CÁCH GIÚP CON RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH GIAO TIẾP HIỆU QUẢ NHẤT?

CÁCH GIÚP CON RÈN LUYỆN KỸ NĂNG NGHE TIẾNG ANH GIAO TIẾP HIỆU QUẢ NHẤT?

Kỹ năng nghe là một trong 4 kỹ năng quan trọng nhất đối với tất cả người học tiếng Anh chứ không riêng gì các bạn nhỏ. Rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh là tiền đề cho việc phát triển các kỹ năng giao tiếp. Vậy làm thế nào để giúp con rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp cho trẻ hiệu quả nhất. Trong bài viết dưới đay, Pantado sẽ chia sẻ cho các bậc phụ huynh về tất cả những kiến thức xoay quanh về chủ đề này, hy vọng rằng sẽ mang tới những nguồn thông tin hữu ích nhất. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

 

 

1. Tại sao cần phải rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp?

Chắc hẳn ai ai cũng biết rằng tiếng Anh đang dần trở thành ngôn ngữ trên toàn cầu, Đó là lý do ba mẹ nên trang bị cho con một vốn kiến thức tiếng Anh nền tảng cơ bản, và đó sẽ là tiền đề phát triển trình độ tiếng Anh về giao tiếp trong tương lai gần. Việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp luôn là phần quan trọng hơn cả. Các bạn nhỏ sẽ khó có thể trả lời một câu hỏi nếu không thể nghe hiểu câu hỏi đó có đúng như vậy không?

2. Những cách giúp con luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

Dưới đây là một số cách giúp con luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả ba mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con ba mẹ nhé!

2.1. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp một cách thụ động

Đây chính là phương pháp luyện nghe tiếng anh không đòi hỏi học sinh phải dành 100% sự tập trung vào bài nghe mà chỉ cần nghe thật nhiều bài luyện nghe vào bất cứ khi nào bạn có thời gian là được. Quá trình nghe lặp đi lặp lại này sẽ giúp các bạn học sinh dần dần nắm được cách phát âm, cách dùng câu và từ ngữ của người bản xứ, từ đó não bộ sẽ hình thành phản xạ vô điều kiện và phản ứng lại trong các tình huống giao tiếp thực tế tương tự các nội dung, mẫu câu bạn đã bắt gặp trong các bài luyện nghe.
Một số kênh luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp nổi tiếng có thể kể đến như TED rất thích hợp để nghe thụ động:
Khi nghe giao tiếng tiếng Anh đủ nhiều, kể cả với hình thức tiếp thu thụ động, học sinh sẽ dần quen với môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh, cách phát âm, ngữ điệu và tốc độ nói của người bản xứ.
Có thể luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thụ động hiệu quả hơn bằng cách: Chọn lọc một số video hay audio tiếng Anh ngắn (khoảng 3-5 phút) với đa dạng chủ đề mà bạn hứng thú và nghe chúng thường xuyên. Tiếp theo đó, nếu có thể học sinh có thể bắt chước nói lại nội dung trong đoạn hội thoại. Nếu chưa quen, hãy ngắt thành từng câu nhỏ để dễ thực hành. Hãy nhớ bắt chước theo cả ngữ điệu và cách phát âm của người nói nhé.
Và điều cuối cùng mà các bạn nhỏ nên làm đó chính là ghi âm lại và nghe xem mình đã bắt chước giống được bao nhiêu phần. Cố gắng cải thiện những điểm chưa giống ở những lần tiếp theo cho đến khi bạn có thể bắt chước giống nhất với các nhân vật trong các đoạn video/audio.

