Cách sử dụng lời khen để động viên học sinh của bạn

Cách sử dụng lời khen để động viên học sinh của bạn

Khen ngợi là phần quà đơn giản mà ý nghĩa nhất là mọi giáo viên có thể làm. Nó có thể khuyến khích những học sinh đang gặp khó khăn và khen thưởng những học viên đã học tập chăm chỉ và chăm chỉ rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ của họ.

>> Có thể bạn quan tâm: Học tiếng anh online cho bé

sử dụng lời khen cho học sinh của bạn

Nhưng không phải tất cả các kiểu khen ngợi đều có tác dụng như nhau. Hãy cùng xem xét các kiểu khen ngợi khác nhau và cách bạn có thể sử dụng nó để thúc đẩy động lực và lòng tự trọng của người học.  

Các kiểu khen ngợi khác nhau trong lớp học

Có ba hình thức khen ngợi mà giáo viên thường sử dụng - nhưng chúng không bình đẳng và không phải tất cả đều mong muốn:  

  • Khen ngợi cá nhân: Ở đây bạn khen ngợi một học sinh về khả năng hoặc phẩm chất cụ thể. Ví dụ, bạn có thể nói điều gì đó như,  "Bạn có một trí nhớ tuyệt vời về từ vựng"  là một ví dụ về lời khen ngợi cá nhân.  
  • Khen ngợi dựa trên nỗ lực: Đây là khi bạn nhận xét về nỗ lực của học sinh. Ví dụ, bạn có thể nói,  “Tôi có thể thấy bạn đã rất cố gắng với bài tập về từ vựng này - làm tốt lắm.”  
  • Khen ngợi dựa trên hành vi:  Cách khen ngợi này là bạn nhận xét về hành động của một học sinh, ví dụ sẽ là,  “Bạn đã thực sự chú ý trong giờ học từ vựng - làm tốt lắm.” 

Vậy làm thế nào - và khi nào - chúng ta nên sử dụng những hình thức khen ngợi này trong lớp học?  

Cố gắng không khen ngợi khả năng  

Nên tránh kiểu khen ngợi đầu tiên - khen ngợi cá nhân - trong lớp học. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểu khen ngợi này không có tác dụng thúc đẩy động lực.  

Trên thực tế, việc khen ngợi trí thông minh thực sự có tác động xấu đến thành tích của học sinh. Khi học sinh được khen ngợi về trí thông minh, họ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến mục tiêu thành tích của mình - chẳng hạn như điểm số mà họ đạt được trong một bài kiểm tra. Mục tiêu học tập, giống như thành thạo một kỹ năng mới, trở nên ít quan trọng hơn đối với họ.  

 

sử dụng lời khen cho học sinh của bạn

 

Hơn nữa, lời khen ngợi cá nhân đã được chứng minh là làm suy yếu khả năng phục hồi của học sinh khi đối mặt với thất bại. Học sinh tỏ ra kém kiên trì hơn khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn và ít thích thú với thử thách hơn. Chúng cũng có thành tích kém hơn những đứa trẻ được khen ngợi về nỗ lực.  

Hơn nữa, khi bạn khen ngợi khả năng của học sinh, chúng cũng có xu hướng xem trí thông minh hoặc năng khiếu là một đặc điểm cố định. Tuy nhiên, những học sinh được khen ngợi về nỗ lực có nhiều khả năng xem khả năng là thứ mà họ có thể cải thiện. Điều này thúc đẩy sự phát triển của tư duy phát triển so với tư duy cố định. Điều quan trọng là phải nuôi dưỡng tư duy phát triển ở người học để giúp họ phát huy hết tiềm năng của mình.  

 

Cách khen ngợi nỗ lực và hành vi  

Khi đề cập đến nỗ lực và hành vi, cách hiệu quả nhất để làm điều đó là gì? Dưới đây là một số kỹ thuật để sử dụng:  

1. Hãy cụ thể  

Những lời khen ngợi chung chung chẳng hạn như “Làm tốt lắm” gần như không hiệu quả bằng một lời nhận xét cho thấy bạn đang chú ý đến những gì học sinh đang làm. Một lời khen chính xác sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến học sinh, chẳng hạn như:  “Tôi thực sự ấn tượng về mức độ tập trung của bạn trong bài nghe. Làm tốt lắm."   

