CÓ NÊN ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN CHO TRẺ KHÔNG?

CÓ NÊN ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GLENN DOMAN CHO TRẺ KHÔNG?

Trong những năm đầu đời ở trẻ, sự ảnh hưởng bởi những phương pháp giáo dục, nuôi dạy trẻ của các bậc phụ huynh là vô cùng lớn. Là bậc làm cha, làm mẹ ai ai cũng muốn con chúng ta khôn lớn, phát triển và trưởng thành lên từng ngày. Và chắc hẳn đâu đó ba mẹ cũng đã từng nghe qua về những phương pháp nuôi dạy con khoa học, mà điển hình là phương pháp Glenn Doman. Lý thuyết của phương pháp là vậy nhưng việc áp dụng phương pháp đó như thế nào để đạt được hiệu quả cao thì rất ít ba mẹ làm được. Ở bài viết bên dưới đây, ba mẹ hãy cùng Pantado đi tìm hiểu về chủ đề có nên áp dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ không? 

Những yếu tố chính của phương pháp Glenn Doman mang lại là gì?

Để trả lời cho câu hỏi rằng có nên áp dụng phương pháp Glenn Doman cho trẻ thì trước tiên ba mẹ hãy cùng tìm hiểu một số những điểm chính mà phương pháp Glenn Doman mang lại. Bởi nếu kỳ vọng ở phương pháp quá nhiều mà không áp dụng đúng cách thì chắc chắn sẽ không mang lại hiệu quả cao. Để đạt được tính hiệu quả cao, đòi hỏi ba mẹ cần phải có sự kết hợp khéo léo, linh hoạt giữa nhiều phương pháp khác nhau mà đặc biệt là phù hợp với con. Dưới đây là một số những tiêu chí mà phương pháp Glenn Doman mang lại như:

Phù hợp nhất với giai đoạn “Cửa sổ vàng”

Giai đoạn “Cửa sổ vàng” từ 0-6 tuổi, tốc độ tiếp thu của trẻ khá nhanh, nhờ khả năng chụp, lưu giữ hình ảnh nguyên mảng của não phải. Chính vì những điều này, ba mẹ giáo dục trẻ theo phương pháp Glenn Doman trong thời điểm này sẽ giúp con thu nạp kiến thức một cách vô cùng hiệu quả.

Phương pháp Glenn Doman dễ áp dụng

So với những phương pháp khác thì có thể sẽ phải đợi cho đến khi trẻ đủ tuổi tới trường mới có thể bắt đầu. Còn đối với phương pháp này, ba mẹ có thể thể áp dụng cho con ngay tại nhà. sẽ không mất quá nhiều thời gian tìm hiểu hay thực hiện cho con. Ba mẹ chỉ cần dạy bé 5-7 phút ở mỗi buổi học, tận dụng tối đa thời gian rảnh ngắn ngủi mà vẫn mang lại kết quả học tập tốt cho trẻ. Và đặc biệt, học liệu của phương pháp này cũng rất đơn giản, cha mẹ chỉ cần chuẩn bị 3 bộ thẻ là đủ.

Giải pháp hữu hiệu cho ba mẹ bận rộn 

Không ít ba mẹ có dự định giáo dục con ngay khi mới được sinh ra, nhưng đến cuối cùng lại không thể sắp xếp được thời gian. Bởi vậy, để có thể đạt được mục tiêu mà mình đặt ra, ba mẹ nên tìm hiểu và áp dụng phương pháp Glenn Doman ngay từ khi mang bầu hoặc thời gian ở cữ. Bằng cách này mẹ nên tạo thói quen ngày 1-3 lần tráo thẻ, mỗi lần tương tác cùng con khoảng 5-7 phút để giúp bé nhanh chóng tiếp cận thông tin, kiến thức. Và kết quả mang lại không chỉ giúp con phát triển toàn diện cả về tư duy, nhận thức, cảm xúc và vận động.

Có nên áp dụng phương pháp Glenn Doman cho con không?

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Với việc ứng dụng khả năng chụp ảnh nguyên mảng của não phải, giúp con học tập cũng như tiếp nhận thông tin về từ, lượng, thế giới xung quanh một cách nhanh chóng, dễ dàng. Một số những lợi ích mà phương pháp Glenn Doman này mang lại như: 

Tăng khả năng giao tiếp

Vốn từ vựng là cơ sở để giúp con linh hoạt trong giao tiếp, nhanh biết nói, sớm biểu đạt suy nghĩ của mình thông qua lời nói. Phương pháp Glenn Doman sẽ tạo điều kiện để ba mẹ dễ dàng tương tác với bé nhiều hơn, giúp con có thể liên kết ngôn ngữ nhanh và tăng khả năng giao tiếp.

Rèn luyện tính chủ động, tự học

Với việc dạy trẻ làm quen, nhớ mặt chữ. Khi đã nắm được 300 từ căn bản, con dần hiểu ra cách liên kết các từ ngữ với nhau. Từ đó, kích thích sự hứng thú và giúp trẻ chủ động trong quá trình học tập.

Mở rộng vốn từ

Bằng việc tráo thẻ từ phương pháp Glenn Doman, vốn từ vựng của con sẽ tăng lên một cách đáng kể. Chương trình học này được áp dụng cho trẻ từ 0-6 tuổi bao gồm 300 thẻ với 200 thẻ từ đơn và 100 thẻ từ ghép.

Dạy trẻ biết làm toán

Toán học chính là một cách giúp kích thích não bộ liên tục suy nghĩ cũng như tìm cách giải quyết vấn đề. Qua đó, trẻ sẽ học được cách tư duy, sáng tạo, thông minh hơn mỗi khi tham gia trò chơi hay khám phá thế giới xung quanh.

Nhận biết chủ đề

Bộ thẻ thế giới xung quanh giúp con nhận thức cơ bản đa dạng với nhiều chủ đề khác nhau. Từ đó, cung cấp cho trẻ lượng lớn kiến thức phổ thông, từ những thông tin cơ bản nhất như tự nhiên, các loài động vật, rau củ quả, các loài hoa,… cho đến những lĩnh vực khác là âm nhạc, nghệ thuật, khoa học, địa lý.

Cách áp dụng phương pháp Glenn Doman hiệu quả nhất

Phương pháp giáo dục Glenn Doman sở hữu những ưu điểm nhất định. Bên cạnh đó, ba mẹ không nên áp dụng một cách máy móc để dạy con, hay kỳ vọng quá nhiều rằng Glenn Doman là đủ để giáo dục một cách hoàn thiện sớm cho trẻ.
Phương pháp Glenn Doman sẽ tận dụng lợi thế từ việc tráo thẻ để cung cấp một lượng lớn kiến thức và tạo dựng nền tảng cho con. Trẻ có thể mở rộng được vốn từ vựng, số lượng, cũng như biết nhiều hơn về thế giới xung quanh.
Phương pháp này sẽ học qua thẻ để kích thích thị giác, thính giác của trẻ. Nhưng vì các hình ảnh không phải vật thật, nên sẽ không thể đem lại những trải nghiệm thực tế cho bé.
Điều này lý giải vì sao ba mẹ nên kết hợp Glenn Doman với những phương pháp khác. Ba mẹ có thể kết hợp việc dạy phương pháp này với trải nghiệm thực tế ngoài thiên nhiên để giúp con liên kết những kiến thức đã học cùng với thực tế. 
Với những thông tin mà Pantado đã chia sẻ ở bài viết bên trên, hy vọng rằng sẽ cung cấp một số kiến thức bổ ích dành cho các bậc phụ huynh trong quá trình nuôi dạy con.