2.2. Rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp một cách chủ động

Khác với kỹ năng nghe thụ động thì, việc nghe chủ động hoàn toàn ngược lại, điều này sẽ mang lại những hiệu quả nhất định, nhưng tất nhiên để việc luyện nghe tiếng Anh giao tiếp đạt kết quả tốt nhất, thì phương pháp chủ động mới là lựa chọn tối ưu cho người học. 
Và tất nhiên phương pháp này cũng đòi hỏi rằng học sinh cần phải bỏ nhiều công sức và thời gian hơn nhưng thành quả đạt được là tương xứng. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp chủ động cần phải chú tâm hoàn toàn vào nội dung mà người nói muốn truyền đạt, tìm hiểu ý nghĩa của những nội dung này, và điều đó sẽ giúp cho việc nghe trở lên hiệu quả hơn.

2.3. Rèn luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp mỗi ngày

Việc rèn luyện thói quen tiếp xúc với tiếng Anh thường xuyên, càng nhiều cơ hội tiếp cận với ngôn ngữ này, các bạn nhỏ sẽ càng tiến bộ nhanh hơn. 
Việc thường xuyên luyện nghe các đoạn hội thoại giao tiếp mỗi ngày sẽ giúp cho các bạn học sinh có thể sử dụng chúng nhuần nhuyễn một cách vô cùng tự nhiên. Để tạo sự hứng thú, ba mẹ nên chuẩn bị những bài hát, câu chuyện bằng tiếng Anh để cho con bắt đầu với những bài hát hoặc chương trình tiếng Anh thú vị. Bên cạnh đó, các trích đoạn ngắn của những bộ phim cũng là lựa chọn hoàn hảo để phát triển kỹ năng nghe.

2.4. Tập chung vào từng phần nghe và chia thành đoạn nhỏ

Trong giai đoạn đầu, các bạn nhỏ chắc chắn sẽ khó có thể nắm rõ toàn bộ nội dung của một bài luyện nghe. Thay vào đó, ba mẹ nên khuyên con cố gắng bao quát hết kiến thức của cả đoạn hội thoại trong một lần nghe, bạn nên chia nhỏ đoạn hội thoại này thành từng phần nhỏ. Tiếp theo đó, cần phải nắm vững nội dung và cách phát âm của phần đó rồi mới chuyển sang phần tiếp theo. Bằng những việc làm trên, các bạn học sinh sẽ không cảm thấy bị quá tải kiến thức đã được học.

2.5. Luyện nghe thường xuyên đều đặn, lặp đi lặp lại

Việc này hoàn toàn khác với phương pháp luyện nghe mỗi ngày thì để có thể tăng khả năng nghe hiểu nhanh & hiệu quả hơn, việc nghe lại cùng một đoạn audio chính là cách tốt nhất. Bằng cách này sẽ giúp các bạn nhỏ nghe kỹ bài hơn và ghi nhớ sâu hơn. Và bởi vì trong lần nghe đầu tiên, việc đã nắm đại khái nội dung của audio rồi nên khi nghe lại sẽ nghe rõ hơn, đoán nghĩa tốt hơn những câu mọi người nghe chưa rõ. Cách này có thể dễ dàng áp dụng với những bài hát hay bộ phim yêu thích.

2.6. Sử dụng các câu giao tiếp thường xuyên

Cách tốt nhất để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp hiệu quả là hãy sử dụng chúng sau khi tiếp thu. Nếu có thể ba mẹ nên cho các bạn nhỏ tham gia những nhóm luyện nói tiếng Anh với người bản địa hoặc lập nhóm tập giao tiếp tiếng Anh với bạn bè của mình. 

3. Luyện tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề

Có vô vàn chủ đề luyện nghe tiếng Anh giao tiếp dành cho các bạn học sinh. Tuy nhiên, nếu chỉ mới làm quen với việc luyện nghe, ba mẹ hãy cho con bắt đầu bằng những chủ đề quen thuộc bởi học sinh sẽ có cơ hội vận dụng chúng thường xuyên và cũng dễ dàng ghi nhớ hơn. 
Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề gia đình
Gia đình là chủ đề thân thuộc với mỗi chúng ta, đây cũng là chủ đề bạn thường xuyên bắt gặp trong các cuộc hội thoại trang trọng lẫn thân mật. Nói về chủ đề gia đình cũng là một ý tưởng hay để hỏi thăm ai đó hay để bắt đầu một cuộc trò chuyện. Vì gia đình luôn là chủ thể tiếp xúc với mỗi người nhiều nhất kể từ lúc chào đời, đến khi bắt đầu học tập và cả khi đã trưởng thành. Trong các cuộc giao tiếp hàng ngày các bạn nhỏ cũng sẽ nhận được nhiều câu hỏi thăm về gia đình, khi đi học lẫn khi đi làm cũng tương tự