2. Khen ngợi trong thời điểm này 

Khen ngợi ngay lập tức không cần phải gây khó chịu, nhưng nó cho học sinh thấy rằng bạn đang chú ý và nhận thấy hành vi tốt và nỗ lực.  

3. Tránh so sánh với các học sinh khác 

Thay vì nói, "Bạn có điểm tốt nhất trong lớp - làm tốt lắm!" nói điều gì đó như,  “Bạn đã đạt điểm thực sự cao trong bài kiểm tra đọc. Công việc khó khăn của bạn đã thực sự được đền đáp trong học kỳ này. ”  

4. Theo dõi lời khen ngợi 

Trước lớp học, hãy chọn ba hoặc bốn học sinh mà bạn sẽ khen ngày hôm đó. Bằng cách đó, bạn có thể chắc chắn rằng mỗi học sinh sẽ được hưởng lợi từ sức mạnh thúc đẩy của việc khen ngợi hiệu quả trong lớp học! 

5. Cá nhân hóa lời khen ngợi của bạn, tùy thuộc vào học sinh 

Học sinh nhỏ tuổi thích được khen ngợi công khai, nhưng học sinh nhút nhát, trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên thích phản hồi tích cực được đưa ra một cách lặng lẽ.  

Đừng ca ngợi quá mức và xem xét sự thiên vị tích cực của bạn  

Điều quan trọng là phải chân thành. Trẻ lớn hơn, đặc biệt là trẻ vị thành niên, có khả năng chịu đựng sự thiếu thành thật cực kỳ thấp. Vì vậy, đừng nên khen ngợi học sinh quá thường xuyên hoặc quá khoa trương - nó thực sự có thể có tác động tiêu cực đến mối quan hệ của bạn với cả lớp. Khen ngợi không chân thành có thể khiến học sinh nghi ngờ đánh giá của bạn.  

sử dụng lời khen cho học sinh của bạn

 

Điều thực sự quan trọng là phải nhận thức được xu hướng tích cực của bạn.  Các nghiên cứu đã chỉ ra  rằng giáo viên thường xuyên cho học sinh da màu phản hồi tích cực hơn về công việc của họ. Nó được thực hiện với mục đích tốt, nhưng nó thực sự có thể gây hại. Nếu bạn thường xuyên đánh giá cao học sinh về những thành tích nhỏ, điều đó có thể ngụ ý rằng bạn có kỳ vọng thấp đối với những học sinh này. Và, điều này có thể khiến sinh viên của bạn cảm thấy như họ có thể không đủ khả năng để đáp ứng những kỳ vọng cao mà bạn nên có ở họ.  

Vì vậy, thay vì ca ngợi quá mức, hãy tập trung vào việc khen ngợi cụ thể, ngay lập tức để động viên học sinh của bạn, nâng cao lòng tự trọng của họ và khai thác tiềm năng của họ!  

Một số câu khen ngợi học sinh trong tiếng Anh

  • Perfect! (Hoàn hảo!)
  • Well done! (Xuất sắc)
  • Terrific! (Tuyệt vời!)
  • Wonderful! (Tuyệt vời!)
  • Excellent! (Làm tốt lắm!)
  • Fantastic! (Thật là không tưởng)
  • Marvelous! (Rất tốt!)
  • Great! (Rất tốt)
  • I think that’s great. (Cô nghĩ điều đó thật tuyệt vời)
  • You’ve got it! (Bạn đã làm được!)
  • You did that time. (Bạn đã làm được!)
  • I am really proud of you. (Tôi thật tự hào về bạn)
  • I’m happy to see you working! (Thật vui khi thấy bạn làm được!)
  • That’s coming along nicely! (Điều đó đang diễn ra tốt đẹp!)
  • That’s very much better! (Điều đó tốt lên nhiều rồi!)

>> Tham khảo: Câu giao tiếp tiếng Anh khi dự tiệc

THAM GIA NHÓM ĐỂ NHẬN TÀI LIỆU TIẾNG ANH MIỄN PHÍ VỀ CÁC CHỦ ĐỀ TỪ VỰNG, FILE LUYỆN NGHE VÀ CÁC BÀI TẬP ÔN THI TỪ LỚP 1 ĐẾN LỚP 10 NHÉ!