BÍ QUYÊT GIÚP CON TRỞ NÊN KIÊN CƯỜNG, TỰ TIN HƠN

BÍ QUYÊT GIÚP CON TRỞ NÊN KIÊN CƯỜNG, TỰ TIN HƠN

Có bao giờ ba mẹ đã tự đặt câu hỏi rằng làm thế nào để giúp con trở nên mạnh mẽ, tự tin và kiên cường hơn chưa nhỉ? Mỗi đứa trẻ đều có một tính cách khác nhau, không hẳn đứa trẻ nào cũng mang trong mình một phẩm chất kiên cường, tự tin để đối mặt với những vấn đề đang diễn ra đối với chúng.

Gia đình, ba mẹ chính là “cái nôi” vững chắc cung cấp cho con những kiến thức bổ ích. Vì vậy ba mẹ mong muốn con được phát triển toàn diện thì ngay từ khi con nhỏ ba mẹ hãy dạy cho con những điều tuyệt vời, lớn lao, trở thành một người kiên cường, tự tin. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để dạy con trở nên kiên cường và tự tin hơn? Ba mẹ hãy cùng tham khảo những điều tuyệt vời ở bên dưới bài viết này nhé!

Hãy tôn trọng và cảm thông để con tự tin hơn


Để thấu hiểu tâm lý con hơn, ba mẹ hãy luôn đặt mình vào vị trí của con để hiểu được những cảm xúc và suy nghĩ của trẻ. Hơn ai hết, ba mẹ chính là người thấu hiểu con hơn cả, trước một tình huống mà con khó có thể tự mình vượt qua, ba mẹ hãy thông cảm, cổ vũ và động viên khi con gặp tình huống tương tự như vậy. Điều đó giúp cho con có thêm nguồn động lực to lớn giúp con mạnh mẽ đối mặt và vượt qua tình huống đó một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, ba mẹ hãy là người định hướng giúp con giải quyết vấn đề đó, con cũng sẽ nhanh chóng tự hoàn thiện và tính kiên cường từ đó sẽ được hình thành.

Luôn ghi nhận những cố gắng của con


Điều này đóng vai trò rất quan trọng trong hình thành tính cách tự tin, kiên cường ở trẻ.  Không chỉ riêng ở trẻ mà người lớn cũng thế, khi chúng ta cố gắng nỗ lực hoàn thành một công việc nào đó mà được người khác công nhận chúng ta cũng sẽ cảm thấy có động lực và tự tin hơn. Điều đó cũng sẽ giúp trẻ giữ gìn và phát huy những thành tích của mình đã làm được.

Hãy làm gương cho con học tập theo


Ba mẹ chính là tấm gương phản chiếu rõ ràng nhất để con học tập và làm theo, vì vậy ba hãy cố gắng trở thành một phiên bản tốt nhất để cung cấp cho con những điều tuyệt vời, những kiến thức cao quý cho con. Bên cạnh đó, việc dạy con kiên cường là cha mẹ phải cho thấy khả năng kiềm chế cảm xúc của bản thân. Ví dụ như ba mẹ mất bình tĩnh khi trẻ không chịu đi ngủ, làm vỡ đồ dùng trong gia đình hay lo lắng muộn giờ học mỗi sáng khi con ngủ nướng. Thì thay vào đó thành thực với trẻ đó là một sự cố hy hữu và có thể đã không kiềm chế được cảm xúc.

Tạo môi trường rèn luyện cho con


Phần đông phụ huynh cho rằng cần phải tạo điều kiện sống tốt nhất cho con, làm thế nào để giúp con tránh những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống càng tốt mà ba mẹ không biết rằng đó vô tình lại làm cho con ỉ lại, dựa dẫm hoàn toàn vào ba mẹ. Nếu ba mẹ muốn con mình thật sự có tính kiên cường, bản lĩnh và đặc biệt không bị bỡ ngỡ, lo lắng mỗi khi rời khỏi vòng tay của ba mẹ, thì hãy tạo cho con một môi trường rèn luyện để trẻ học cách đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Bởi trong môi trường đó, chúng sẽ tự tìm cách vượt qua những khó khăn đó, rèn cho mình tính kiên cường, chịu đựng những áp lực.

Tận dụng tối đa những thử thách nhỏ


Nếu bạn đặt từ "kiên cường" trên một tấm áp phích, nó có thể sẽ nằm dưới bức ảnh của một người nào đó đang leo núi, chiến đấu với đám cháy rừng hoặc đang chăm sóc bệnh nhân ở tâm dịch Covid-19. Nhưng trên thực tế, chính những thất vọng nhỏ hoặc những khoảnh khắc bực bội mới thực sự xây dựng sự mạnh mẽ cho trẻ. Ví dụ như đứa trẻ đi học về với điểm môn Toán tệ và ba mẹ biết thừa con đã không chăm chỉ làm bài. Thay vì nói rõ rằng con lười biếng mới có kết quả vậy, ba mẹ hãy tập trung vào nguyên nhân và kết quả - con không học nghiêm túc nên bị điểm vậy và cách nào để được điểm tốt hơn lần sau.

Có một câu nói rất hay đó là “lớn hơn chúng ta là trái đất, lớn hơn trái đất là vũ trụ và lớn hơn vũ trụ là tình yêu thương”, ba mẹ hãy luôn yêu thương con theo cách riêng của mình, hãy trao cho chúng những kiến thức bổ ích và dạy chúng trở nên kiên cường, mạnh mẽ hơn trong mọi hoàn cảnh. Hy vọng rằng những điều Pantado đã chia sẻ sẽ giúp cho ba mẹ phần nào có thêm kiến thức trong hành trình nuôi dạy con.