3.1. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề đồ vật

Hầu hết các cuộc đối thoại bằng tiếng Anh đều đề cập đến những món đồ vật. Có thể nói, đây là một chủ đề vô cùng quen thuộc và thông dụng trong giao tiếp tiếng Anh. Các bạn nhỏ có thể bắt đầu quá trình luyện nghe của mình với một vài bài nghe thuộc chủ đề này để có thể vận dụng hiệu quả trong giao tiếp hằng ngày.

3.2. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề con vật

Đây là một chủ đề rất gần gũi với cuộc sống thường nhật. Vả lại, đây cũng là một chủ đề sinh động, thú vị và có nhiều tài liệu liên quan để ôn luyện. Ba mẹ có thể tìm cho con nghe các video giới thiệu về các loại động vật, hoặc để sinh động hơn, các chương trình thế giới hoang dã bằng tiếng Anh cũng là lựa chọn lý tưởng.

3.3. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề quần áo

Chủ đề tiếp theo là thời trang, một mối quan tâm đối với rất nhiều người ở mọi nền văn hóa khác nhau. Chính bởi vậy nên trang bị cho con các từ vựng cũng như luyện tập thật tốt kỹ năng nghe liên quan đến chủ đề này để có thể sẵn sàng tham gia bất cứ cuộc trò chuyện nào bằng tiếng Anh về quần áo nhé.

3.4. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề công việc

Công việc là mối ưu tiên và bận tâm của rất nhiều người trưởng thành, và nó cũng sẽ rất quan trọng trong tương lai đấy. Hãy bắt đầu cho con làm quen với chủ đề nghề nghiệp thông qua các bài luyện nghe tiếng Anh giao tiếp ngay từ bây giờ.

3.5. Luyện nghe tiếng Anh giao tiếp theo chủ đề sở thích

Bất cứ ai cũng cảm thấy hứng thú khi kể về sở thích của mình chứ không chỉ riêng trẻ nhỏ. Không điều gì tuyệt vời hơn một cuộc trò chuyện về sở thích giữa những người bạn với nhau đúng không nào? Để có thể giao tiếp lưu loát khi nói về sở thích, bạn hãy luyện nghe tiếng Anh giao tiếp chủ đề này thường xuyên nhé.

4. Những khó khăn khi luyện kỹ năng nghe tiếng Anh giao tiếp

Việc hiểu rõ những khó khăn khi luyện nghe tiếng Anh giao tiếp sẽ giúp các bạn học sinh biết được những chỗ cần cải thiện và tìm ra phương pháp học tập hiệu quả hơn, từ đó giúp kỹ năng nghe của các bạn học sinh ngày một tiến bộ. 
Pantado là trung tâm Anh ngữ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam với phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn Châu  Âu, giúp các bé phát triển toàn diện về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong tiếng Anh, và tự tin trong giao tiếp. 

Đến với Pantado các con sẽ được trải nghiệm hình thức học trực tuyến 1 kèm 1 tại nhà mà không phải đi đâu xa, thời gian học tập linh hoạt, mỗi bài học được thiết kế sinh động kèm theo những trò chơi thú vị giúp con “vừa được học lại vừa được chơi”. Hơn nữa các thầy cô giáo luôn là người đồng hành cùng con, con sẽ không còn cảm thấy chán nản sợ sệt trong suốt quá trình học. 

Đăng ký khóa học tiếng Anh trực tuyến, để con được trải nghiệm phương pháp giảng dạy, cùng với những bài học vô cùng bổ ích tại tại Pantado ba mẹ nhé!