CÁCH DẠY TRẺ 2 TUỔI HỌC CHỮ MÀ BA MẸ NÊN BIẾT?

CÁCH DẠY TRẺ 2 TUỔI HỌC CHỮ MÀ BA MẸ NÊN BIẾT?

Là một bậc làm cha làm mẹ, ai ai cũng mong muốn rằng con khôn lớn, thông minh và phát triển nên từng ngày. Việc trang bị ngoài những bài học, kỹ năng thì việc dạy chữ cho con khi trẻ lên 2 tuổi đang ngày càng được nhiều ba mẹ quan tâm đến. Tuy vậy, trong quá trình dạy con đặc biệt là giai đoạn đầu khiến cho rất nhiều bậc phụ huynh gặp không ít khó khăn. Vậy có những cách dạy trẻ 2 tuổi học chữ mang lại hiệu quả cao không? Nếu các bậc phụ huynh đang gặp phải những vấn đề đó thì hãy cùng tham khảo hết bài viết bên dưới đây ba mẹ nhé!

Giải đáp nỗi băn khoăn trẻ 2 tuổi có học được chữ không?

Ở độ tuổi lên 2, trẻ thường có những biểu hiện rằng chúng thì thích làm những điều mình thích như: chơi đồ chơi,...Điều này chính là mấu chốt khiến cho ba mẹ gặp trở ngại lớn cho việc dạy con học chữ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ở tuổi lên 2 là trẻ rất nhạy bén trong việc học theo những hoạt động của người lớn và chúng bắt chước người lớn rất tốt. Đồng thời trẻ trong giai đoạn này đang dần nhận thức mọi thứ nên tư duy ghi nhớ cực tốt. Chính vì những điều này nên ba mẹ có thể áp dụng các phương pháp dạy dỗ trong giai đoạn này nhé. 

Các cách dạy trẻ 2 tuổi học chữ hiệu quả

Việc hay trang bị những kiến thức gì cho trẻ cũng đòi ba mẹ cần có một phương pháp giảng dạy chuẩn mực, khoa học và phù hợp với con. Dưới đây, Pantado gợi ý tới các ba mẹ những cách dạy trẻ 2 tuổi học chữ hiệu quả nhất, ba mẹ có thể tham khảo nhé!

Vừa học vừa chơi

Giai đoạn này trẻ thường hứng thú với những trò chơi thú vị, thu hút trẻ, hãy tận dụng những điều này mà các bậc phụ huynh nên xen lẫn hoạt động vừa học vừa chơi, ba mẹ có thể chuẩn bị một số bộ đồ dùng đồ chơi như các bảng chữ cái. Sau đó, tham gia các trò chơi nhỏ cùng con để bé nhận diện được mặt chữ, hoặc là học chữ qua bài hát cũng là một cách giúp con hứng thú hơn đó.

Áp dụng mọi lúc mọi nơi

Với phương pháp này ba mẹ có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi, ví dụ như sau khi con đã quen với tất cả mặt chữ thì trong giờ chơi, giờ tắm, giờ xem tivi, giờ ăn. Ba mẹ có thể lồng ghép một vài câu hỏi vào để củng cố kiến thức cho bé. Khi đó, ba mẹ sẽ tiến hành đánh vần để bé đọc theo và hình dung được cách ghép chữ. Một ví dụ khác như: hôm nay cả nhà ăn cơm với cá thì mẹ có thể hỏi con “Con gì đây?”. Khi con đưa ra đáp án là “cá” thì mẹ sẽ tiếp tục đánh vần tiếng “cá” để bé đọc theo. Cách dạy không mang tính ép buộc như thế này sẽ kích thích sự hợp tác của con và không bao giờ bị nhàm chán.

Thường xuyên đọc truyện cùng con 

Thường xuyên đọc truyện cho bé nghe trước khi ngủ cũng là một phương pháp học chữ mang lại hiệu quả cao đó các ba mẹ ạ! Ba mẹ hãy cùng con đọc một cuốn truyện tranh mang ý nghĩa giáo dục. Thói quen tốt này sẽ giúp tăng sự cảm thụ của con và hình thành ý thức tốt đẹp.

Tham khảo những tài liệu hay, sách truyện tranh để dạy trẻ 2 tuổi học chữ hiệu quả

Sách, truyện là tài liệu cực kỳ quan trọng trong công cuộc dạy trẻ 2 tuổi học chữ. Những câu chuyện với câu thoại ngắn gọn, dễ đọc theo sẽ giúp trẻ tiếp thu rất nhanh. Trong nhà có thành viên nhí 2 tuổi thì ba mẹ có thể tham khảo và chọn một số cuốn sách sau để dạy con:
Mẹ Hỏi Bé Trả Lời của tác giả nổi tiếng Yosbook, Xiao Li do Kim Đồng xuất bản. Nội dung sách là những câu hỏi xoay quanh các chủ đề về chữ cái, con vật, cây cối,... giúp khơi dậy trí thông minh của bé.
Sách Bách khoa toàn thư cho bé 1-2 tuổi trọn bộ 8 cuốn do công ty Tân Việt phát hành. Trong bộ sách này trẻ sẽ được tiếp cận với chữ cái, con số, loại vật xung quanh,... Nội dung sách ngắn gọn, dễ hiểu, hình ảnh đáng yêu rất thu hút trẻ.

Dạy bé 2 tuổi học chữ cái ba mẹ cần chú ý những gì?

Bé ở độ tuổi hiếu động và thích len lỏi mọi ngóc ngách thì không thể nào ép con ngồi yên một chỗ để học. Cho nên ba mẹ cần khéo léo trong việc chọn nội dung, cách thức cũng như bối cảnh học hợp lý nhất. 
Theo đó, để con chủ động hợp tác và mang đến kết quả học chữ tốt thì ba mẹ nên: Tạo không khí vui vẻ để con chủ động tham gia; Chọn nội dung học phù hợp với độ tuổi phát triển của bé; Không cứng nhắc trong phương pháp dạy; Đề tài học phong phú, thú vị kích thích tinh thần học hỏi con; Không gò bó trong sách vở, linh động thời gian và không gian học; Kiên nhẫn với bé và chọn những câu hỏi mở để kích thích sự hoạt ngôn; Dạy bé 2 tuổi học chữ không được gò bó hay ép buộc trẻ học.
Những thông tin trên mà Pantado đã cung cấp cho các bậc phụ huynh hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho ba mẹ trong hành trình nuôi dạy con một cách hiệu quả hơn.