoạn hội thoại thú vị phong phú về ngữ điệu.

3. Để con luyện nghe tiếng Anh VOA đạt hiệu quả cao nhất

Qúa trình để con luyện nghe tiếng Anh VOA mang lại hiệu quả cao nhất thì con cần phải trải qua các bước sau:
Cố gắng tập trung nghe: Không chỉ riêng kỹ năng nghe mà tất cả các kỹ năng hay môn học khác rất cần đến sự tập trung, đấy sẽ là yếu tố quan trọng nhất mà con cần phải chú ý. Với lần nghe đầu tiên thì ba mẹ nên cho con nghe cảm nhận một cách tự nhiên nhất. Với việc chỉ cần hiểu nội dung chính của bài đang nói cái gì. Sau đó hãy nghe lại lần 2, lần 3 và các lần tiếp theo nữa với tinh thần tập trung hơn để có thể biết được người nói đang sắp nói gì.
Nghe chép chính tả: Ba mẹ hãy giúp con rằng vừa ghi ra giấy những nội dung mà mình nghe được. Việc viết ra giấy sẽ giúp con luyện tập tốt hơn và nắm bắt được các từ vựng mà đoạn hội thoại đang phản ánh. Mới đầu chắc hẳn các bạn nhỏ sẽ ghi chép không được nhiều từ vựng tuy nhiên càng về sau điều này sẽ được cải thiện tiến bộ hơn rất nhiều.
Nghe kết hợp với bản dịch lại: Việc kết hợp luyện nghe tiếng Anh VOA với bản dịch lại sẽ giúp con biết được điểm sai, chỗ thiếu của con như thế nào để chỉnh sửa cho hiệu quả nhất. Hãy nghe đi nghe lại để tạo tính phản xạ nhanh nhạy với tiếng Anh được tốt hơn. 
Sau khi học bài học tiếng Anh trên VOA thì các danh sách từ vựng mới sẽ xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên con không phải bắt buộc học hết tất cả các từ vựng đó mà hãy cá nhân hóa nội dung học cho riêng mình.
Trong công cụ luyện nghe tiếng Anh VOA chỉ cung cấp từ vựng theo danh sách bao gồm các từ, cách phát âm và nghĩa. Nếu con chỉ học thuộc lòng các từ vựng đó thì rất khó nhớ được tất cả mà lại nhanh quên nhiều hơn.
Chính bởi vậy mà phương pháp nghe âm thanh tương tự là cách hiệu quả nhất để luyện nghe tiếng Anh VOA tốt nhất. Nghĩa là phương pháp học này dựa trên nguyên lý bắc cầu tạm từ tiếng Anh sang tiếng mẹ đẻ để nhớ nghĩa và cách phát âm của từ. 
Để học tốt tiếng Anh với việc sử dụng công cụ luyện nghe VOA sẽ giúp cho các bạn nhỏ không còn cảm thấy khó khăn trong quá trình học, điều này không chỉ giúp con luyện nghe tốt hơn mà còn rèn luyện tính phản xạ rất tốt đối với con nữa.